ประเทศไทยต้องไม่ส่งตัวนักกิจกรรมด้านแรงงานกลับไปกัมพูชา

11 ธันวาคม 2561

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล 

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลเรียกร้องทางการไทย ให้ปล่อยตัวรัฐ ร็อท โมนี ประธานสหพันธ์สหภาพแรงงานก่อสร้างกัมพูชา (Cambodian Construction Workers Trade Union Federation - CCTUF) จากสถานกักตัวคนต่างด้าวซอยสวนพลูที่กรุงเทพฯ โดยทันที และต้องไม่เนรเทศเขากลับไปกัมพูชา

 

ทางการไทยได้ควบคุมตัวนักกิจกรรมด้านสหภาพแรงงานเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2561 ที่กรุงเทพฯ หลังได้รับคำร้องขออย่างเป็นทางการจากกัมพูชา เพื่อให้ส่งตัวเขากลับประเทศ

 

ทางการกัมพูชาดำเนินคดีอาญาต่อเขาในข้อหา “ยุยงให้เกิดการเลือกปฏิบัติ” จากการที่ไปมีส่วนช่วยเหลือสถานีโทรทัศน์ Russia Today ในการถ่ายทำภาพยนตร์สารคดีเกี่ยวกับการเอาเปรียบทางเพศต่อเด็กในกัมพูชา ซึ่งมีการออกอากาศไปเมื่อเดือนตุลาคม 2561 ทางการกัมพูชาอ้างว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นการกล่าวหาเท็จ และทำลายชื่อเสียงของกัมพูชา และมีการออกหมายจับเขา ซึ่งข้อหา “ยุยงให้เกิดการเลือกปฏิบัติ” เป็นข้อหาที่มักถูกนำมาใช้ด้วยเหตุทางการเมือง เพื่อเอาผิดกับบุคคลที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลหรือผู้นำของกัมพูชา

 

การส่งตัวรัฐ ร็อท โมนีกลับไปกัมพูชา เท่ากับประเทศไทยละเมิดหลักการพื้นฐานว่าด้วยการไม่ส่งกลับ ซึ่งเป็นหลักการตามกฎหมายระหว่างประเทศที่ห้ามส่งตัวบุคคลไปยังประเทศหรือเขตอำนาจศาลใด ซึ่งมีความเสี่ยงอย่างแท้จริงว่าเขาจะตกเป็นเหยื่อการประหัตประหาร หากรัฐ ร็อท โมนีถูกตัวกลับไป มีความเสี่ยงว่า เขาจะถูกคุมขังโดยพลการ หรือที่เลวร้ายกว่านั้น อาจจะถูกทรมานหรือปฏิบัติอย่างโหดร้าย

 

ก่อนหน้านี้ประเทศไทยได้ปฏิบัติตามคำร้องขอที่มิชอบ เพื่อให้ส่งตัวบุคคลกลับไปให้รัฐบาลต่างประเทศ อย่างเช่น กรณีของแซม โสกา นักกิจกรรมด้านแรงงานซึ่งมีสถานะเป็นผู้ลี้ภัย แต่ก็ยังถูกทางการไทยบังคับส่งกลับไปกัมพูชาเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2561 ต่อมาเธอถูกตัดสินคดีอย่างไม่เป็นธรรม และเป็นการไต่สวนลับหลังในข้อหา “ดูหมิ่นเจ้าพนักงาน” และ “ยุยงให้เกิดการเลือกปฏิบัติ” อันเป็นผลมาจากการขว้างรองเท้าแตะสองครั้งใส่ป้ายข้างถนน ซึ่งเป็นป้ายหาเสียงของพรรครัฐบาลในการเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อปี 2560 และเธอถูกคุมขังโดยทันทีเมื่อเดินทางกลับกัมพูชา