ชัยชนะด้านสิทธิมนุษยชนในปี 2565

1 มกราคม 2566

Amnesty International Thailand

ภาพ : ©Private

การเผชิญหน้ากับสิ่งที่บางครั้งดูเหมือนข่าวร้ายในสื่อที่วนเวียนไม่รู้จบ อาจทำให้รู้สึกท้อแท้ใจได้ง่าย แต่ท่ามกลางความมืดมัว ก็มีเรื่องราวดีๆ มากมายให้เฉลิมฉลองในปีนี้

ตลอดปี 2565 การทำงานด้านรณรงค์ สื่อสารกับสื่อมวลชน และการผลักดันเชิงนโยบายอย่างต่อเนื่องของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล มีส่วนสร้างผลลัพธ์เชิงบวกให้กับผู้คนทั่วโลกที่ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน บุคคลที่ถูกคุมขังอย่างไม่เป็นธรรมได้รับการปล่อยตัวจากคุก ผู้ที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนได้รับการลงโทษ กฎหมายและมติที่สำคัญผ่านการรับรองโดยรัฐบาลในระดับประเทศและระหว่างประเทศ ความคืบหน้าในการยกเลิกโทษประหารชีวิตทั่วโลกยังคงดำเนินต่อไป และมีความก้าวหน้าที่สำคัญทั้งในด้านสิทธิสตรีและกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ

นี่คือบทสรุปของชัยชนะด้านสิทธิมนุษยชนในปี 2565

บุคคลที่ได้รับการปล่อยตัวจากการคุมขังอย่างไม่เป็นธรรม

การทำงานอย่างต่อเนื่องของแอมเนสตี้เพื่อบุคคลต่างๆ ได้ช่วยในการปล่อยตัวผู้คนทั่วโลก มอบความยุติธรรมให้กับครอบครัว และทำให้ผู้กระทำผิดได้รับการลงโทษ

ในเดือนมกราคม ศาสตราจารย์ไฟซูลาห์ จาลาล (Faizulah Jalal) อาจารย์มหาวิทยาลัยได้รับการปล่อยตัวหลังจากถูกกลุ่มตาลีบันจับกุมและควบคุมตัวโดยพลการ

ฮิญาซ ฮิซบอลเลาะห์ (Hejaaz Hizbullah) ทนายความชาวศรีลังกาและนักโทษทางความคิดของแอมเนสตี้ได้รับการประกันตัวในเดือนกุมภาพันธ์ หลังจากถูกควบคุมตัวก่อนการพิจารณาคดีเกือบสองปีภายใต้กฎหมายป้องกันการก่อการร้าย (PTA) ที่รุนแรงเกินเหตุของศรีลังกา ผู้ถูกคุมขังอีกสองคนที่ถูกควบคุมตัวภายใต้กฎหมาย PTA คือ อานาฟ โมฮาเหม็ด อิมราน (Ahnaf  Mohamed Imran) และ ดิวาเนีย มูคุนทัน (Divaniya Mukunthan) ก็ได้รับการประกันตัวออกมาเช่นกันในเดือนสิงหาคมและกันยายนตามลำดับ

ในฮอนดูรัส กลุ่มนักปกป้องสิทธิมนุษยชนด้านทรัพยากรน้ำและนักโทษทางความคิดจำนวน 8 รายหรือที่รู้จักในนาม“กลุ่มกัวปีนอล 8 (Guapinol 8) ได้รับการปล่อยตัวอย่างไม่มีเงื่อนไขในเดือนกุมภาพันธ์ หลังจากใช้เวลากว่า 2 ปีอยู่ในเรือนจำจากการทำงานด้านสิทธิมนุษยชน

 

เดือนต่อมา ในกัวเตมาลาที่อยู่ใกล้เคียงกับฮอนดูรัส เบอร์นาโด คาล์ ซอล (Bernardo Caal Xol) นักสิ่งแวดล้อมชาวพื้นเมืองมายันและนักโทษทางความคิดได้รับการปล่อยตัวก่อนกำหนดหลังจากถูกจำคุกจากข้อหาที่ถูกกุขึ้นมาเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวของเขา มีผู้ร่วมปฏิบัติการมากกว่าครึ่งล้านครั้งเพื่อช่วยเหลือเขาในระหว่างแคมเปญ “Write for Rights” หรือ “เขียน เปลี่ยน โลก” ของแอมเนสตี้เมื่อปี 2564

 

© Amnesty International
มากาย มาติออพ เอนกอง (Magai Matiop Ngong) ฉลองอิสรภาพของเขาที่สำนักงานภูมิภาคของแอมเนสตี้ในเคนยา 5 เมษายน 2565

ในประเทศอื่นๆ มากาย มาติออพ เอนกอง (Magai Matiop Ngong) ที่มีผู้ร่วมปฏิบัติการมากกว่า 700,000 ครั้งในระหว่างแคมเปญ เขียน เปลี่ยน โลก ในปี 2562 ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำในซูดานใต้ในเดือนมีนาคม หลังจากถูกตัดสินประหารชีวิตในปี 2560 ขณะที่มีอายุ 15 ปี

ในเดือนสิงหาคมมีการปล่อยตัว หฤทัย จันทรา มอนดาล (Hriday Chandra Mondal) ครูที่ถูกควบคุมตัวเนื่องจากพูดคุยเรื่องความแตกต่างระหว่างวิทยาศาสตร์และศาสนาในชั้นเรียนของเขา ข้อกล่าวหาของเขาทั้งหมดถูกยกเลิกในเวลาต่อมา

ในเดือนพฤษภาคม อามาล นัคเลห์ (Amal Nakhleh) ชาวปาเลสไตน์วัย 18 ปี ซึ่งป่วยด้วยโรคแพ้ภูมิตัวเองเรื้อรัง ได้รับการปล่อยตัวจากการควบคุมตัวของอิสราเอลหลังจากแอมเนสตี้และองค์กรอื่นๆ รณรงค์เป็นเวลา 16 เดือน

ในเดือนกรกฎาคม ศาลรัสเซีย ยกฟ้องยูเรีย ทสเว็ตโควา (Yulia Tsvetkova) ในข้อหา ผลิตและเผยแพร่สื่อลามกอนาจาร จากภาพวาดอวัยวะเพศที่แสดงออกถึงความมั่นใจและความภูมิใจในร่างกายของเธอเองซึ่งเผยแพร่ทางออนไลน์

หลังจาก ปฏิบัติการด่วน โดยแอมเนสตี้ รัสทุม มุจุทาบา (Rusthum Mujuthaba) นักกิจกรรมชาวมัลดีฟส์ ซึ่งถูกจำคุกในข้อหาดูหมิ่นศาสนาที่เกี่ยวข้องกับโพสต์บนโซเชียลมีเดีย ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำในเดือนสิงหาคม

ดร. มูฮัมหมัด อัลคูดารี (Mohammed al-Khudari) ชาวปาเลสไตน์ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำในซาอุดีอาระเบียในเดือนตุลาคม หลังจากใช้เวลากว่า 3 ปีในการควบคุมตัวโดยพลการพร้อมกับ ดร. ฮานิ อัลคูดารี (Hani al-Khudari) ลูกชายของเขา ชายทั้งสองได้รับโทษจำคุกจากข้อหาที่ถูกกุขึ้นมา ด้าน ดร. ฮานิ อัลคูดารี (Hani al-Khudari) ยังคงถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำแม้ได้รับโทษจนครบตามกำหนดแล้วในเดือนกุมภาพันธ์ โดย แอมเนสตี้ยังคงรณรงค์ ให้ปล่อยตัวเขาต่อไป

ชายชาวปาเลสไตน์หกคนที่อ้างว่าพวกเขาถูกทรมานในเรือนจำของปาเลสไตน์ได้รับการประกันตัวภายในสองสัปดาห์หลังจาก การยื่นมือเข้าไปช่วยของแอมเนสตี้ ในเดือนพฤศจิกายน

ด้วยการสนับสนุนของแอมเนสตี้ ในอาร์เจนตินา ครอบครัวชาวยูเครน สามารถหลบหนีสงครามและเข้ามาอาศัยอยู่ในประเทศอาร์เจนตินาได้ในเดือนพฤศจิกายน สามารถดูภาพยนตร์สั้นที่บันทึกเรื่องราวของพวกเขา ที่นี่

ในเยเมน ยูนิส อับเดลซาลาม (Younis Abdelsalam) ซึ่งเป็นนักข่าวได้รับการปล่อยตัวในเดือนธันวาคมหลังจากถูกควบคุมตัวโดยพลการนานกว่าหนึ่งปีจากใช้สิทธิในเสรีภาพการแสดงออกโดยสงบ

ความยุติธรรมสำหรับครอบครัว ผู้กระทำได้รับการลงโทษ

 

ในมาลาวี ความยุติธรรมเกิดขึ้นในเดือนเมษายน เมื่อศาลตัดสินให้ชาย 12 คนมีความผิดในคดีสังหาร แมคโดนัลด์ มาซัมบูคา (MacDonald Masambuka) ผู้ที่มีภาวะผิวเผือกในปี 2561 

© Goldman Environmental Prize
เบรตา คาเซเรส (Berta Caceres) ที่ริมฝั่งแม่น้ำ Gualcarque ในเขต Rio Blanco ทางตะวันตกของฮอนดูรัส

ในเดือนมิถุนายน ในที่สุดความยุติธรรมบางส่วนก็มาถึงสำหรับการสังหาร เบรตา คาเซเรส (Berta Cáceres) นักกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมและสิทธิชนพื้นเมืองชาวฮอนดูรัส ในปี 2559 เนื่องจากเดวิด คาสทิลโล (David Castillo) ถูกตัดสินจำคุกในข้อหามีส่วนร่วมในการสังหาร แอมเนสตี้ยังคงรณรงค์เพื่อนำผู้ต้องสงสัยคนอื่นๆ ที่มีส่วนรับผิดชอบในการสังหารเบอร์ตาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

หลังจากแรงกดดันจากทางการสหรัฐฯ และหลังจากการเยือนอิสราเอลของ ประธานาธิบดีไบเดน กระทรวงกลาโหมอิสราเอลได้ตกลงในเดือนตุลาคมที่จะจ่ายเงินชดเชยให้กับครอบครัวของโอมาร์ อัสอัด (Omar As’ad) ชาวปาเลสไตน์-อเมริกัน ซึ่งเสียชีวิตหลังจากถูกทหารอิสราเอลปฏิบัติอย่างโหดร้ายที่จุดตรวจในเดือนมกราคม

ในเดือนพฤศจิกายน สำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหรัฐฯ แจ้งรัฐบาลอิสราเอลว่าจะดำเนินการสอบสวนการสังหาร ชีรีน อาบู อักเลห์ (Shireen Abu Akleh) นักข่าวชาวปาเลสไตน์-อเมริกันโดยทหารอิสราเอลในเดือนพฤษภาคม

ในเดือนธันวาคม ผู้พิพากษาเลบานอนฟ้องเจ้าหน้าที่ความมั่นคงของรัฐ 5 คนด้วยข้อหาทรมานในคดีของบาชาร์ อับเดล ซาอูด (Bashar Abdel Saud) ผู้ลี้ภัยชาวซีเรีย ซึ่งเสียชีวิตระหว่างถูกควบคุมตัวในเดือนสิงหาคม

ความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องในการยกเลิกโทษประหารชีวิตทั่วโลก

การรณรงค์ของแอมเนสตี้เพื่อยกเลิกโทษประหารชีวิตทั่วโลกประสบความสำเร็จมากขึ้นในปี 2565 เนื่องจากหลายประเทศยกเลิกหรือดำเนินขั้นตอนสำคัญในการยกเลิกโทษดังกล่าว

การยกเลิกโทษประหารชีวิตสำหรับคดีอาญาทุกประเภทมีผลบังคับใช้ในคาซัคสถานในเดือนมกราคม ตามมาด้วย ปาปัวนิวกินี ในเดือนเมษายน โดยยกเลิกโทษดังกล่าวหลังจากเริ่มใช้มานาน 30 ปี

©AFP via Getty Images
นักกิจกรรมถือป้ายก่อนยื่นหนังสือต่อรัฐสภาเพื่อประท้วงการประหารชีวิตนาเกนธราน เค. ธรรมลิงกัม ซึ่งถูกตัดสินประหารชีวิตในข้อหาลักลอบนำเฮโรอีนเข้าสิงคโปร์ ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2564 (ภาพถ่ายโดย MOHD RASFAN/AFP via Getty Images)

ประธานาธิบดีแซมเบียประกาศ ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ในเดือนพฤษภาคมว่าประเทศแซมเบียจะเริ่มกระบวนการยกเลิกโทษประหารชีวิต และในเดือนมิถุนายน รัฐบาลมาเลเซียได้เริ่มกระบวนการ ยกเลิกโทษประหารชีวิตสถานเดียวสำหรับความผิด 11 กระทง

ในเดือนกันยายน กฎหมายใหม่ซึ่งนำบทบัญญัติโทษประหารชีวิตออกจากประมวลกฎหมายอาญาในอิเควทอเรียลกินีมีผลบังคับใช้

ในขณะเดียวกัน ประเทศส่วนใหญ่ในแอฟริกาใต้ซาฮาราที่ยังไม่ได้ยกเลิกโทษประหารชีวิตสำหรับคดีอาญาทุกประเภท รวมถึงเคนยา มาลาวี ยูกันดา แซมเบีย และซิมบับเว ยังคงไม่มีการประหารชีวิต

กฎหมายระดับประเทศและข้อตกลงระหว่างประเทศที่สำคัญ

งานของแอมเนสตี้มีส่วนสำคัญทั้งในระดับประเทศและระหว่างประเทศในการช่วยผ่านกฎหมายและมติที่จำเป็น รวมทั้งประกันว่าบริษัทต่างๆ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ด้านสิทธิมนุษยชนของตน

ระดับประเทศ

มีชัยชนะที่สำคัญเกี่ยวกับสิทธิผู้ลี้ภัยและผู้อพยพในสหรัฐฯ ตัวอย่างเช่น ในเดือนมีนาคม  กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิได้ประกาศ เรื่อง การกำหนดให้อัฟกานิสถานมีสถานะคุ้มครองชั่วคราว (TPS) ความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้ให้ความคุ้มครองจากการเนรเทศกับชาวอัฟกานิสถานที่ไม่มีสถานะวีซ่าและอยู่ในสหรัฐฯ ก่อนวันที่ 15 มีนาคม 2565 บรรเทาความหวาดกลัวว่าจะถูกส่งกลับไปยังอัฟกานิสถานที่ถูกปกครองโดยตาลีบัน แอมเนสตี้ สหรัฐอเมริกากำลังรณรงค์ร่างกฎหมาย Afghan Adjustment Act  ที่จะมอบเส้นทางการเป็นพลเมืองให้กับชาวอัฟกานิสถานที่แสวงหาความปลอดภัย

ในชัยชนะของการปกป้องและส่งเสริมสิทธิในเสรีภาพการแสดงออก โดยในเดือนพฤษภาคม ศาลฎีกาของอินเดียได้ สั่งระงับกฎหมายยุยงปลุกปั่นอายุ 152 ปี

รัฐบาลเซียร์ราลีโอนได้ร่างกฎหมายสุขภาพจิตฉบับใหม่ในเดือนมิถุนายน ซึ่งสอดคล้องกับมาตรฐานสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศมากกว่ากฎหมาย ‘Lunacy Act’ ปี 2445 ที่ล้าสมัยและเลือกปฏิบัติ นี่เป็นข้อเรียกร้องสำคัญใน รายงานเดือนพฤษภาคม 2564 ของแอมเนสตี้ ที่เน้นประเด็นดังกล่าว

ในไนเจอร์ รัฐสภาของประเทศได้รับรองการแก้ไขกฎหมายอาชญากรรมทางไซเบอร์ในเดือนมิถุนายน ซึ่งได้ยกเลิกโทษจำคุกในข้อหาหมิ่นประมาทและดูหมิ่น กฎหมายนี้มักถูกใช้เพื่อกำหนดเป้าหมายและควบคุมตัวนักปกป้องสิทธิมนุษยชน นักกิจกรรม และนักข่าวโดยพลการ

ในสหรัฐฯ กฎหมายเกี่ยวกับความรุนแรงจากอาวุธปืนที่แอมเนสตี้ สหรัฐอเมริกา และพันธมิตรรณรงค์มาอย่างยาวนานได้รับการรับรอง โดยมีการผ่านกฎหมาย Safer Communities Act ในเดือนมิถุนายน กฎหมายดังกล่าวจะให้งบประมาณเพิ่มอีก 250 ล้านดอลลาร์สำหรับโครงการยุติความรุนแรงในชุมชน (CVI)

แอมเนสตี้ได้สร้างผลกระทบจากการทำงานเพื่อเด็กในพื้นที่ขัดแย้งในไนเจอร์ รวมถึงได้เพิ่มการติดตามสถานการณ์ของสหประชาชาติ ในเดือนกรกฎาคม เลขาธิการสหประชาชาติเรียกร้องให้ผู้แทนพิเศษด้านเด็กและการขัดแย้งกันด้วยอาวุุธ เสริมความสามารถในการติดตามในภูมิภาคซาเฮลกลางที่จะครอบคลุมพื้นที่สามพรมแดนของไนเจอร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในข้อเสนอแนะหลักใน รายงานเดือนกันยายน 2564 ของเรา

ตลอดทั้งปี แอมเนสตี้ยังได้พบว่าธุรกิจบางส่วนได้ปฏิบัติตามพันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนอย่างจริงจังมากขึ้น

ตามคำร้องของแอมเนสตี้ ทางการของเซียร์ราลีโอนขอให้บริษัทเหมือง Meya ที่ดำเนินงานในเขต Kono ตอบสนองต่อข้อกังวลของเราเกี่ยวกับผลกระทบด้านลบของกิจกรรมที่มีต่อคนในท้องถิ่น บริษัทตอบกลับว่าได้ดำเนินการต่างๆ เพื่อปรับปรุงความปลอดภัยของประชากรและการเข้าถึงน้ำดื่มสำหรับชุมชนแล้ว

การสืบสวนของแอมเนสตี้ ในห่วงโซ่อุปทานเชื้อเพลิงอากาศยานที่เชื่อมโยงกับอาชญากรรมสงครามในเมียนมามีบทบาททำให้หลายบริษัทประกาศถอนตัวจากการขายน้ำมันอากาศยานให้กับเมียนมา ซึ่งสินค้ามีความเสี่ยงที่จะถูกกองทัพเมียนมาใช้ในการโจมตีทางอากาศ บริษัทเหล่านี้รวมถึง พูม่าเอ็นเนอร์ยี่ (Puma Energy) ซึ่งประกาศถอนตัวภายในไม่ถึงสองสัปดาห์หลังจากการนำเสนอรายงานโดยแอมเนสตี้ นอกจากนี้ไทยออยล์ (Thai Oil) และวิลเฮมเซ่น (Wilhelmsen) บริษัทขนส่งจากประเทศนอร์เวย์ยังยืนยันว่าจะถอนตัวออกจากห่วงโซ่อุปทาน โดยคาดว่าจะมีบริษัทถอนตัวเพิ่มเติมอีก

ระหว่างประเทศ

ตามรายงานของแอมเนสตี้ ในเดือนมีนาคม ไมเคิล ลิงค์ (Michael Lynk) ผู้รายงานพิเศษแห่งสหประชาชาติ (SR) กล่าวว่าอิสราเอลกำลังทำการแบ่งแยกเชื้อชาติ ตามมาด้วย บาลาคริชนัน ราชโกปาล (Balakrishnan Rajagopal) ผู้รายงานพิเศษแห่งสหประชาชาติ ในเดือนกรกฎาคม ซึ่งเป็นการประเมินของผู้เชี่ยวชาญที่ไปทางเดียวกัน

ในเดือนเมษายน สหภาพยุโรปได้บรรลุข้อตกลงทางการเมืองเกี่ยวกับกฎหมาย Digital Services Act (DSA) ซึ่งเป็นกรอบการกำกับดูแลสำคัญที่จะกำหนดให้แพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่ทางเทคโนโลยีต้องประเมินและจัดการความเสี่ยงเชิงระบบที่เกิดจากบริการของแพลตฟอร์ม เช่น การสนับสนุนความเกลียดชังและการแพร่กระจายของข้อมูลที่บิดเบือน

ความก้าวหน้าที่สำคัญเกิดขึ้นในด้านความยุติธรรมด้านสิ่งแวดล้อม โดยการผ่านมติที่สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติในเดือนกรกฎาคมในการรับรอง สิทธิในสิ่งแวดล้อมที่ดี ข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากมติที่คล้ายกันซึ่งผ่านโดย คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เมื่อปลายปี 2564

ในเดือนกรกฎาคม 10 ประเทศในยุโรป ได้แก่ เบลเยียม เดนมาร์ก ฝรั่งเศส เยอรมนี ไอร์แลนด์ อิตาลี เนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์ สเปน และสวีเดน ปฏิเสธประกาศของกระทรวงกลาโหมอิสราเอลให้ 7 องค์กรประชาสังคมปาเลสไตน์เป็น “ผู้ก่อการร้ายและผิดกฎหมาย รัฐบาลสหรัฐฯ แสดงความกังวลเมื่อ กองทัพอิสราเอลบุกโจมตีสำนักงาน ขององค์กรต่างๆ ในเดือนสิงหาคม และผู้เชี่ยวชาญของสหประชาชาติประณามการโจมตีของอิสราเอลต่อภาคประชาสังคมของชาวปาเลสไตน์ในเดือนตุลาคม

ในการประชุมครั้งที่ 51 คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติได้ออกมติพิเศษเกี่ยวกับอัฟกานิสถานในเดือนกันยายน แอมเนสตี้เสนอให้รวม การเรียกร้องให้ผู้รายงานพิเศษแห่งสหประชาชาติจัดทำรายงานเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับสถานการณ์ของผู้หญิงและเด็กผู้หญิง หลายประเทศสนับสนุนแนวคิดนี้ และได้รวมอยู่ในมติขั้นสุดท้าย

ในเดือนตุลาคม คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติได้ ต่ออายุอาณัติ ของคณะสอบสวนข้อเท็จจริงในเวเนซุเอลา ซึ่งเป็นกลไกระหว่างประเทศอิสระที่สำคัญ ซึ่งทำการสอบสวนและรายงานอาชญากรรมระหว่างประเทศและการละเมิดสิทธิมนุษยชนอื่นๆ ทั้งในอดีตและที่กำลังดำเนินอยู่ ไปจนถึงเดือนกันยายน 2567 และในเดือนพฤศจิกายน คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนได้ผ่านมติสำคัญในการจัดตั้งคณะสอบสวนข้อเท็จจริงใหม่เพื่อ สอบสวนการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่ถูกกล่าวหาในอิหร่าน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการประท้วงทั่วประเทศที่เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2565

อาณัติของโครงการ Sri Lanka Accountability Project ของ OHCHR ได้รับการขยายออกไปอีกสองปีในเดือนตุลาคม โครงการนี้มีหน้าที่ในการรวบรวมและเก็บรักษาหลักฐานสำหรับกระบวนการรับผิดชอบในอนาคต ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการประกันว่ายังคงมีแรงกดดันให้รัฐบาลศรีลังกาเยียวยาและยุติการละเมิดสิทธิมนุษยชนทั้งในอดีตและปัจจุบัน

ชัยชนะด้านสิทธิสตรี

 

ปีนี้มีชัยชนะด้านสิทธิสตรีเกิดขึ้นหลายครั้ง โดยมีแอมเนสตี้เป็นหนึ่งในหัวหอกของการรณรงค์ในประเด็นนี้ 

©AFP via Getty Images
นักกิจกรรมด้านสิทธิการทำแท้งเฉลิมฉลองคำตัดสินของศาลสูงโคลอมเบียในการยกเลิกความผิดสำหรับการทำแท้งที่มีอายุครรภ์ไม่เกิน 24 สัปดาห์ในกรุงโบโกตา เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2565 (ภาพถ่ายโดย RAUL ARBOLEDA/AFP via Getty Images)

ในความคืบหน้าล่าสุดเกี่ยวกับสิทธิทางเพศและสิทธิอนามัยเจริญพันธุ์ในลาตินอเมริกา โคลอมเบียยกเลิกความผิดสำหรับการทำแท้ง ในช่วง 24 สัปดาห์แรกของการตั้งครรภ์ในเดือนกุมภาพันธ์ ข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากการทำแท้งถูกกฎหมายในอาร์เจนตินาในปี 2563 และการยกเลิกความผิดสำหรับการทำแท้งในเม็กซิโกในปี 2564

ในเดือนพฤษภาคม สภาล่างของรัฐสภาสเปนผ่านร่างกฎหมายที่มี มาตรการสำคัญในการป้องกันและดำเนินคดีกับการข่มขืน รัฐสภาของฟินแลนด์ผ่านมาตรการที่คล้ายคลึงกันในเดือนมิถุนายน โดยใช้การปฏิรูปที่ทำให้การขาดความยินยอมเป็นสิ่งสำคัญในการกำหนดนิยามการข่มขืน ฟินแลนด์ยัง ผ่านการปฏิรูปในเดือนตุลาคม ซึ่งผ่อนปรนกฎหมายการทำแท้งที่เข้มงวดที่สุดในภูมิภาคนอร์ดิก

เดือนกันยายนมีการยกฟ้อง มิรันดา รุยส์ (Miranda Ruiz) แพทย์ที่ถูกดำเนินคดีอย่างไม่เป็นธรรมในอาร์เจนตินาเนื่องจากรับรองการทำแท้งอย่างถูกกฎหมาย

ชัยชนะที่โดดเด่นสำหรับสิทธิของผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ

แอมเนสตี้มีส่วนช่วยในชัยชนะที่โดดเด่นสำหรับสิทธิของผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศตลอดปี 2565

ในการรับรองสิทธิที่สำคัญของบุคคลข้ามเพศในการมีศักดิ์ศรี ความสุข และชีวิตครอบครัว ศาลฎีกาของเกาหลีใต้ตัดสิน ว่าการมีบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะไม่ควรเป็นเหตุผลที่จะปฏิเสธการยอมรับเพศตามกฎหมายของบุคคลข้ามเพศ

ในเดือนกรกฎาคม การแต่งงานระหว่างเพศเดียวกันกลายเป็นสิ่งถูกกฎหมายในสวิตเซอร์แลนด์ หลังจากประชากรเกือบ 2 ใน 3 ลงคะแนนเสียงเห็นด้วยในการลงประชามติ ตามมาด้วย สโลวีเนียในเดือนตุลาคม โดยออกกฎหมายการแต่งงานระหว่างเพศเดียวกันหลังจากศาลรัฐธรรมนูญตัดสิน

คำสั่งห้ามฉายภาพยนตร์เรื่อง Joyland ที่ได้รับรางวัล ซึ่งมีบุคคลข้ามเพศเป็นตัวละครหลักถูกยกเลิกในปากีสถานในเดือนพฤศจิกายน