แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ขอเชิญชวนร่วมรณรงค์ปกป้องสิทธิของผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญา

28 มิถุนายน 2564

Amnesty International Thailand

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ขอเชิญชวนร่วมรณรงค์ปกป้องสิทธิของผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญา และได้เผยแพร่คู่มือในการทำความเข้าใจเรื่องผู้ลี้ภัยโรฮิงญาขึ้น 

โดยทุกคนที่สนใจทั้งในโรงเรียน ชุมชน คุณครู นักเรียน นักศึกษา หรือนักกิจกรรมสามารถนำไปใช้และร่วมเรียนรู้ในกิจกรรมที่หลากหลาย ทั้งสมุดภาพระบายสี สมุดภาพเล่มเล็กเรียนรู้วัฒนธรรมประกอบการทำความเข้าใจและพูดคุยเรื่องผู้ลี้ภัยในกลุ่ม ชุมชน และโรงเรียนของตัวเองได้มากขึ้น 

ชาวโรฮิงญาไร้สัญชาติอาศัยอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยในบังกลาเทศซึ่งขาดสิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐานที่สุดในการดำรงชีวิต เช่น การดูแลสุขภาพ โรงเรียน หรืองาน 

แม้ว่ารัฐบาลบังกลาเทศให้โอกาสทางการศึกษาและการฝึกอบรมทักษะแก่เด็กผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาใน Cox’s Bazar แต่การระบาดใหญ่ของ COVID-19 ทำให้การดำเนินการด้านการศึกษานั้นล่าช้าลงโครงการนำร่องในหลักสูตรเมียนมาสำหรับเด็กโรฮิงญาเกือบครึ่งล้านคน หรือเกือบครึ่งหนึ่งของประชากรผู้ลี้ภัยได้รับผลกระทบอย่างหนักการเข้าถึงการดูแลสุขภาพอย่างจำกัดข้อมูลเกี่ยวกับความปลอดภัยและการคุ้มครองสุขภาพ ความล่าช้าอย่างไม่มีกำหนดในการดำเนินการทั้งโครงการด้านการศึกษา ความรุนแรงทางเพศที่เพิ่มขึ้น

และทั้งหมดนี้ป็นเพียงปัญหาบางส่วนเท่านั้น

 

ในวันนี้ เราขอพากิจกรรมที่จะช่วยคุณได้สื่อสารเรื่องราวของผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญา ให้ได้ร่วมส่งต่อความตระหนักรู้และเรื่องราวของพวกเขาให้ออกไปในวงกว้าง ด้วยกิจกรรมมากมายที่นี่ 

 

สำหรับนักกิจกรรมสามารถดาวน์โหลด เครื่องมือในการทำรณรงค์ ได้ที่: คลิกที่นี่

ร่วมลงชื่อได้ที่: คลิกที่นี่

 

มาทำความรู้จักโรฮิงญาเพิ่มขึ้นอีกนิด

 

นอกจากสถานะของผู้ลี้ภัยแล้ว หนังสือเล่มเล็ก (booklet) พร้อมภาพประกอบเล่มนี้จะพาเราไปรู้จักชาวโรฮิงญามากขึ้นทั้งกีฬา ดนตรี สูตรการทำอาหาร การละเล่นพื้นบ้านและอีกหลายด้าน (แถมได้ฝึกภาษาอังกฤษไปด้วยนะ) #NotJustARefugee 

หนังสือวัฒนธรรมโรฮิงญา หนังสือประวัติศาสตร์ที่ส่งต่อด้วยการบอกเล่ารุ่นสู่รุ่น ทั้งวัฒนธรรม กีฬา นิทานพื้นบ้าน และประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์ของชุมชนโรฮิงญา ถึงแม้ตอนนี้พวกเขาจะไม่สามารถทำตามประเพณีหรือเล่นการละเล่นกีฬาพื้นบ้านในค่ายผู้ลี้ภัยได้อย่างเดิม แต่พวกเขาก็ยังคงรักษาประเพณีและความทรงจำเหล่านั้นไว่้ด้วยประวัติศาสตร์ที่บอกเล่าเหล่านี้ 

ดาวน์โหลดได้ที่ : คลิกที่นี่ 

 

“เด็กทุกคนมีความฝัน” 

เด็กโรฮิงญาก็เป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่ต้องอาศัยรวมอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัย การเข้าถึงการศึกษาทำให้เด็กๆ สามารถยืนหยัดในสิทธิของตนและสามารถตัดสินใจในอนาคตของตัวเอง #WhenIGrowUp #EducateRohingyaChildren. 

มาร่วมฟังเสียงของเด็กได้ที่ 

ภาษาอังกฤษ: Youtube คลิกที่นี่

ภาษาโรฮิงญา: Youtube คลิกที่นี่


สมุดระบายสี 

สมุดระบายสีประกอบด้วยผลงานศิลปะของเด็กชาวโรฮิงญาจากค่ายผู้ลี้ภัยเพื่อตระหนักถึงชะตากรรมของผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาและร่วมปฏิบัติการช่วยเหลือเด็กโรฮิงญา 

นักเรียน นักกิจกรรม คุณครูที่สนใจสามารถดาวน์โหลดสมุดระบายสีนี้ที่สร้างจากภาพประกอบของเด็กโรฮิงญาเกี่ยวกับความฝันและแรงบันดาลใจของพวกเขา ร่วมแบ่งปันผลงานบนโซเชียลมีเดียเพื่อร่วมแสดงพลังสากลและส่งกำลังใจติดแฮชแท๊ก #WhenIGrowUp @amnestysasia

ดาวน์โหลดได้ที่: คลิกที่นี่

 

นิทรรศการเสมือนจริง (Virtual Exhibition)

ร่วมชมนิทรรศการเสมือนจริงของงานศิลปะโดยเด็กๆ ชาวโรฮิงญาเกี่ยวกับแรงบันดาลใจในสิ่งที่พวกเขาต้องการจะเป็นเมื่อโตขึ้น นิทรรศการมีชื่อว่า “เมื่อฉันโตขึ้น” นิทรรศการนี้จะชวนให้ทุกคนร่วมรับรู้และเข้าใจถึงความฝันและความมุ่งมั่นของเด็ก ๆ ที่กำลังหยุดชะงักเพราะไม่สามารถเข้าถึงการศึกษาได้ 

“เครื่องบินของฉันกำลังจะบินไปมาเลเซีย ที่ๆพ่อของฉันอาศัยอยู่ ฉันอาศัยอยู่ที่นี่กับแม่ของฉัน" -เยเซอร์ 

นิทรรศการเสมือนจริงนี้จัดแสดงผลงานจากเด็กโรฮิงญาที่เน้นย้ำว่าเด็กๆต้องได้รับการเลี้ยงดูและส่งเสริม #WhenIGrowUp 

ร่วมชมนิทรรศการได้ที่: คลิกที่นี่