เครื่องมือสิทธิมนุษยชนศึกษา “เขียน เปลี่ยน โลก”

เครื่องมือสิทธิมนุษยชนศึกษาสำหรับแคมเปญ เขียน เปลี่ยน โลก ปีนี้สามารถช่วยให้ผู้สอนและผู้เข้าร่วมเข้าใจแคมเปญ เขียน เปลี่ยน โลกได้ลึกซึ้งขึ้น และสร้างความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการลงมือทำให้เกิดขึ้นจริง

กิจกรรมสิทธิมนุษยชนศึกษาเหล่านี้สามารถจัดขึ้นในหลายรูปแบบ รวมถึงประยุกต์ใช้สถานที่ใกล้ตัวของคุณ อย่างเช่น ห้องเรียน กลุ่มชุมชน ครอบครัว หรือกลุ่มนักกิจกรรม

ในฐานะผู้นำกิจกรรม คุณสามารถปรับกิจกรรมให้เหมาะสมกับความต้องการและบริบทของกลุ่มที่คุณทำงานด้วย เช่น ควรพิจารณาถึงพื้นฐานความรู้ จำนวนคน ช่วงอายุ และวิธีการจัดกิจกรรมที่เหมาะสมที่สุดเพื่อให้ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมได้อย่างเต็มที่ ทั้งในแง่สถานที่ในการจัดกิจกรรม กิจกรรมแบบพบปะกันหรือออนไลน์ รวมถึงข้อจำกัดต่างๆ หากผู้เข้าร่วมต้องการลงมือทำตามกรณีศึกษา ควรพูดคุยกับพวกเขาเพื่อประเมินความปลอดภัยในการดำเนินการ

กิจกรรมทั้งหมดนี้ใช้วิธีการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม โดยที่ผู้เรียนไม่ได้รับข้อมูลเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีโอกาสสำรวจ อภิปราย วิเคราะห์ และตั้งคำถามเกี่ยวกับประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องราวที่พวกเขาทำงานด้วยในแต่ละกิจกรรม วิธีการนี้ช่วยให้ผู้เข้าร่วมสามารถ:

  • พัฒนาทักษะและความสามารถที่สำคัญ
  • แสดงความคิดเห็นของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถตั้งคำถามเพื่อเข้าใจประเด็นต่างๆ อย่างลึกซึ้ง
  • มีอิสระในการควบคุมการเรียนรู้ของตนเอง และกำหนดทิศทางการพูดคุยให้สอดคล้องกับความสนใจ ความสามารถและข้อกังวลของตน
  • มีพื้นที่เหมาะสมสำหรับการแสดงออกทางอารมณ์และพัฒนาทัศนคติของตนเอง

หน้าปกคู่มือโครงการเขียน เปลี่ยน โลก (Write For Rights) สีม่วงแดง ด้านขวามือมีคนกำลังถือปากกาและแบบฟอร์มเขียนคำร้องถึงรัฐบาลให้เปลี่ยนแปลงการปฏิบัติต่อนักสิทธิมนุษยชน

คู่มือ “เขียน เปลี่ยน โลก”

ภาพแสดงตัวอย่างไฟล์ข้อมูลเคส เนท นาฮารา จากแองโกลาที่สามารถดาวน์โหลดเพื่อนำไปใช้ในการรณรงค์ เนท นาฮาราในชุดสีชมพู ด้านหลังของเธอมีภาพแผนที่ประเทศแองโกลา และข้อความ "ติ๊กตอกเกอร์ถูกจำคุกเนื่องจากวิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดี"

เนท นาฮารา (แองโกลา)

ภาพแสดงตัวอย่างไฟล์ข้อมูลเคสโจเอล ปาเรเดส จากอาร์เจนตินาที่สามารถดาวน์โหลดเพื่อนำไปใช้ในการรณรงค์ โจเอล ปาเรเดสในชุดสีเทา เขาสูญเสียดวงตาด้านขวาจากการชุมนุมโดยสงบ ด้านหลังมีภาพแผนที่อาร์เจนตินา และข้อความตอนหนึ่งจากคำพูดของเขาว่า "ลูกๆ ของฉันสมควรที่จะมีอนาคต ฉันยืนหยัดเพื่อสิ่งนี้"

โจเอล ปาเรเดส (อาร์เจนตินา)

ภาพแสดงตัวอย่างไฟล์ข้อมูลเคสมารีญา คาเลสนีคาวา จากเบลารุสที่สามารถดาวน์โหลดเพื่อนำไปใช้ในการรณรงค์ ด้านซ้ายมารีญา คาเลสนีคาวาในชุดสีเทา ด้านขวามีภาพแผนที่ประเทศเบลารุส และข้อความว่า "นักกิจกรรมทางการเมืองที่ถูกลักพาตัวและถูกคุมขังนาน 11 ปี"

มารีญา คาเลสนีคาวา (เบลารุส)

ภาพแสดงตัวอย่างไฟล์ข้อมูลเคสกลุ่มนักต่อสู้เพื่อที่ดินทำกินแห่งเวทซูเวทเอ็นแคนาดาที่สามารถดาวน์โหลดเพื่อนำไปใช้ในการรณรงค์ สเลโด ด้านขวามือมีภาพตัวแทนกลุ่มบ้านคาสยิกห์สวมใส่เครื่องประดับชนเผ่าพื้นเมือง ด้านซ้ายมีภาพแผนที่ประเทศแคนาดาพร้อมข้อความว่า "สู้เพื่อปกป้องที่ดินของบรรพบุรุษและโลกของเรา"

กลุ่มนักต่อสู้เพื่อที่ดินทำกินแห่งเวทซูเวทเอ็น (แคนาดา)

ภาพแสดงตัวอย่างไฟล์ข้อมูลมานาฮีล อัล-โอตัยบี จากซาอุดีอาระเบียที่สามารถดาวน์โหลดเพื่อนำไปใช้ในการรณรงค์ ด้านขวามีภาพของมานาฮีลในชุดสีเหลือง ด้านซ้ายมีภาพแผนที่ซาอุดีอาระเบีย และข้อความว่า "เบื้องหลังคนที่แข็งแกร่งทุกคนคือเรื่องราวที่ทำให้พวกเขาไม่มีทางเลือก"

มานาฮีล อัล-โอตัยบี (ซาอุดีอาระเบีย)

ภาพแสดงตัวอย่างไฟล์ข้อมูลเคส พัค คยองซอก จากเกาหลีใต้ที่สามารถดาวน์โหลดเพื่อนำไปใช้ในการรณรงค์ ด้านขวามีภาพของพัค คยองซอกในเสื้อสีดำและเสือกั๊กสีส้ม ด้านซ้ายมีภาพแผนที่เกาหลีใต้ และข้อความว่า "ผมฝันถึงโลกที่ไม่มีใครถูกทิ้งไว้ข้างหลัง"

พัค คยองซอก (เกาหลีใต้)

ภาพแสดงตัวอย่างไฟล์ข้อมูลเคสเซบเน็ม โครุร ฟินจานจี จากตุรกี ด้านซ้ายมีภาพของเซบเน็ม โครุร ฟินจานจีในเสื้อสีดำและผ้าพันคอสีฟ้าและเขียว และข้อความว่า "ถูกตัดสินว่ามีความผิดเนื่องจากปกป้องสิทธิมนุษยชน" ด้านขวามีภาพแผนที่ประเทศตุรกี

เซบเน็ม โครุร ฟินจานจี (ตุรกี)

ภาพแสดงตัวอย่างไฟล์ข้อมูลเคสอานนท์ นำภา จากประเทศไทย ด้านซ้ายมีภาพของอานนท์ นำภาในเสื้อสีดำขณะกำลังปราศรัยในการชุมนุมทางการเมือง และข้อความว่า "เมื่อคนตาสว่างแล้วจะไม่มีวันกลับไปเหมือนเดิมได้อีก" ด้านขวามีภาพแผนที่ประเทศไทย

อานนท์ นำภา (ไทย)

ภาพแสดงตัวอย่างไฟล์ข้อมูลเคสอัคบา ฮาซัด จากประเทศอียิปต์ ด้านซ้ายมีภาพของอัคบา ฮาซัด และข้อความว่า "ร่างกายของผมทนไม่ไหวอีกต่อไป" ด้านขวามีภาพแผนที่ประเทศอิยิปต์

อัคบา ฮาชัด (อียิปต์)