แอมเนสตี้ชวนทั่วโลกส่งจดหมายเรียกร้องไทยยุติคดีกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง 

 

31 พฤษภาคม 2561

 

Photo: #Realframe

 

แอมเนสตี้ชวนทั่วโลกส่งจดหมายเรียกร้องไทยยุติการดำเนินคดีต่อผู้ชุมนุมกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง และทุกๆ การดำเนินคดีจากการใช้เสรีภาพในการแสดงออกอย่างสันติ ระบุละเมิดเสรีภาพในการแสดงออก ตลอดจนการมีข้อกฏหมาย ประกาศ คำสั่งที่จำกัดสิทธิ ขัดมาตรฐานสิทธิมนุษยชนสากล


สำนักเลขาธิการใหญ่ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ออกปฏิบัติการด่วน เชิญชวนสมาชิก นักกิจกกรม และผู้สนับสนุนกว่า 7 ล้านคนทั่วโลกร่วมกันส่งจดหมายเรียกร้องทางการไทยให้ยุติการดำเนินคดีต่อกลุ่มคนอยากเลือกตั้งจำนวน 15 คน และภายหลังมีการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมรวมทั้งหมด 62 คน ซึ่งการรณรงค์นี้จะมีไปถึงวันที่ 5 กรกฎาคม 2561


เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2561 กลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มคนอยากเลือกตั้งจำนวน 15 คนถูกพนักงานสอบสวนควบคุมตัวและแจ้งข้อกล่าวหาเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม ในหลายฐานความผิด จากการเข้าร่วมการประท้วงอย่างสงบในโอกาสครบรอบสี่ปีรัฐประหาร


ทั้ง 15 คนถูกดำเนินคดีแตกต่างกันรวมทั้งยุยงปลุกปั่น การละเมิดคำสั่งห้ามชุมนุม “ทางการเมือง” ของบุคคลห้าคนหรือกว่านั้น และการละเมิดพระราชบัญญัติจราจรทางบกและพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 ซึ่งเป็นการจำกัดเสรีภาพในการชุมนุมสาธารณะอย่างสงบ โดยทั้งหมดมีกำหนดเข้ารับการพิจารณาคดีของศาลในวันที่ 11 กรกฎาคม 2561 ซึ่งหากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง พวกเขาอาจได้รับโทษจำคุกสูงสุดถึงเจ็ดปี


แอมเนสตี้เชิญชวนสมาชิก นักกิจกรรม ผู้สนับสนุน ตลอดจนผู้ที่สนใจประเด็นสิทธิมนุษยชนทั่วโลก เขียนจดหมายเรียกร้องให้ทางการไทยยุติการดำเนินคดีต่อผู้ชุมนุมกลุ่มคนอยากเลือกตั้งและทุกๆ การดำเนินคดีจากการใช้เสรีภาพในการแสดงออกอย่างสันติ ตลอดจนยกเลิกและปรับปรุงกฎหมาย ไปจนถึงคำสั่งต่างๆ ให้ไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชนของประชาชน เช่น คำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 3/2558 และพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ รวมถึงอนุญาตให้ประชาชนสามารถใช้สิทธิของตนโดยไม่ถูกข่มขู่หรือคุกคาม เพื่อให้สอดคล้องกับพันธกรณีของประเทศไทยที่มีต่อกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ

 

ปฏิบัติการด่วน ผู้ประท้วงถูกจับในวาระครบรอบรัฐประหาร ฉบับเต็ม

 

realframe-2.jpg