แอมเนสตี้เรียกร้องหยุดคุกคามกลุ่ม We Walk และนักกิจกรรมทุกกลุ่ม

ภาพ: People GO network

31 มกราคม 2561

แอมเนสตี้เรียกร้องให้ทางการไทยยุติการปราบปรามผู้เห็นต่างและผู้ที่ออกมาชุมนุมอย่างสงบ ซึ่งรวมถึงกลุ่ม We Walk และนักกิจกรรมคนอื่นๆ ที่ต่อต้านรัฐบาลทหาร

 

สำนักเลขาธิการใหญ่ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร แถลงเรียกร้องทางการไทยให้ยุติการปราบปรามและคุกคามทุกรูปแบบต่อการชุมนุมอย่างสันติ หลังจากนักกิจกรรมแปดคนของกลุ่ม We Walk ที่ร่วมเดินขบวนอย่างสงบเพื่อสนับสนุนประเด็นทางสังคม เศรษฐกิจ และพลเมือง ถูกแจ้งความฐานฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

นอกจากนี้ ยังมีคดีของ อภิชาติ พงษ์สวัสดิ์ ที่ถูกจับจากการชูป้ายไม่ยอมรับรัฐประหารหลังเหตุการณ์รัฐประหารเมื่อปี 2557 เพียงหนึ่งวัน ซึ่งศาลอุทธรณ์จะมีคำพิพากษาในวันนี้ (31 มกราคม 2561) ซึ่งหากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง เขาอาจได้รับโทษจำคุกสูงสุดหกเดือนและถูกปรับ

 

ล่าสุด ทางการไทยยังได้ประกาศเตรียมดำเนินคดีต่อนักกิจกรรมอีกเจ็ดคนในข้อหายุยงปลุกปั่นจากการจัดชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยเมื่อวันที่ 27 มกราคม 2561 ที่ผ่านมาด้วย

 

ตลอดเวลาเกือบสี่ปีที่ผ่านมา คนไทยหลายร้อยคนถูกคุกคามหรือคุมขังจากการใช้เสรีภาพในการแสดงออกอย่างสันติ โดยเฉพาะการไม่ยอมรับรัฐบาลทหารหรือคัดค้านนโยบายบางอย่างของรัฐบาลทหาร

 

เจมส์ โกเมซ ผู้อำนวยการสำนักงานเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า "กองทัพไทยให้สัญญาครั้งแล้วครั้งเล่านับตั้งแต่ยึดอำนาจว่าจะเคารพสิทธิมนุษยชน และอนุญาตให้มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างสันติ แต่ที่ผ่านมากลับไม่ได้ปฏิบัติตามคำสัญญาเลย"

 

แอมเนสตี้ทั่วโลกเรียกร้องให้ทางการไทยปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่จะยกเลิกกฎหมายหลายฉบับที่ขาดความชอบธรรม ซึ่งถูกบังคับใช้มาตั้งแต่รัฐประหารปี 2557 ตลอดจนเรียกร้องให้ประชาคมโลกแสดงความสนใจและร่วมกันเรียกร้องทางการไทยให้มากขึ้นด้วย