ปฏิบัติการด่วน ข้อหาหมิ่นประมาทถูกใช้เพื่อปิดปากผู้เห็นต่าง

24 พฤษภาคม 2562

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล

นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือ “เพนกวิน” นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ “จ่านิว” และนางพะเยาว์ อัคฮาด นักเคลื่อนไหวคนสำคัญ ถูกดำเนินคดีในชั้นตำรวจจากข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาตามประมวลกฏหมายอาญามาตรา 328 ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุดสองปี คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวหาว่า ทั้งสามคนหมิ่นประมาทระหว่างการปราศรัยเรียกร้องให้ถอดถอนกกต. ที่กรุงเทพ ฯ พวกเขาได้รับหมายเรียกให้ไปรายงานตัวที่สถานีตำรวจนครบาลพญาไทในวันที่ 30 เมษายน และให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ในคดีที่มีแรงจูงใจทางการเมือง และเป็นส่วนหนึ่งของการปราบปรามผู้วิพากษ์วิจารณ์องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ

 

ปฏิบัติการ: เขียนจดหมายร้องเรียนโดยใช้ภาษาของท่านเองหรือใช้ตัวอย่างจดหมายด้านล่าง

 

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ถนน พระราม 1 ปทุมวัน

กรุงเทพมหานคร 10330

โทรสาร +66 2251 4739

โทรศัพท์ +66 2205 2724

Email: webmaster@royalthaipolice.go.th

 

เรียน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ข้าพเจ้าขอแสดงความกังวลต่อการดำเนินคดี ต่อนายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือ “เพนกวิน” นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ “จ่านิว” และนางพะเยาว์ อัคฮาด นักเคลื่อนไหวคนสำคัญ ในข้อหาหมิ่นประมาททางอาญาโดยการโฆษณา จากการใช้สิทธิเสรีภาพในการการแสดงออกอย่างสงบ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวหาว่าทั้งสามคนละเมิดมาตรา 328 ของประมวลกฎหมายอาญา และอาจได้รับโทษจำคุกสูงสุดสองปี

กรรมการการเลือกตั้งกล่าวหาว่า นักเคลื่อนไหวทั้งสามพูดจาดูหมิ่นระหว่างการปราศรัยเรียกร้องให้ถอดถอนกกต.บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิที่กรุงเทพ ฯ เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2562 ในการปราศรัย ทั้งสามคนเรียกร้องให้กกต. เปิดเผยผลการเลือกตั้งจากทุกหน่วยเลือกตั้ง หลังมีรายงานถึงความผิดปรกติในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 24 มีนาคม ทั้งสามคนถูกเรียกตัวไปยังสถานีตำรวจนครบาลพญาไทเมื่อวันที่ 30 เมษายน และให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา โดยจะต้องไปรายงานตัวกับตำรวจอีกครั้งในวันที่ 4 มิถุนายนเพื่อรับทราบความคืบหน้าของคดี

นับเป็นคดีที่สี่ที่กกต. ฟ้องหลังจากการเลือกตั้ง แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลเชื่อว่าการฟ้องคดีอาญาที่เพิ่มขึ้น เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะปิดปากการวิพากษ์วิจารณ์และการเรียกร้องของประชาชนให้ผลเลือกตั้งมีความโปร่งใส

ข้าพเจ้าขอกระตุ้นให้หน่วยงานของท่านดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพื่อปกป้องและคุ้มครองสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ขอกระตุ้นให้ท่าน

· ยกเลิกการดำเนินคดีใด ๆ ที่มีแรงจูงใจทางการเมือง ต่อพริษฐ์ สิรวิชญ์ และพะเยาว์ โดยทันทีและอย่างไม่มีเงื่อนไข

· ยุติการคุกคามผู้วิพากษ์วิจารณ์คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และใช้มาตรการเพื่อประกันสิทธิเสรีภาพในการการแสดงออกของพวกเขา

ขอขอบคุณสำหรับการพิจารณาของท่าน

ขอแสดงความนับถือ

 

ข้อมูลเพิ่มเติม

ภายหลังการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 ซึ่งเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกนับแต่กองทัพทำรัฐประหารยึดอำนาจเมื่อเดือนพฤษภาคม 2557 นักศึกษา นักเคลื่อนไหว นักวิชาการ และผู้ใช้อินเตอร์เน็ตต่างเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ หลังจากที่ประชาชนวิพากษ์วิจารณ์ความไม่โปร่งใสของกกต. ในเรื่องสูตรคำนวณจำนวนสส. ระบบบัญชีรายชื่อ

กกต. ยังดำเนินคดีกับบุคคลอื่นอีกเจ็ดคนในข้อหาหมิ่นประมาททางอาญา ภายหลังมีการรณรงค์ทางอินเตอร์เน็ตซึ่ง รวบรวมรายชื่อได้กว่า 850,000 คน เพื่อขอถอดถอนกกต. โดยสามจากเจ็ดคนถูกควบคุมตัวชั่วคราว ส่งผลให้มีบุคคลอย่างน้อย 20 คนที่ถูกดำเนินคดีจากการแสดงความเห็นอย่างสงบเกี่ยวกับการเลือกตั้ง

สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ เป็นสมาชิกกลุ่มพลเมืองโต้กลับ เป็นผู้วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักต่อระบอบปกครองของทหารและที่ผ่านมาเรียกร้องให้มีการคุ้มครองสิทธิ ทั้งผ่านการแสดง “เลือกตั้งที่ลัก” การประท้วงด้วยการติดแผ่นโพสต์อิต และการประท้วงอีกหลายครั้งของ “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” ในเดือนมกราคม 2559 สิรวิชญ์ถูกลักพาตัว สอบปากคำ และควบคุมตัว

โดยทหาร ทำให้ถูกซ้อมและปฏิบัติมิชอบ คดีต่าง ๆ ที่ทางการใช้กับสิรวิชญ์ ประกอบด้วยข้อหายุยงปลุกปั่น หมิ่นประมาททางอาญา ละเมิดอำนาจศาล ละเมิดข้อห้ามการชุมนุมทางการเมือง และก่อความไม่สงบต่อสาธารณะ

พริษฐ์ ชีวารักษ์ เป็นนักศึกษาที่เป็นนักเคลื่อนไหวและประธานสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย เขาเป็นแกนนำนักศึกษาในการรณรงค์เพื่อเสรีภาพในการแสดงออกและการชุมนุมอย่างสงบ เคยจัดกิจกรรมและการชุมนุมสาธารณะเพื่อเรียกร้องให้มีการเลือกตั้ง กระตุ้นให้สังคมสนใจสถานการณ์สิทธิมนุษยชนภายใต้รัฐบาลทหาร ส่งผลให้เขาถูกดำเนินคดีหมิ่นประมาททางอาญา รวมทั้งการละเมิดข้อห้ามไม่ให้มีการชุมนุมทางการเมือง สำหรับคดีที่ฟ้องโดย กกต. พริษฐ์อ้างว่าเขาจะฟ้องข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตต่อกกต. เช่นกัน

พะเยาว์ อัคฮาดเป็นแม่ของอาสาสมัครพยาบาลกมนเกด อัคฮาด หนึ่งในหกคนที่ถูกทหารสังหารในวัดปทุมวณารามระหว่างการชุมนุมทางการเมืองเมื่อปี 2553 ขณะที่มีการสลายการชุมนุมซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 92 คน และบาดเจ็บกว่า 1,500 คน ที่ผ่านมาพะเยาว์พยายามเรียกร้องให้เกิดความจริงและความยุติธรรมต่อการเสียชีวิตของลูกสาวตนเอง ในโอกาสครบรอบการเสียชีวิตของลูกสาวเมื่อปี 2561 พะเยาว์และผู้สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักระหว่างความรุนแรงทางการเมือง ได้เล่นละครเพื่อเรียกร้องความยุติธรรม

ช่วงที่กำลังครบรอบห้าปีหลังการประกาศกฎอัยการศึกและการทำรัฐประหารในเวลาต่อมาของกองทัพ เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 กองทัพยังคงจำกัดเสรีภาพในการแสดงออกโดยพลการและอย่างกว้างขวาง โดยอ้างว่าเพื่อรักษาความมั่นคงของประเทศและการรักษาความสงบเรียบร้อยของสาธารณะ มีการปราบปรามบุคคลที่ถูกมองว่าเป็นผู้วิพากษ์วิจารณ์หรือผู้เห็นต่างอย่างกว้างขวาง โดยใช้ทั้งข้อหาเกี่ยวกับการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ หมิ่นประมาททางอาญา และยุยงปลุกปั่น

ควรเขียนจดหมายในภาษา: อังกฤษ ไทย หรือภาษาของท่านเอง

โปรดดำเนินการโดยเร็วสุด ก่อนวันที่ 5 กรกฎาคม 2562

ชื่อและสรรพนามที่ควรใช้: พริษฐ์ ชีวารักษ์ (เขา), สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ (เขา) และ พะเยาว์ อัคฮาด (เธอ)