แอมเนสตี้เรียกร้องทางการไทยเร่งหาคนผิดมาลงโทษหลัง จ่านิว-เอกชัย-ฟอร์ด ถูกทำร้าย

28 มิถุนายน 2562

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย

ภาพ : Noppakow Kongsuwan

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย แถลงหลัง จ่านิว หรือ สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ นักกิจกรรมการทางการเมืองถูกรุมทำร้ายอาการสาหัส ระบุที่ผ่านมามีการทำร้ายนักกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่สามารถนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษได้เลย เร่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งสืบสวนสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ

 

วันที่ 28 มิถุนายน 2562 เวลา 10.30 น. มีรายงานข่าวว่า สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว นักกิจกรรมการทางการเมืองกลุ่ม Start up people ถูกคนร้าย 4 คนรุมทำร้ายโดยใช้ไม้เบสบอลตีที่หัวจนบาดเจ็บ หัวแตก และตาบวมช้ำ ขณะนี้ถูกนำไปตัวรักษาที่โรงบาลพยาบาลนวมินทร์ เหตุการณ์นี้ถือเป็นการรุมทำร้ายร่างกายเป็นครั้งที่ ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2562 เขาถูกคนร้ายไม่ต่ำกว่า คน สวมหมวกกันน็อคปิดบังใบหน้า ใช้ไม้เป็นอาวุธเข้าทำร้ายร่างกายจนมีบาดแผลบริเวณศีรษะและบริเวณริมฝีปาก หลังไปจัดกิจกรรมทางการเมือง

 

ปิยนุช โคตรสาร ผู้อำนวยการ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทยระบุว่า ทางการไทยต้องเร่งดำเนินการสืบสวนสอบสวนคดีโดยทันที อย่างเป็นธรรมและรอบด้าน เหตุการณ์นี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่นักกิจกรรมถูกทำร้ายร่างกาย เมื่อไม่นานมานี้ เอกชัย หงส์กังวาน ถูกลอบทำร้ายอีกอย่างน้อย 5 ครั้งในปี 2562 ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากที่เขาออกไปแสดงออกทางการเมือง เช่นเดียวกับ อนุรักษ์ เจนตวนิชย์ (ฟอร์ด) ที่ถูกทำร้ายอย่างน้อย 2 ครั้งในปีนี้ ในแต่ละครั้งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถจับตัวผู้กระทำความผิดได้ ทำให้มีความเสี่ยงที่จะเกิดการความรุนแรงกับนักกิจกรรมคนอื่นๆ ตามมาด้วย

 

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลเรียกร้องทางการไทยสืบสวนสอบสวนคดีนี้โดยทันที และนำตัวผู้กระทำผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมและมีการพิจารณาคดีอย่างเป็นธรรม หากทางการไม่สามารถนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษได้ ย่อมเป็นการส่งสัญญาณถึงวัฒธรรมการลอยนวลพ้นผิดในประเทศไทย

ทางการไทยต้องมีแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสม สอดคล้องกับพันธกรณีที่มีต่อกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศในการให้การคุ้มครองนักปกป้องสิทธิมนุษยชนด้วย”

 

นอกจากนั้นในวันพุธที่ 3 กรกฎาคม เวลา 10.00 น. ทางตัวแทนแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทยจะเดินทางไปยื่นข้อเรียกร้องกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติในกรณีนี้ด้วย