แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล สหรัฐฯ โต้กรณี"จีน่า แฮสเปล"นั่งผอ.ซีไอเอ ชี้สนับสนุนการทรมาน

18 พฤษภาคม 2561

 

จากกรณีที่ จีน่า แฮสเปล ได้รับการยืนยันให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (ซีไอเอ) แดฟนี อีเวียร์ตา ผู้อำนวยการฝ่ายความมั่นคงด้านสิทธิมนุษยชน แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล สหรัฐอเมริกา ได้ออกมาพูดถึงกรณีดังกล่าวว่า


"มากกว่าสิบปีที่ผ่านมา สหรัฐอเมริกาไม่สามารถรักษาสัจจะ ไม่สามารถทำให้เกิดความโปร่งใส และไม่สามารถเยียวยาเหยื่อจากการถูกเจ้าหน้าที่สหรัฐทรมาน และบังคับให้สูญหายได้เลย และตอนนี้ สหรัฐยังทำมากไปกว่านั้น วุฒิสภาสหรัฐกลับปูนบำเหน็จเลื่อนตำแหน่งให้กับบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำที่โหดร้ายให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าหน่วยงานที่มีอำนาจมากที่สุดของรัฐบาล"

อีเวียร์ตากล่าวต่อไปว่า "เรารู้ตั้งแต่ตอนที่วุฒิสภารายงานเรื่องการทรมานในปี 2557 แล้วว่ามันต้องมีอะไรมากไปกว่า ‘ปลาเน่าตัวเดียวเหม็นทั้งข้อง’ จากการสนับสนุนการสอบสวนที่โหดร้ายทารุณของซีไอเอ ซึ่งตอนนี้วุฒิสภาก็แสดงให้เห็นแล้วว่าพวกเขาสนับสนุนความเน่าเฟะของรัฐบาลจากการเลื่อนตำแหน่งผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความโหดร้ายทารุณนั้นให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าหน่วยข่าวกรอง

 

"การเลื่อนตำแหน่งในครั้งนี้บ่งบอกว่าเราไม่ได้รับบทเรียนอะไรจากนโยบายที่น่าอับอายที่ได้พรากศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ เสรีภาพ และขัดต่อกฎหมายระหว่างประเทศ ตลอดสิบปีที่ผ่านมานี้เลย

 

"แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลจะทำงานต่อไปเพื่อเฝ้าระวังไม่ให้ซีไอเอกลับมาใช้วิธีการทรมาน หรือใช้วิธีการสอบสวนที่ไม่เหมาะสมอีก”