ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยเยือนไทย
13 องค์กรสิทธิเร่งคัดกรองผู้ลี้ภัยตามที่นายกฯ สัญญา

7 กรกฎาคม 2560

 

แอมเนสตี้และพันธมิตรเรียกร้องไทยตั้งกระบวนการคัดกรองผู้ลี้ภัยตามที่นายกฯ เคยให้สัญญาไว้ ตลอดจนเปิดโอกาสให้ผู้ลี้ภัยเข้าถึงความช่วยเหลือต่างๆ ได้ ในโอกาสที่ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยฯ เยือนไทยวันนี้

 

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ร่วมกับองค์กรพันธมิตรที่ทำงานด้านผู้ลี้ภัยทั่วโลกออกแถลงการณ์ร่วมเนื่องในโอกาสที่นายฟิลิปโป กรานดี ข้าหลวงใหญ่เพือผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) เยือนไทยในวันนี้ (7 ก.ค. 60) โดยเรียกร้องให้ทางการไทยปกป้องคุ้มครองสิทธิของผู้ลี้ภัยตามมาตรฐานสากล โดยเฉพาะการจัดตั้งกระบวนการคัดกรองผู้ลี้ภัย

 

เมื่อเดือนกันยายนปี 2559 นายกรัฐมนตรีประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ให้คำมั่นสัญญาในการประชุมผู้นำโลกที่นครนิวยอร์กว่าทางการไทยจะจัดตั้งกระบวนการคัดกรองผู้ลี้ภัยที่มีประสิทธิภาพ และจะส่งเสริมให้ผู้ลี้ภัยเข้าถึงการศึกษาและสุขภาพในไทยได้ แต่จนถึงปัจจุบันยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ

 

ที่ผ่านมา ประเทศไทยยังไม่เคารพ "หลักการไม่ส่งกลับ" (Non-refoulement) ด้วยการส่งผู้ลี้ภัยไปยังพื้นที่ที่เป็นอันตรายต่อชีวิตของพวกเขา ยกตัวอย่างเช่น การส่งนายเอ็ม ฟูรกาน เซิกเม็น ไปยังตุรกี ซึ่งเขาถูกคุกคามทางกฎหมายจากรัฐบาล หรือการส่งชาวอุยกูร์ราว 100 คนไปยังจีน ซึ่งทำให้พวกเขาเสี่ยงที่จะถูกทางการจีนประหัตประหาร

 

แอมเนสตี้และองค์กรพันธมิตรอีก 12 แห่งร่วมกันเรียกร้องให้ทางการไทยเร่งรัดกระบวนการคัดกรองผู้ลี้ภัยให้เกิดขึ้นโดยเร็ว มีประสิทธิภาพ ได้มาตรฐานสากล และปฏิบัติตามหลักการไม่ส่งกลับ นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้ทางการไทยยุติการควบคุมตัวผู้ลี้ภัยโดยพลการ ตลอดจนเปิดโอกาสให้พวกเขาได้รับการช่วยเหลืออย่างมีมนุษยธรรม ซึ่งรวมถึงการศึกษา สุขภาพ และการประกอบอาชีพ