สิทธิมนุษยชนรอบโลกประจำสัปดาห์ 17 ธันวาคม - 23 ธันวาคม 2565

25 ธันวาคม 2565

Amnesty International Thailand

 
เมียนมา : คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้ดำเนินการขั้นตอนเล็กน้อยแต่สำคัญในการแก้ไขวิกฤตสิทธิมนุษยชน
21 ธันวาคม 2565
 
หลังจากเมื่อวันที่ 21 ธันวาคมที่ผ่านมา คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาตินำมติที่เลยกำหนดเวลามานานในการเรียกร้องให้ยุติความรุนแรงและปล่อยตัวผู้ที่ถูกคุมขังโดยพลการตามอำเภอใจทั้งหมดในทันที
แอกเนส คาลามาร์ด เลขาธิการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า
“ในการนำมตินี้ ในที่สุดคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติก็ได้ดำเนินการขั้นตอนเล็กน้อยแต่ก็มีความสำคัญเพื่อรับทราบสถานการณ์อันเลวร้ายในเมียนมา ในตอนนี้คณะมนตรีจะต้องติดตามการประชุมที่เปิดปกติและบังคับใช้ข้อเรียกร้องด้วยมติเพิ่มเติมภายใต้หมวดที่ 7 (Chapter VII)”
มติดังกล่าวล้มเหลวที่จะรวมมาตรการอื่นๆ ที่จำเป็นอย่างเร่งด่วนเพื่อแก้ไขสถานการณ์ในประเทศ ที่รวมถึงการห้ามส่งอาวุธอย่างครอบคลุม มาตรการลงโทษแบบเจาะจงต่อผู้นำทางทหารที่รับผิดชอบต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงและการกล่าวถึงสถานการณ์ต่อศาลอาญาระหว่างประเทศ
 
อ่านต่อ: https://bit.ly/3ViLjYz
 
-------
 
 
โทษประหารชีวิต : การสนับสนุนการเรียกร้องให้สหประชาชาติยุติการประหารชีวิตยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง
19 ธันวาคม 2565
 
มีรัฐสมาชิกสหประชาชาติจำนวนมากอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนให้การสนับสนุนข้อมติสำคัญในการเรียกร้องให้มีการสร้างข้อตกลงยุติการประหารชีวิตโดยมีจุดประสงค์เพื่อยกเลิกโทษประหารชีวิตในการประชุมสมัชชาสหประชาชาติเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 125 รัฐสมาชิกสหประชาชาติ นับเป็นเกือบสองในสามของสมาชิกสหประชาชาติ ลงมติรับรองข้อมติสมัชชาสหประชาชาติที่ 9 ในการยุติการใช้โทษประหารชีวิต ในขณะที่ 37 รัฐสมาชิกไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอนี้ และ 22 รัฐสมาชิกงดออกเสียงในระหว่างการลงมติ ในมุมมองของเรานี่เป็นข้อบ่งชี้ว่าคณะรัฐสมาชิกสหประชาชาติกำลังขยับเข้าใกล้การปฏิเสธการใช้โทษประหารชีวิตว่าเป็นการลงโทษที่ชอบด้วยกฎหมายภายใต้กฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศมากขึ้นเรื่อยๆ
 
อ่านต่อ: https://bit.ly/3hTBsdU
 
-------
 
 
ยูเครน : การตัดไฟได้บั่นทอนชีวิตพลเรือนเมื่อเทศกาลคริสต์มาสใกล้เข้ามา
21 ธันวาคม 2565
 
กองทัพรัสเซียยังคงโจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานที่สำคัญของยูเครนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศอย่างโจ่งแจ้งและกำลังเป็นอันตรายต่อชีวิตของพลเรือนเนื่องด้วยอากาศที่เย็นถึงจุดเยือกแข็งได้เข้ามาประจำที่ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวเมื่อวันที่ 21 ธันวาคมในขณะที่เรียกร้องให้รัสเซียยุติการโจมตีเป้าหมายที่ผิดกฎหมายต่อโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือน
“เนื่องจากหลายประเทศทั่วโลกได้เข้าสู่ช่วงเทศกาล ถนนต่างถูกปกคลุมเต็มไปด้วยไฟคริสต์มาส โลกจะต้องจดจำยูเครนที่ยังคงจมดิ่งสู่ความมืดมิดอย่างไร้ความปราณีจากการโจมตีอย่างต่อเนื่อง โดยเจตนา และไม่ชอบด้วยกฎหมายของรัสเซียบนโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานของพวกเขา” เดนิส คริโวชีฟ รองผู้อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประจำภูมิภาคยุโรปตะวันออกและเอเชียกลางกล่าว
“พลเรือนยูเครนไม่เพียงแต่จะต้องทนอยู่กับการสูญเสียชีวิตอันน่าสลดใจจากสงครามการรุกรานของรัสเซียเท่านั้น แต่พวกเขาก็ต้องทนทุกข์ทรมานจากผลที่ตามมาของกลยุทธ์ทางอาญาของรัสเซีย ที่ออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อเพิ่มความทุกข์ทรมานมนุษย์”
 
อ่านต่อ: https://bit.ly/3Wk93Ng
 
-------
 
รัสเซีย : การร่างพระราชบัญญัติที่ลบความรับผิดทางอาญาสำหรับอาชญากรสงคราม คือ ‘การทำกฎหมายลอยนวลพ้นผิด’
16 ธันวาคม 2565
 
สืบเนื่องจากการนำมาใช้ในวาระที่หนึ่งโดยสภาดูมารัสเซียที่ช่วยลบความรับผิดทางอาญาสำหรับอาชญากรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพที่กระทำโดยกองกำลังรัสเซียและตัวแทนของพวกเขาในดินแดนที่ถูกยึดครองของยูเครน
เดนิส คริโวชีฟ รองผู้อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประจำภูมิภาคยุโรปตะวันออกและเอเชียกลางกล่าวว่า
“ร่างกฎหมาย ที่อ้างถึงดินแดนที่มีการประกาศผนวกโดยรัสเซียเมื่อวันที่ 30 กันยายน มองเห็นภูมิคุ้มกันทางกฎหมายแก่ผู้ที่ต้องสงสัยว่าต้องรับผิดชอบทางอาญาในคดีอาชญากรรมภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศที่ดำเนินการบนดินของยูเครน ตราบเท่าที่การก่ออาชญากรรมดังกล่าวกระทำโดย 'มีเป้าหมายเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของสหพันธรัฐรัสเซีย”
“ในขณะที่เอกสารไม่ได้ระบุว่ามีการกระทำความผิดทางอาญาใดบ้างที่จะเข้าข่าย ‘การปกป้องผลประโยชน์ของรัสเซีย’ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เชื่อว่าร่างกฎหมายนี้มีความพยายามอย่างชัดเจนในการทำให้การก่ออาชญากรสงครามที่กระทำโดยกองกำลังรัสเซียและตัวแทนของพวกเขาเป็นการกระทำที่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยมันได้เปลี่ยนความล้มเหลวของรัสเซียในการอำนวยความยุติธรรมให้กับเหยื่อเป็นนโยบายอย่างเป็นทางการ”
 
อ่านต่อ: https://bit.ly/3viqdid
 
-------
 
กลุ่มสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนักปกป้องสิทธิมนุษยชนและแพทย์ชั้นนำของตุรกี
22 ธันวาคม 2565
 
ทางการตุรกีมีโอกาสในวันพรุ่งนี้ที่จะปล่อยตัวนักปกป้องสิทธิมนุษยชนที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลมากที่สุดคนหนึ่งจากการควบคุมตัว, ศ.ดร. เซบเนม โคเรอ ฟินแคนซี ที่ถูกควบคุมตัวโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายตั้งแต่วันที่ 26 ตุลาคม 2022 ซึ่งนับเป็นการคุมขังที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายครั้งที่สองของเธอในรอบหกปีเพื่อโต้ตอบงานด้านการแพทย์และงานด้านสิทธิที่มีชื่อเสียงของเธอ
เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม ที่ผ่านมา แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ดิกนีตี้ ฮิวแมนไรท์วอทช์ สภาเพื่อฟื้นฟูผู้ ถูกทรมานระหว่างประเทศ (IRCT) องค์กรแพทย์เพื่อสิทธิมนุษยชน (PHR) รีเดรส และแพทยสมาคมโลกต่างเรียกร้องให้ทางการตุรกีปล่อยตัว ศ.ดร. เซบเนม โคเรอ ฟินแคนซี ประธานคณะกรรมการกลางของสมาคมการแพทย์ตุรกี สมาชิกคณะกรรมการบริหารมูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนตุรกี สมาชิกของกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจพิสูจน์หลักฐานระหว่างประเทศที่สภาเพื่อฟื้นฟูผู้ ถูกทรมานระหว่างประเทศ (IRCT) และสมาชิกสภาที่ปรึกษาที่องค์กรแพทย์เพื่อสิทธิมนุษยชน (PHR) โคเรอ ฟินแคนซี เธอผู้ได้ขุดหลุมฝังศพจำนวนมากในบอสเนียให้กับสหประชาชาติและดำเนินการสืบสวนที่เกี่ยวกับการตรวจพิสูจน์หลักฐานที่มีชื่อเสียงอื่นๆ ในตุรกีและต่างประเทศ เป็นหนึ่งในแพทย์นิติเวชชั้นแนวหน้าของประเทศและยังเป็นพันธมิตรที่ยาวนานกับองค์กรด้านการแพทย์และสิทธิมนุษยชนชั้นนำ
 
อ่านต่อ: https://bit.ly/3GhuWXU