ฟัง 5 คำตอบจากรอบ 5 คนสุดท้าย! ของการประกวด Miss Universe 2018

17 ธันวาคม 2561

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย

ภาพจาก cosmo.ph

ฟัง 5 คำตอบจากรอบ 5 คนสุดท้าย! ของการประกวด Miss Universe 2018
 
 
เวทีแห่งนี้มักมีคำถามที่เกี่ยวข้องกับประเด็นทางสังคม การเคลื่อนไหว และสิทธิมนุษยชนให้เราติดตามกันทุกปี และสำหรับปีนี้คำถามก็ยังเข้มข้นเช่นเคย ไม่ว่าจะเป็น เสรีภาพสื่อ ผู้ลี้ภัย การเคลื่อนไหวของขบวนการสิทธิสตรี การประกวดนางงาม หรือแม้แต่กัญชาถูกกฎหมาย!
 
 
มาฟังกันดีกว่าว่าสาวงามที่ผ่านเข้ารอบ 5 คนสุดท้ายตอบคำถามเหล่านี้ว่าอย่างไรบ้าง แล้วคุณล่ะคิดเห็นอย่างไร?
 
 
เปอร์โตริโก
 
Q : ทำไมเสรีภาพสื่อจึงสำคัญ
 
A : สื่อมีหน้าที่ให้ข้อมูลข่าวสารกับเรา หน้าที่ของสื่อคือการบอกว่ากำลังเกิดอะไรขึ้นบนโลกบ้าง ดังนั้นสื่อควรมีเสรีภาพอย่างเต็มที่เพื่อที่จะรายงานความจริงที่เกิดขึ้น แต่ก็ต้องมีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่นด้วย เพราะมีผู้คนมากมายที่กำลังประสบปัญหามากมายอยู่บนโลกใบนี้ ขอบคุณค่ะ
 
 
 
เวียดนาม
 
Q : คุณคิดว่าการเคลื่อนไหว #metoo ไปไกลเกินไปหรือไม่?
 
A : ฉันไม่คิดว่า #metoo ไปไกลเกินไป การปกป้องผู้หญิงและสิทธิของผู้หญิงเป็นส่ิงที่ถูกต้อง ผู้หญิงต้องการการปกป้องและสิทธิ ขอบคุณค่ะ
 
 
ฟิลิปปินส์
 
Q : คุณมีความเห็นอย่างไรกับการทำให้กัญชาถูกกฎหมาย
 
A : ฉันเห็นด้วยกับการใช้กัญชาในทางการแพทย์ แต่ไม่เห็นด้วยกับการใช้กัญชาเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ ลองคิดดูว่าถ้ามีคนถามว่า "แล้วถ้าเป็นแอลกอฮอล์หรือบุหรี่ล่ะ?" ทุกอย่างดีทั้งนั้นถ้าใช้อย่างเหมาะสมค่ะ
 
 
 
แอฟริกาใต้
 
Q : คุณคิดว่าประเทศต่างๆ ควรจำกัดจำนวนของผู้ลี้ภัยที่จะอพยพข้ามประเทศมาหรือไม่?
 
A : ฉันคิดว่าแต่ละประเทศควรมีกฎหมาย และระเบียบเป็นของตัวเอง แต่เพื่อสังคมที่เจริญและพัฒนายิ่งขึ้น และเพื่อพวกเราทุกคน เราต้องเข้าใจว่าทุกคนต่างเป็นมนุษย์เช่นเดียวกัน เราต่างเหมือนกันมากกว่าแตกต่างกัน ดังนั้นเราจึงควรเปิดใจที่จะรักผู้อื่น ยอมรับกันและกัน ไม่ว่าจะมาจากที่ไหนก็ตาม
 
 
 
เวเนซุเอลา
 
Q : คุณคิดอย่างไรเมื่อมีคนพูดว่าการประกวดนางงามเป็นเรื่องโบราณและขัดต่อการเคลื่อนไหวของสตรีนิยม?
 
A : ทุกวันนี้เราอาศัยอยู่บนโลกที่พัฒนาไปมากแล้ว การประกวดนางงามไม่ได้อยู่แค่เรื่องความสวย แต่ยังมีเรื่องของความอ่อนไหวและจิตใจด้วย ในการประกวดนางงาม เราสามารถแสดงให้เห็นว่าผู้หญิงสามารถทำความฝันใดก็ได้ให้เกิดขึ้นจริงบนโลกได้