พลังการเขียน พลังวรรณกรรม เปลี่ยนโลกได้ กับ : อาทิตย์ ศรีจันทร์ นักเขียนแวดวงวรรณกรรม

11 กรกฎาคม 2566

Amnesty International Thailand

ขอบคุณภาพจาก: มติชน

พลังการเขียน พลังวรรณกรรม เปลี่ยนโลกได้

ศาสตร์แห่งการเล่าเรื่องผ่านงานวรรณกรรมเป็นอย่างไร อย่ารอช้า!

ชวนทุกคนมาเวิร์กชอป Writers That Matter กับนักเขียนในแวดวงวรรณกรรม

"มันไม่ใช่แค่เปิดมุมมองในเรื่องการเขียนการอ่าน แต่ทั้งหมดสัมพันธ์กับโลกที่เราอยู่ เวลานักเขียน เขียนงาน เขาจะไม่เขียนอะไรที่นอกเหนือไปจากโลกทัศน์ที่เห็น เพราะการที่ได้เรียนรู้โลกหลายๆ แบบ ทำให้มองเห็นโลกหลายแบบเช่นกัน ผู้ที่เข้าเวิร์กชอปจะได้หยิบหรือฉกฉวยโลกที่เห็นแต่ละแบบในงานนี้ มาใช้ในงานวรรณกรรมของตัวเอง"

อาทิตย์ ศรีจันทร์ นิสิตปริญญาเอกด้านวรรณกรรมและนักเขียน สะท้อนเรื่องการเป็นนักเขียนว่า งานวรรณกรรมจะทรงพลังมากที่สุดก็ต่อเมื่อสังคมให้ความสำคัญและสนใจกับประเด็นในช่วงเวลานั้น หากสังเกตงานวรรณกรรมหลายเรื่องที่ผ่านมา จะพบว่าตัวอักษรที่ถูกเรียงร้อยทุกประโยคจากนักเขียน ส่วนใหญ่มาจากเหตุการณ์ที่สอดคล้องกับปัญหาสังคมขณะนั้นว่าเป็นอย่างไร จึงไม่อยากให้ทุกคนที่สนใจเรื่องงานเขียนพลาดโอกาสจากเวิร์กชอปครั้งนี้

"งานวรรณกรรม ทำให้คนจำนวนไม่น้อยลุกขึ้นมา ปลดพันธนาการแห่งความเหลื่อมล้ำและไม่เท่าเทียมในสังคม ที่มีความผิดประหลาดหรือมีโซ่ตรวนอะไรบางอย่างล็อกไว้ได้ เช่น ปี 2470 พื้นที่ของงานวรรณกรรมแสดงให้เห็นชนชั้นศักดินาและชนชั้นเกิดใหม่ งานวรรณกรรมชิ้นนั้นแม้จะเผยแพร่ในสื่อสิ่งพิมพ์ แต่เป็นงานที่ทำให้เห็นอำนาจศักดินาที่สร้างความไม่เป็นธรรมในสังคม"

2 ชั่วโมงแห่งความคุ้มค่า จากการเรียนรู้งานวรรณกรรม มีอะไรบ้าง!

  • รู้จักเรื่องสั้น นวนิยาย กวีนิพนธ์เกี่ยวกับงานวรรณกรรม สะท้อนปัญหาสิทธิมนุษยชน
  • รู้เทคนิคเขียนวรรณกรรมเชื่อมเรื่องราวด้วย 'วิธีการและความหมาย' ให้สอดคล้องและสัมพันธ์กัน
  • รู้แนวทางการเขียนงานวรรณกรรมเพื่อสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกมิติต่างๆ ในสังคม

"งานอบรมครั้งนี้ ไม่ได้มีจุดประสงค์ให้นักเขียนทุกคนต้องเขียนตามสูตรหรือวิธีการที่นักวิจารณ์เห็นว่าดี แต่จะพยายามชี้ให้เห็นว่า เวลานักวิจารณ์อ่านวรรณกรรม เขามองแบบนี้ เห็นแบบนี้ เขาดูวิธีการกับความหมายว่ามันไปด้วยกันหรือไม่อย่างไร ซึ่งมันจะไปเชื่อมโยงถึงพลังวรรณกรรม ให้ไปถึงเป้าหมายที่ต้องการ คือเกิดการเปลี่ยนแปลงสังคม มีสิทธิเสรีภาพและมีพลังมากขึ้น"

อาทิตย์ เชิญชวนให้ทุกคนมาร่วมเวิร์กชอปครั้งนี้ เพราะการเขียนที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพยังเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญในโลกใบนี้ ตราบใดที่สภาพสังคมไทยยังพบว่าเรื่องสิทธิเสรีภาพเป็นสิ่งที่คลุมเครือ ถกเถียงกันได้อย่างไม่สิ้นสุด สิ่งนี้เป็นเครื่องบ่งชี้ว่า นักเขียนและนักอ่านยังจำเป็นและสามารถเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ได้

แอมเนสตี้ ประเทศไทยเปิดรับสมัครเข้าร่วม Workshop: Writers that Matter✍️"นัก(อยาก)เขียน เปลี่ยนโลก" ตอน "สู่ฝันอันเสรี" เวิร์กชอปขีดเขียนสำหรับคุณ คนที่อยากเห็นสังคมนี้ดีกว่าเดิม!

หากคุณเป็นคนที่ชอบเล่าเรื่องราวผ่านตัวหนังสือ สนใจประเด็นสังคม และเชื่อว่าการการเขียนสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นบนโลกนี้ได้ สมัครมาร่วมเวิร์กชอปกับเรา

เพราะเราเชื่อในพลังของการเล่าเรื่อง และเราเชื่อว่าการเล่าเรื่องของคุณจะเป็นส่วนหนึ่งที่บันทึกเรื่องราวในยุคสมัยได้

สมัครเข้าร่วมเวิร์กชอปได้ที่นี่ถึงวันที่ 15 ก.ค. นี้เท่านั้น! https://forms.gle/Vw6fcm9FV8GdLy8c9

กิจกรรมนี้จัดในวันเสาร์ที่ 22 และวันอาทิตย์ที่ 23 กรกฎาคม 2566  เวลา 09.00-17.00 น. ณ ร้านเล่นงาน Play+work co-working space ถ.สีลมซอย 2 กรุงเทพ