ไขข้อข้องใจ องค์กรสิทธิของยูเอ็นคืออะไรกันแน่?

17 กันยายน 2561

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย

หลายคนอาจได้ยินข่าวเรื่องการออกแถลงการสิทธิมนุษยชนของยูเอ็นเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ก็เกิดคำถามตามมามากมายเช่นกัน ว่าคนที่ออกมาบอกว่าไทยน่าละอายคือยูเอ็นจริงหรือ? UNHRC และ UNHCR คืออันเดียวกันหรือเปล่า? เปลี่ยนชื่อไหม? เกี่ยวข้องกันอย่างไร? สรุปใครมีหน้าที่นี้กันแน่? 


สรุปสั้นๆ ก็คือ คนที่ออกรายงานฉบับนี้คือ UNHRC เป็นหน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนในสังกัด UN แน่นอน และงานนี้ไม่เกี่ยวกับ UNHCR ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัด UN ที่ทำเรื่องผู้ลี้ภัย


คำตอบยาวๆ คือ รายงานฉบับนี้เป็นรายงานประจำปีของเลขาธิการสหประชาชาติที่รายงานต่อ "คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ" (United Nations Human Rights Council หรือ UNHRC) สังกัดอยู่กับสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (United Nations General Assembly หรือ UN) โดยเป็นหน่วยงานที่มาทำหน้าที่แทน "คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ" (United Nations Commission on Human Rights หรือ UNCHR) ซึ่งทำงานใกล้ชิดกับ "สํานักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชน" (The Office of the United Nations High Commissioner for Human Rights หรือ OHCHR) โดยมีหน้าที่สําคัญในการสอดส่องดูแลการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้นทั่วโลก สร้างบรรทัดฐานและส่งเสริมสิทธิมนุษยชน ส่งการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนและให้ข้อเสนอแนะ รวมทั้งส่งเสริมขีดความสามารถสําหรับการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในประเทศต่างๆ 


ส่วน UNHCR ย่อมาจาก United Nations High Commissioner for Refugees คือ "สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ" ทำงานเพื่อผู้ที่ถูกบังคับให้ออกจากประเทศเนื่องจากสงคราม ความขัดแย้งและความรุนแรง เราให้ความช่วยเหลือ ให้ความคุ้มครอง และหาทางออกที่ยั่งยืนแก่บุคคลในความห่วงใยทั่วโลก


อาจจะสับสนตัวอักษร C / H / R เล็กน้อย แต่ข้อมูลที่ถูกต้องสำคัญที่สุดนะ
อ่านรายงานฉบับเต็ม https://bit.ly/2oZtm4n

 


อ้างอิง
http://www.constitutionalcourt.or.th/occ_w…/ewt_dl_link.php…
https://www.ohchr.org/…/HRBodies/HRC/Pages/AboutCouncil.aspx
https://www.facebook.com/154553218343826/posts/518482655284212/