Credit - Mike Mozart

เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน: ความอยุติธรรมในโลกล้วนไม่ยืนยาว

10 มกราคม 2560

เรื่อง: แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย

 

เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ฮีโร่ผู้เปิดโปงการละเมิดสิทธิมนุษยชนครั้งใหญ่ของรัฐบาลสหรัฐฯ เขียนจดหมายขอบคุณผู้สนับสนุนมากกว่าล้านคนทั่วโลกที่รณรงค์และส่งกำลังใจให้เขา

 

"ผมอยากจะขอบคุณอย่างสุดหัวใจสำหรับการณรงค์อย่างต่อเนื่องของคุณ พวกคุณมากกว่าหนึ่งล้านคนรวมตัวกันเพื่อประกาศว่าความจริงเป็นสิ่งที่มีความหมาย ไม่มีคำใดสามารถอธิบายความตื้นตันใจของผมได้เลย

แม้ว่าผมอาจจะต้องอยู่ไกลบ้านไปอีกหลายปี แรงสนับสนุนจากคุณทำให้ผมรู้สึกว่ามีเพื่อนร่วมทางในการต่อสู้ครั้งนี้ ทุกๆ การรณรงค์ของคุณพิสูจน์ให้เห็นว่าคนธรรมดาๆ ที่มีจิตใจดีและเอื้ออาทรทั้งในสหรัฐฯ และทั่วโลกสามารถรวมตัวกันเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงไปสู่อนาคตที่ดีกว่าได้อย่างไรบ้าง มันไม่มีอะไรเป็นเกียรติไปกว่าการได้ยืนคียงข้างกับจิตวิญญาณของพวกคุณทุกคน

จิตวิญญาณที่ว่าได้ช่วยให้ เชลซี แมนนิง ได้รับอิสรภาพมาแล้ว โดยเธอกำลังจะก้าวออกจากคุก หลังถูกขังนานกว่าเจ็ดปีเพียงเพราะออกมาเปิดเผยความจริง จิตวิญญาณเหล่านี้จะกลายเป็นพลังในการพิทักษ์เสรีภาพของพวกเรา ไม่ใช่แค่ในอีกสี่ปีข้างหน้า แต่ในอนาคตในอีกหลายชั่วอายุคน พลังของคุณช่วยให้ผมไม่ยอมแพ้ และผมก็ไม่อยากให้คุณยอมแพ้เช่นกัน

ผมขอชวนให้พวกคุณใช้จิตวิญญาณที่แข็งแกร่งร่วมมือกันอีกครั้งเพื่อปกป้องคุณค่าและความยิ่งใหญ่ที่แท้จริงของคนรุ่นเรา อย่าหลงทางทาง โลกนี้มีความอยุติธรรมเกิดขึ้นมากมาย แต่พวกมันจะไม่มีวันอยู่ยืนยาวตลอดไป"


พวกเราต้องช่วยกัน

— เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน

 

 

เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2560 ที่ผ่านมา แคมเปญร่วมของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลอย่าง #PardonSnowden ได้ยื่นรายชื่อผู้สนับสนุนมากกว่า 1 ล้าน 1 แสนคน เรียกร้องให้อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ บารัก โอบามา อภัยโทษแก่สโนว์เดนก่อนที่จะลงจากตำแหน่ง ขณะที่แคมเปญ Write for Rights ของแอมเนสตี้เองมีผู้ร่วมลงชื่อ เขียนจดหมาย ส่งอีเมล ทวีต ฯลฯ สนับสนุนสโนว์เดนจาก 110 ประเทศทั่วโลก ซึ่งรวมถึงประเทศไทยด้วย

 

 330_0_resized.jpg

 

 

แม้ว่าสุดท้ายแล้วโอบามาจะไม่ได้ประกาศอภัยโทษแก่สโนว์เดน แต่เขาก็ได้ลดโทษให้กับเชลซี แมนนิง ซึ่งจะได้รับการปล่อยตัวในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ ถือเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของผู้ที่ร่วมปกป้องคนที่ออกมาเปิดโปงการละเมิดสิทธิทุกคนบนโลก

 

การต่อสู้ยังไม่จบเพียงเท่านี้ ร่วมลงชื่อกับเราเพื่อสนับสนุนสโนว์เดนต่อไป