เรียนประวัติศาสตร์ LGBTQ+ แบบสนุกและล้ำ ผ่าน AR กับ Stonewall Forever

23 มีนาคม 2564

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย

หากพูดถึงเหตุการณ์ที่เป็นหมุดหมายของการเรียกร้องความเท่าเทียมสำหรับกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ+) เหตุการณ์ Stonewall Riots คงถูกยกมาพูดถึงเป็นอันดับแรกๆ
 
 
Stonewall Inn คือบาร์เล็กๆ ที่เป็นจุดศูนย์รวมของผู้มีความหลากหลายทางเพศในนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกาในช่วงปี 1960 ในช่วงเวลาที่สังคมยังไม่โอบรับความหลากหลายอย่างปัจจุบัน บาร์แห่งนี้ถูกต่อต้านจากชุมชนรอบข้างและถูกระรานจากตำรวจบ่อยครั้ง แม้ว่าจะไม่ได้กระทำความผิดใดก็ตาม และการตอบโต้กันระหว่างเจ้าหน้าที่กับกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศที่สะสมเป็นเวลานานก็มาถึงจุดเดือดในคืนวันที่ 28 มิถุนายน 1969 ตำรวจได้เข้ามาล้อมปราบ Stonewall Inn กลุ่มคนในบาร์ที่อดทนกับการกดขี่ของสังคมและเจ้าหน้าที่รัฐเป็นเวลาเนิ่นนานจึงตอบโต้จนกลายเป็นการจลาจล มีผู้บาดเจ็บและถูกจับกลุ่มหลายคน
 
 
เหตุการณ์ Stonewall Riots จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นการเรียกร้องความเท่าเทียมทางเพศในสหรัฐอเมริกา มีการก่อตั้งอนุสาวรีย์ Stonewall ขึ้น มีการรวมตัวเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ในคืนนั้นต่อเนื่องทุกปี เหตุการณ์นี้ส่งผลให้เกิดความตื่นตัวทางสังคมและเกิดการเคลื่อนไหวใหม่ๆ มากมาย จนความเท่าเทียมทางเพศกลายเป็นหลักการพื้นฐานของสังคม
 
ไม่นานมานี้ Google ร่วมกับ LGBT Community Center ได้สร้างสรรค์ ‘Stonewall Monument’ เพื่อให้ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมกับเหตุการณ์ Stonewall Riots ได้ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนในโลกผ่านแอพลิเคชั่น ‘Stonewall Forever’
 
 
เมื่อเราเปิดแอปพลิเคชั่นขึ้นมา ระบบ AR หรือ Augmented Reality จะพาเราเสมือนไปยืนอยู่กลาง Christoper Park สวนสาธารณะซึ่งเป็นที่ตั้งของอนุสาวรีย์สโตนวอลล์ในเมืองนิวยอร์ค ข้างกันกับอนุสาวรีย์ของจริงที่เป็นรูปปั้นกลุ่มคนจับกลุ่มคุยกัน กูเกิลได้สร้าง ‘living monument’ หรืออนุสาวรีย์ที่มีชีวิต เราสามารถแตะผลึกสายรุ้งสามมิติที่ประกอบกันเป็นอนุสาวรีย์เพื่อรับชมเรื่องราวของ Stonewall Riots ทั้งในรูปแบบของภาพถ่าย, วิดีโอเหตุการณ์การเรียกร้องความเทียมของผู้มีความหลากหลายทางเพศ, สัมภาษณ์ผู้คนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้มีความหลากหลายทางเพศในปัจจุบัน เพื่อสรุปรวมการเดินทางเพื่อเรียกร้องความเท่าเทียมของกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศตลอดเวลากว่า 50 ปี นอกจากนี้เรายังสามารถบันทึกเรื่องราวของตัวเราเองลงไปเป็นหนึ่งผลึกในอนุสาวรีย์ที่มีชีวิตแห่งนี้ได้ด้วย
 
 
ไม่บ่อยนักที่สิทธิมนุษยชนจะถูกเล่าออกมาสนุกและมีสีสัน Stonewall Forever ทำให้เราเห็นว่าเทคโนโลยีและการออกแบบช่วยทำให้คนสนุกกับเรื่องราวสิทธิมนุษยชนมากขึ้นได้
เยี่ยมชมโปรเจคต์ Stonewall Forever ได้ทาง https://stonewallforever.org
 
เพราะเราเชื่อว่า ‘สิทธิมนุษยชน’ อยู่ในชีวิตของเราทุกคนในทุกวัน