แอมเนสตี้ประนามการละเมิดสิทธิที่อ่าว ‘กวนตานาโม’ ตลอด 21 ปีที่ผ่านมา

11 มกราคม 2566

Amnesty International Thailand

ภาพถ่าย : © Alli Jarrar/Amnesty International

ก่อนการครบรอบ 21 ปีของการเปิดสถานเรือนจำกวนตานาโม ที่ซึ่งทางการสหรัฐอเมริกาได้กักขังชาวมุสลิมเกือบ 780 คน โดยไม่เคยแจ้งข้อกล่าวหาหรือพิจารณาคดีมาเป็นเวลาหลายปี  

เอริกา เกบารา-โรซาส ผู้อำนวยการ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล สหรัฐอเมริกา เผยว่า นับว่าเป็นเรื่องเศร้าที่ 21 ปีหลังจากการเปิดเรือนจำนอกประเทศที่ได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อหลบเลี่ยงหลักนิติธรรม (Rule of Law) ทางการสหรัฐยังคงกักขังชาย 35 คนไว้ในเรือนจำกวนตานาโม โดยผู้ถูกกักขังส่วนใหญ่ยังไม่เคยถูกแจ้งข้อกล่าวหาอาชญากรรมเลยด้วยซ้ำ ไม่มีใครเคยได้รับการพิจารณาคดีอย่างเป็นธรรม และหลายคนถูกทรมาน

“คณะกรรมาธิการทหารที่ตั้งขึ้นเพื่อพิจารณาคดีผู้ถูกกักขังบางคนได้รับการพิสูจน์แล้วว่าไร้ประสิทธิภาพและไม่เป็นธรรม โดยปฏิเสธมิให้จำเลยได้รับการตัดสินคดีอย่างยุติธรรม และการเข้าถึงพยานหลักฐานที่สำคัญ นอกจากนี้ยังตัดสิทธิผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของการโจมตีจากเหตุการณ์ 9/11 ไม่ให้ได้รับความยุติธรรม 

“ประธานาธิบดีไบเดนจะต้องแก้ไขความผิดพลาดนี้เสียที รัฐบาลของไบเดนจะต้องส่งตัวผู้ถูกกักขังที่ยังเหลืออยู่ซึ่งไม่ได้รับการแจ้งข้อกล่าวหาอาชญากรรมไปยังประเทศที่พวกเขาจะปลอดภัยและเคารพสิทธิมนุษยชนของพวกเขา 

“สำหรับกรณีที่มีพยานหลักฐานที่รับฟังได้อย่างเพียงพอภายใต้มาตรฐานกฎหมายระหว่างประเทศเพื่อดำเนินคดีความผิดทางอาญาที่ยอมรับในระดับสากล จะต้องผ่านกระบวนการศาลที่เป็นธรรม โดยไม่ใช้โทษประหารชีวิต” 

 “เรือนจำกวนตานาโมยังคงเป็นจุดด่างพร้อยที่ลบไม่เคยออกในประวัติศาสตร์ของสหหรัฐอเมริกา นับเป็นเวลากว่าสองทศวรรษแล้วหลังจากที่ได้เปิดขึ้นมา ประธานาธิบดีไบเดนจะต้องจบเรื่องราวเหล่านี้ และประกันว่าจะไม่มีวันเกิดขึ้นซ้ำอีก” 

 

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมหรือการนัดสัมภาษณ์ โปรดติดต่อ Duncan Tucker: +52 55 4848 8266, duncan.tucker@amnesty.org