แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลและมูมินจับมือกันผลิตสินค้าชุดใหม่เพื่อระดมทุนด้านสิทธิมนุษยชน

5 พฤศจิกายน 2564

Amnesty International Thailand

 

เนื่องในโอกาสการทำงานครบรอบ 60 ปี แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลได้จับมือกับบริษัทมูมิน คาแรคเตอร์ จำกัด 

เพื่อเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดจำนวนจำกัด

เราจะใช้ภาพวาดต้นฉบับของตูเว ยานซอน (Tove Jansson) ผู้สนับสนุนแอมเนสตี้มาเป็นเวลานาน และผู้สร้างตัวการ์ตูนมูมิน เพื่อจัดทำคอลเลคชั่นสินค้า ทั้งกระเป๋าผ้า หมวกบีนนี่ กระติกน้ำ ไม้ขีดไฟ เทียนไข เสื้อคลุม และเสื้อยืด โดยมีการหัก 10% ของรายได้สนับสนุนการทำงานสิทธิมนุษยชนระดับโลกของแอมเนสตี้ 

ภาพที่ใช้ในสินค้าจะมีเทียนเป็นองค์ประกอบหลัก ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่มีชื่อเสียงระดับโลกของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เป็นรูปเทียนที่กำลังส่องแสงอยู่ในลวดหนาม ในทำนองเดียวกัน จะมีการตั้งชื่อคอลเลคชั่นนี้ว่า “จุดเทียนดีกว่าด่าความมืด” ซึ่งเป็นภาษิตจีนโบราณที่ปีเตอร์ เบเนนสัน ผู้ก่อตั้งแอมเนสตี้มักอ้างถึง 

ออกุสตา ควิเน หัวหน้าฝ่ายโครงการศิลปะเพื่อสิทธิมนุษยชน ( Art for Amnesty) ของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลเผยว่า สัญลักษณ์แห่งความ ‘ความหวัง’ ที่มองเห็นได้ชัดเจนอย่างหนึ่งคือ ‘เทียนไข’  ซึ่งช่วยส่องแสงไปยังทุกที่และทุกเวลาที่ต้องการ อะไรจะดีไปกว่าการเฉลิมฉลองจิตวิญญาณของมูมินและความหวังในพันธกิจของแอมเนสตี้ที่ดีกว่าการจุดเทียน เราหวังว่าคอลเลคชั่นนี้ซึ่งผลิตจากภาพวาดอย่างสวยงามของตูเว ยานซอน จะสะท้อนถึงจิตวิญญาณดังกล่าว

ตลอดช่วงทศวรรษ 1980 ตูเวพร้อมกับลาร์ส ยานซอน (Lars Jansson) น้องชายของเธอ ได้ร่วมมือกับองค์กรต่างๆ มีค่านิยมร่วมกัน รวมทั้งแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลซึ่งมีสำนักงานอยู่ในประเทศฟินแลนด์ ทั้งสองคนได้บริจาคภาพมูมินที่สะท้อนถึงความหวัง ความยุติธรรม และความหลากหลาย ภาพวาดเหล่านี้ได้รับการเผยแพร่และเป็นที่ชื่นชอบของผู้คนมากมายนับตั้งแต่นั้นมา

 

 

“ภาพวาดของตูเว ยานซอน ไม่เพียงเป็นการทำงานที่น่ารักของศิลปินที่ยิ่งใหญ่เท่านั้น หากยังสะท้อนถึงคุณค่าที่เธอยึดมั่นอย่างจริงจัง ค่านิยมเหล่านี้สอดคล้องอย่างมากกับแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะองค์กรสิทธิมนุษยชนที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพราะเรามีความเชื่อว่าทุกอย่างสามารถเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้นได้ ถ้าเราร่วมมือเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและมีความหวังที่จะต่อสู้กับความอยุติธรรมบนโลกใบนี้” รูลีฟ คร๊อกสตรอม ผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร บริษัทมูมิน คาแรคเตอร์ จำกัด กล่าว  

จะมีการจำหน่ายคอลเลคชั่นมูมินที่ https://shop.moomin.com/collections/amnesty-x-moomin ภายในเวลาที่จำกัด

 

 

 

ข้อมูลพื้นฐาน 

ในฐานะเป็นขบวนการของคนธรรมดาที่มีสมาชิกและผู้สนับสนุนกว่า 10 ล้านคนทั่วโลก แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เป็นหน่วยงานสิทธิมนุษยชนระดับรากหญ้าขนาดใหญ่สุดในโลก เราสอบสวนและเปิดโปงการปฏิบัติที่มิชอบ ให้ความรู้และขับเคลื่อนสังคม และสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านสังคมเพื่อก้าวไปสู่โลกที่ปลอดภัยและเป็นธรรมมากขึ้น  

บริษัทมูมิน คาแรคเตอร์ จำกัด เป็นผู้ถือลิขสิทธิ์อย่างเป็นทางการของตัวการ์ตูนมูมินทุกตัว ตัวการ์ตูนมูมินทุกตัวมีการจดทะเบียนการค้าไปทั่วโลก The Moomins เป็นตัวละครสำคัญในหนังสือและการ์ตูนหลายเล่มที่เขียนขึ้นโดยตูเว ยานซอนนักเขียนและศิลปินเชื้อสายฟินแลนด์-สวีเดน ระหว่างปี 2488 ถึง 2523 ถือว่าเป็นสินค้าส่งออกใหญ่สุดชิ้นหนึ่งของฟินแลนด์ และมีแฟนอยู่ทั่วโลก บริษัทแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นในช่วงทศวรรษ 1950 โดยตูเว ยานซอน (2457-2544) และน้องชายของเธอ ลาร์ส ยานซอน เพื่อดูแลลิขสิทธิ์ของมูมิน และยังเป็นกิจการของครอบครัว โดยมีบริษัท Rights and Brands เป็นตัวแทนจัดการด้านสิทธิทั่วโลก สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับตูเว ยานซอนและมูมิน ดูเพิ่มเติมได้ที่ www.moomin.com และ
www.tovejansson.com