ธงสีรุ้งจะยังคงโบกสะบัด เพื่อหนทางสู่ความเท่าเทียม: กลุ่มสเฟียร์

26 พฤศจิกายน 2564

Amnesty International 

แม้ถูกข่มขู่คุกคามและโจมตีจากการเลือกปฏิบัติแต่ ”กลุ่มสเฟียร์” กลุ่มภาคประชาสังคมที่สนับสนุนสิทธิของกลุ่มผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศก็ยังคงมุ่งหน้าสร้างพื้นที่ปลอดภัยสำหรับผู้หญิงและผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศในเมืองคาร์คิฟซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศยูเครน 

 

277302.jpg

 

สองกำลังหลักของกลุ่มอย่างแอนนาชารีฮินาและวิร่าเชอร์นีกิน่าผู้ก่อตั้งกลุ่มสเฟียร์นั้นได้เคลื่อนไหวและรณรงค์ด้านสิทธิของผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศมาเป็นเวลากว่า 15 ปีและจะยังคงเรียกร้องเพื่อความเท่าเทียม

 

แม้ยูเครนจะเป็นหนึ่งในประเทศที่มีความก้าวหน้าเรื่องสิทธิของกลุ่มผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศมากที่สุดในกลุ่มประเทศหลังการล่มสลายของสหภาพโซเวียตแต่ประเทศยูเครนเองก็ยังคงล้มเหลวในการจัดการกับอัตราการเกิดอาชญากรรมที่มาจากความเกลียดชังที่ยังมีกลุ่มคนหลายกลุ่มซึ่งกระจายตัวอยู่ทั่วประเทศ  ที่ต้องการจะโจมตีผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ

 277278.jpg

หลายครั้งกลุ่มสเฟียร์ถูกโจมตีจากการเลือกปฏิบัติซึ่งกลุ่มที่ต้องการโจมตีเหล่านี้มักจะทำร้ายผู้สนับสนุนและที่พักของกลุ่มสเฟียร์โดยการปัสสาวะตามผนังที่พักของพวกเขาและทาอุจจาระที่ลูกบิดประตูรวมถึงทุบหน้าต่างร้องเพลงสโลแกนเพื่อปรักปรำพวกเขา 

 

เพียงเพราะกลุ่มสเฟียร์เคลื่อนไหวเพื่อวันที่ดีกว่าของความเท่าเทียม 

 

แอนนาและวีร่าได้เข้าแจ้งความกับตำรวจแต่กลับไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใดแม้จะถูกโจมตีเช่นนี้หลายต่อหลายครั้ง 

 

แต่จิตวิญญาณของพวกเขาก็ยังคงยืนหยัดและไม่สยบยอมต่อการถูกคุกคามกลุ่มสเฟียร์ได้จัดงานเดินขบวน PRIDE เป็นครั้งแรกในเมืองคาร์คิฟในปี 2562 และมีผู้เข้าร่วมถึง 3,000 คนอย่างไรก็ตามตำรวจไม่สามารถปกป้องผู้ร่วมเดินขบวนจากความรุนแรงที่เกิดขึ้นได้อีกทั้งยังใช้ความรุนแรงต่อพวกเขา 

 

แอนนาและวีร่ากล่าวว่าการที่ตำรวจนิ่งเฉยเมื่อพวกเขาต้องเผชิญกับการโจมตีอย่างต่อเนื่องทำให้กลุ่มสเฟียร์และผู้สนับสนุนต้องตกอยู่ในความหวาดกลัวโดยแอนนากล่าวว่า “ฉันต้องการให้คนที่ใช้ความรุนแรงต่อพวกเราเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตามกฎหมาย”

 

 

277316.jpg 

277325.jpg

กลุ่มสเฟียร์จะยังคงยืนหยัดและเรียกร้องสิทธิต่อไปและจะเรียกร้องเพื่อความยุติธรรมให้เกิดขึ้นกับกลุ่มของพวกเขาเพราะไม่มีใครควรจะต้องตกอยู่ในความกลัวอย่างต่อเนื่องเพียงเพราะออกมาเรียกร้องสิทธิมนุษยชน 

 

ร่วมเขียนเพื่อสร้างความยุติธรรมและส่งกำลังใจให้กลุ่มสเฟียร์ที่ : https://www.aith.or.th/form/11/take-action-for-human-rights-:--sphere