แอมเนสตี้แถลงหลังเยาวชนที่ถูกยิงที่สามเหลี่ยมดินแดงเสียชีวิต ย้ำต้องนำผู้ก่อเหตุมาลงโทษตามกฎหมาย

28 ตุลาคม 2564

Amnesty International Thailand

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทยแถลงแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของเยาวชนที่ถูกยิงที่สามเหลี่ยมดินแดง และยังคงเรียกร้องทางการไทยเร่งสืบสวนอย่างเร่งด่วนและได้มาตรฐานสากลต่อกรณีที่มีการยิงผู้ชุมนุมที่เป็นเด็กและเยาวชนระหว่างการชุมนุมบริเวณ สน.ดินแดง เมื่อวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา เพื่อนำตัวผู้ก่อเหตุเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมและลงโทษตามกฎหมาย

วันนี้ (28 ตุลาคม 2564) นิภาพร สมน้อย มารดาของวาฤทธิ์ สมน้อย เยาวชนวัย 15 ปีที่ถูกยิงบริเวณสามเหลี่ยมดินแดง ได้แจ้งว่า วาฤทธิ์เสียชีวิตแล้ว หลังต่อสู้กับบาดแผลเป็นเวลานานกว่าสองเดือน

ปิยนุช โคตรสาร ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เผยว่า ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวของเยาวชนที่เสียชีวิตในครั้งนี้ และเน้นย้ำว่า การใช้กระสุนจริงกับผู้ชุมนุมเป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างยิ่ง ทางการไทยต้องสอบสวนอย่างเร่งด่วนต่อการยิงผู้ชุมนุมที่เป็นเด็กและเยาวชนที่เกิดขึ้นบริเวณสามเหลี่ยมดินแดง รวมทั้งการใช้อาวุธปืนอย่างไม่ชอบด้วยกฎหมายทุกกรณี เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องคุ้มครองสิทธิของผู้ชุมนุมโดยสงบ ไม่ให้ถูกแทรกแซงหรือถูกกระทำด้วยความรุนแรงจากบุคคลที่สามด้วย

“แม้เยาวชนที่ถูกยิงได้เสียชีวิตไปแล้ว แต่กระบวนการในการสืบสวนสอบสวนเพื่อค้นหาความจริงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็ยังคงต้องดำเนินการต่อไป ทางการไทยต้องสอบสวนสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และให้นำตัวผู้กระทำอันตรายทางร่างกายที่เกิดขึ้นกับผู้ชุมนุมหรือผู้รับผิดชอบต่อเหตุการณ์ดังกล่าวเข้ารับการไต่สวนและลงโทษตามกระบวนการยุติธรรม”

 

ข้อมูลพื้นฐาน

จากรายงานข่าวระบุว่า เมื่อวันที่ 30 กันยายน เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องหาใช้อาวุธปืนก่อเหตุยิงเยาวชนชายอายุ 15 ปี ที่บริเวณปากซอยประชาสงเคราะห์ 14 ต่อเนื่องถึงหน้า สน.ดินแดง จนทำให้เยาวชนชายรายดังกล่าวบาดเจ็บสาหัสได้แล้ว แต่เบื้องต้นจากการสอบปากคำผู้ต้องหายังคงให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา