Photo - Prachatai

ตัวแทนสื่อมวลชนชี้ เสรีภาพสื่อไทยลดลงช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

8 เมษายน 2559

 

ชาวบ้านชุมชนคลองไทรพัฒนาที่ต่อสู้เพื่อสิทธิที่ดินและพยานในคดีลอบสังหาร ‘ลุงใช่ บุญทองเล็ก’ ถูกลอบยิง เบื้องต้นมีบาดแผลสามตำแหน่ง กำลังเข้ารับรักษาที่โรงพยาบาล

 

นายสุพจน์ กานสงฆ์ พยานคดีลอบสังหาร ‘ลุงใช่ บุญทองเล็ก’ สมาชิกสหพันธ์เกษตรภาคใต้ (สกต.) จ.สุราษฎร์ธานี ถูกโรยตะปูเรือใบและลอบยิงขณะเดินทางกลับเข้าชุมชน โดยกลุ่มผู้ก่อเหตุไม่ทราบจำนวนลอบยิงจากบริเวณป่าข้างทาง บริเวณจุดเกิดเหตุอยู่หากจากชุมชนประมาณ 1.5 กิโลเมตร

 

สมาชิกชุมชนคลองไทรฯ รายหนึ่ง ได้ให้ข้อมูลว่า ก่อนเกิดเหตุ นายสุพจน์ได้ขับรถยนต์ออกจากชุมชนในช่วงบ่ายเพื่อที่จะไปซื้อน้ำบริโภค แต่ขณะขับรถออกไปจากชุมชนกลับถูกตะปูเรือใบซึ่งมีผู้ไม่หวังดีนำมาโปรยไว้ เจาะเข้าที่ยางรถยนต์ นายสุพจน์จึงติดต่อให้ชาวบ้านเดินทางมาช่วยปะยาง และได้ออกไปนอกชุมชนต่อ แต่ขณะที่กลับเข้าชุมชนนั้น มีกลุ่มผู้ก่อเกิดไม่ทราบจำนวนดักซุ่มอยู่บริเวณที่โปรยตะปูเรือใบ และถล่มยิงด้วยอาวุธปืนที่ยังไม่ทราบประเภท

 

เบื้องต้นมีรายงานว่า นายสุพจน์ถูกยิงเข้าที่แขนขวา สะโพกขวา และต้นขาขวา กำลังเข้ารับการรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลชัยบุรี และรอการส่งตัวไปยังโรงพยาบาลสุราษฏร์ธานี ส่วนชาวบ้านได้เข้าแจ้งความที่ สภ.ชัยบุรี แล้ว

 

ชุมชนคลองไทรพัฒนา เป็นหนึ่งในชุมชนที่เป็นสมาชิกของ สกต. จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งชุมชนซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ของสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ชาวบ้านได้รวมตัวกันเข้ามาอยู่พื้นที่ดังกล่าวในปี 2551 ส่วนนายทุนได้เข้ามาใช้ประโยชน์อย่างผิดกฎหมายในปี 2528 จนกระทั่งปี 2537 พื้นที่ดังกล่าวถูกประกาศให้เป็นพื้นที่ปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม แต่ ส.ป.ก. กลับไม่สามารถนำที่ดินบริเวณดังกล่าวมาจัดสรรให้กับเกษตรกรได้ เนื่องจากนายทุนไม่ยอมย้ายออกจากพื้นที่ จนกระทั่งในปี 2548 มีการฟ้องคดี โดยคดีสิ้นสุดเมื่อปี 2557 หลังศาลฎีกาตัดสินให้นายทุนย้ายนอกนอกพื้นที่ แต่จนถึงตอนนี้พบว่านายทุนยังคงอยู่ในพื้นที่ ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีรายงานว่ากรมบังคับคดีพยายามไล่ชาวบ้านออกจากพื้นที่ด้วย

 

ก่อนหน้านี้ มีสมาชิกชุมชนคลองไทรฯ ถูกลอบยิงเสียชีวิตแล้ว 4 คน ได้แก่ “ใช่ บุญทองเล็ก” เสียชีวิตเมื่อวันที่ 11 ก.พ. 2558 ล่าสุด ศาลยกฟ้องโดยระบุว่าประจักษ์พยานอาจจำใบหน้าผู้ก่อเหตุได้ไม่แม่นยำ “สมพร พัฒภูมิ” อดีตช่างซ่อมรถจักรยานยนต์ ถูกยิงเสียชีวิตบริเวณด้านนอกของหมู่บ้านในปี 2553 คดียังไม่มีความคืบหน้า ”มณฑา ชูแก้ว” อาชีพค้าขาย และ “ปราณี บุญรักษ์” คนงานรับจ้าง ถูกยิงเสียชีวิตระหว่างเดินทางกลับจากตลาด ในปี 2555 ทางญาติกำลังติดตามดำเนินการ

 

สมาชิก สกต.ให้ข้อมูลด้วยว่า นายสุพจน์ ซึ่งถูกยิง เป็นหลานเขยของนายใช่ และยังเป็นพยานในคดีสังหารนายใช่ด้วย

 


ที่มา

Protection International

นักข่าวพลเมือง

ประชาไท