41 ชัยชนะด้านสิทธิมนุษยชนที่น่ายินดีในปี 2020

5 มกราคม 2564

Amnesty International

ปี 2563 นับเป็นปีที่ยากลำบาก แต่ก็มีสิ่งที่คู่ควรกับการเฉลิมฉลองอยู่บ้าง ไม่ว่าจะเป็นปฏิบัติการเขียนจดหมายและลงชื่อในการรณรงค์และการประท้วงอย่างปลอดภัย ประชาชนได้จับมือกันแม้ในภาวะการณ์ที่ยากลำบากที่สุด เพื่อแสดงให้เห็นว่าสามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ และเรื่องราวที่เป็นแรงบันดาลใจ 41 เรื่องต่อไปนี้ พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า เหตุใดมนุษยชาติจะได้รับชัยชนะในที่สุด

 

มกราคม 

เด็กชาวโรฮิงญาระหว่างการเล่นและเรียนหนังสือในค่ายผู้ลี้ภัยในบังกลาเทศ ภาพ: อารีฟ ซามาน

 

  • ในเดือนมกราคม รัฐบาลบังกลาเทศประกาศจะจัดการศึกษาและอบรมให้กับเด็กผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญา เป็นการตัดสินใจหลังจากชาวโรฮิงญาถูกบังคับให้หลบหนีมาบังกลาเทศมาสองปีครึ่งหลังปฏิบัติการสังหารล้างเผ่าพันธุ์ในเมียนมา นับเป็นชัยชนะครั้งสำคัญของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล และองค์กรสิทธิมนุษยชนอื่น ๆ ซึ่งได้รณรงค์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้จัดการศึกษาให้กับเด็กชาวโรฮิงญาเกือบครึ่งล้านในค่ายผู้ลี้ภัยในบังกลาเทศ
  • ในฐานะผู้พิการทางจิต วาดิม เนสเตรอฟ จากคาซัคสถาน ไม่ถือว่าบรรลุนิติภาวะแม้เขาอายุครบ 18 ปีเมื่อปี 2554 แล้วก็ตาม ทำให้เขาไม่สามารถตัดสินใจเกี่ยวกับชีวิตตนเอง หรือใช้สิทธิต่าง ๆ ได้ เป็นเหตุให้แทบไม่มีความหวังที่จะมีงานทำ หรือแต่งงาน แต่ภายหลังการเผยแพร่ รายงานของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งรวมถึงกรณีของเขา และผลจากปฏิบัติการเชิงยุทธศาสตร์ของสมาคมนักจิตวิเคราะห์แห่งคาซัคสถาน ส่งผลให้มีการคืนสิทธิทางกฎหมายให้กับวาดิมเมื่อเดือนมกราคม นับเป็นชัยชนะที่เหลือเชื่อสำหรับผู้พิการในคาซัคสถาน 

 

กุมภาพันธ์ 

  • สำนักงานข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (OHCHR) เผยแพร่รายงานที่มีผู้รอกันเป็นเวลานาน ระบุชื่อบริษัทกว่า 100 แห่ง ซึ่งมีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับการเข้าไปตั้งถิ่นฐานอย่างผิดกฎหมายของชาวอิสราเอลในเขตเวสต์แบงก์ รายชื่อดังกล่าวประกอบด้วยบริษัททัวร์ออนไลน์หลายแห่ง รวมทั้ง Airbnb, TripAdvisor, Expedia และ Booking.com ซึ่งจากงานวิจัยของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลพบว่า มีส่วนสนับสนุนการท่องเที่ยวในเขตที่เข้าไปตั้งถิ่นฐานอย่างผิดกฎหมาย ส่งผลให้ยังคงมีการตั้งถิ่นฐานต่อไป และขยายตัวเพิ่มขึ้น
  • ในคำตัดสินสำคัญในคดีที่ฟ้องโดยแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล และคณะกรรมการนักนิติศาสตร์สากล ศาลสูงสุดแห่งแคนาดาวินิจฉัย ว่าสามารถรับพิจารณาคดีสิทธิมนุษยชนที่ฟ้องต่อบริษัทเหมืองแร่ในกรุงแวนคูเวอร์ในแคนาดาได้ ไม่ต้องไปขึ้นศาลที่เอริเตรียซึ่งเป็นพื้นที่เกิดเหตุปฏิบัติมิชอบตามข้อกล่าวหา ถือเป็นแนวทางใหม่ในการฟ้องร้องเพื่อเรียกร้องความรับผิดทางแพ่ง  

 

มีนาคม 

  • ศาลอาญาระหว่างประเทศมีมติให้เริ่มสอบสวนอาชญากรรมต่อกฎหมายระหว่างประเทศ ที่เป็นผลงานของทุกฝ่ายที่มีส่วนร่วมในสงครามความขัดแย้งในอัฟกานิสถาน โดยศาลอุทธรณ์กลับคำตัดสินของศาลชั้นต้นเมื่อเดือนเมษายน 2562 ซึ่งในตอนนั้นศาลเห็นว่าไม่สามารถสอบสวนเรื่องนี้ได้ เป็นเหตุให้ถูกวิจารณ์อย่างหนักจากแอมเนสตี้  

 

ผู้ประท้วงชาวสเปนถือป้ายบอกว่า ‘ไม่ก็คือไม่’ ภาพ: เอเอฟพี via เกตตี อิมเมจส์

 

  • สเปนประกาศเสนอร่างกฎหมาย ให้ถือเป็นการข่มขืนหากมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้รับความยินยอม สอดคล้องตามมาตรฐานสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ การแก้ไขกฎหมายครั้งนี้เกิดขึ้นภายหลังเหตุรุมโทรมที่อื้อฉาว และระบบยุติธรรมที่สร้างความผิดหวังให้กับเหยื่อ ร่างกฎหมายนี้ครอบคลุมมาตรการเพื่อป้องกันและรับมือกับความรุนแรงทางเพศ และกำลังเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา แอมเนสตี้ได้รณรงค์อย่างต่อเนื่องในหลายประเทศของยุโรป เพื่อให้นิยามว่า การข่มขืนหมายถึงการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้รับความยินยอม รวมทั้งการรณรงค์ผ่านโครงการ Let’s Talk About Yes 
  • โมฮัมหมัด อาลี ทาเฮรี ผู้นำด้านจิตวิญญาณของอิหร่าน ได้กลับไปอยู่กับครอบครัวของเขาอีกครั้งในแคนาดา หลังถูกจับที่อิหร่านเมื่อเดือนพฤษภาคม 2554 และต่อมาศาลสั่งประหารชีวิตในข้อหาก่อตั้งกลุ่มเออร์ฟาน-อี ฮัลเกห์ การควบคุมตัวเขาทำให้เกิดเสียงวิจารณ์ และการรณรงค์ระดับโลกของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งส่งผลให้ต่อมาศาลได้ยกเลิกคำสั่งประหารและคำตัดสินให้เขามีความผิด และเขาได้รับการปล่อยตัวเมื่อปี 2562 และได้หลบหนีไปแคนาดา ทำให้สามารถเขียนโพสต์ในเฟซบุ๊ก ขอบคุณสมาชิกแอมเนสตี้ สำหรับการรณรงค์อย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยของพวกเขา
  • ในยูกันดา ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าเนื้อหาบางส่วนของพระราชบัญญัติจัดระเบียบสาธารณะเป็นโมฆะ ซึ่งในหลายปีที่ผ่านมา ตำรวจมักใช้อำนาจตามกฎหมายนี้อย่างกว้างขวาง เพื่อสั่งห้ามการชุมนุมสาธารณะและการประท้วง นับเป็นแสงแห่งความหวังอันรำไร สำหรับประเทศที่ฝ่ายค้านทางการเมืองและนักปกป้องสิทธิมนุษยชนถูกโจมตีอย่างหนัก

 

เมษายน 

หวังฉินจาง ทนายความสิทธิมนุษยชนชาวจีนและครอบครัวของเขา ภาพ: ส่วนบุคคล

 

  • หวังฉินจาง ทนายความสิทธิมนุษยชนชาวจีน ได้กลับไปอยู่กับครอบครัวอีกครั้ง หลังติดคุกนานสี่ปีครึ่ง เขาตกเป็นเป้าหมายจากการทำงานเปิดโปงการทุจริต และการละเมิดสิทธิมนุษยชน แอมเนสตี้ได้รณรงค์ให้ปล่อยตัวเขานับแต่ช่วงที่ถูกควบคุมตัวครั้งแรก
  • นับเป็นครั้งแรกที่หน่วยงาน US Africa Command (AFRICOM) เริ่มตีพิมพ์เผยแพร่รายงานทุกไตรมาส เกี่ยวกับข้อกล่าวหาว่ามีพลเรือนได้รับบาดเจ็บล้มตาย จากการโจมตีทางอากาศของกองทัพสหรัฐฯ ในโซมาเลีย รวมทั้งเหตุการณ์ทั้งสามครั้งที่เป็นผลมาจากการสอบสวนของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ภายหลังการเผยแพร่รายงานฉบับแรกในเดือนเมษายน สมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ หลายคนได้เริ่มจัดการรับฟังความเห็น เพื่อเอาผิดกับกองกำลังที่เป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงกลาโหม สหรัฐฯ กับแอฟครอม (Pentagon/AFRICOM) การเผยแพร่รายงานครั้งนี้เกิดขึ้นหลังการรณรงค์เรียกร้องให้เกิดความโปร่งใสจากแอฟริคอม และการตีพิมพ์รายงาน สงครามปิดลับของสหรัฐฯ ในโซมาเลีย ที่มีความสำคัญอย่างมาก และส่งผลให้สหรัฐฯ ยอมรับเป็นครั้งแรกว่า มีพลเรือนได้รับบาดเจ็บล้มตายในโซมาเลีย และแอฟริคอมยอมรับว่ามีพลเรือนได้รับบาดเจ็บล้มตาย 13 คนในโซมาเลีย และได้จัดทำเว็บไซต์รายงานข้อมูล เปิดโอกาสให้ญาติและผู้เสียหายจากปฏิบัติการทางทหารของสหรัฐฯ ในโซมาเลีย สามารถรายงานกรณีที่เกิดการบาดเจ็บล้มตายของพลเรือนได้ 
  • ทางการซาอุดีอาระเบียประกาศแผนยุติการใช้โทษประหารกับบุคคลอายุต่ำกว่า 18 ปี ขณะก่ออาชญากรรม โดยเสนอให้ใช้โทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 10 ปีแทนโทษประหาร อย่างไรก็ดี ยังคงเปิดโอกาสให้มีการประหารชีวิตเยาวชนที่ถูกตัดสินประหารชีวิตตามกฎหมายต่อต้านการก่อการร้าย ซึ่งมักถูกใช้อย่างมิชอบ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลจะยังคงเรียกร้องซาอุดีอาระเบียต่อไปให้ยกเลิกการใช้โทษประหารอย่างสิ้นเชิงในทุกกรณี
  • ข้อเรียกร้องของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลต่อทางการเม็กซิโก ให้ยุติการควบคุมตัวคนเข้าเมืองในสภาพที่อันตรายและเลือกปฏิบัติในสถานกักตัว ส่งผลให้มีการปล่อยตัวผู้เข้าเมืองและผู้ขอลี้ภัยเกือบทั้งหมดออกจากสถานกักตัวคนต่างด้าว 65 แห่งของประเทศ
  • รัฐบาลเซียราลีโอนส์ ยกเลิก คำสั่งห้ามไม่ให้เด็กผู้หญิงที่ตั้งครรภ์เข้าเรียนในโรงเรียนและเข้าสาอบ ภายหลังข้อเรียกร้องและการฟ้องคดีที่ประสบความสำเร็จของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลและหน่วยงานภาคี คำสั่งห้ามดังกล่าวมีผลบังคับใช้เป็นเวลาเกือบห้าปี ตัดสิทธิด้านการศึกษาสำหรับเยาวชนหญิงจำนวนมาก 

 

พฤษภาคม 

  • มติห้ามขายอาวุธให้กับซูดานได้รับ การต่ออายุ ด้วยเสียงเป็นเอกฉันท์จากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเมื่อเดือนพฤษภาคม 2563 ภายหลังการรณรงค์กดดันอย่างหนัก และการรณรงค์หนึ่งเดือนของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล งานวิจัยเอกสารอย่างละเอียดของแอมเนสตี้ เกี่ยวกับการละเมิดคำสั่งห้ามซื้อขายอาวุธ เป็นหลักฐานที่ตัวแทนรัฐบาลในคณะมนตรีความมั่นคงรับฟัง และนำไปสู่การออกเสียงสนับสนุนข้อมตินี้
  • ช่วงต้นเดือนพฤษภาคม ศาลฝรั่งเศสยกฟ้องคดีต่อเกษตรกร ซึ่งถูกฟ้องเพียงเพราะให้ความช่วยเหลือผู้ขอลี้ภัยที่ต้องการความช่วยเหลือ ในปี 2560 เซดดริก แอร์รู  ถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดฐาน “สนับสนุนให้มีการเคลื่อนย้ายถิ่นฐานอย่างไม่ปรกติ การพำนักอาศัย และการเข้าเมืองของผู้ลี้ภัยและผู้เข้าเมือง” ที่บริเวณพรมแดนฝรั่งเศส-อิตาลี การฟ้องคดีต่อแอร์รูเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงการเอาผิดทางอาญา ต่อปฏิบัติการสนับสนุนช่วยเหลือเช่นนี้ที่เกิดขึ้นทั่วยุโรป

  

ประชาชนประท้วงเพื่อสนับสนุนนาบิล ราจับ นักสิทธิมนุษยชน ภาพ: โมฮัมหมัด อัล-ชาอิกห์/เอเอฟพี/เกตตี อิมเมจส์

 

  • ในประเทศบาห์เรน นาบิล ราจับ นักสิทธิมนุษยชนได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำตามคำสั่งศาลที่ไม่ให้ควบคุมตัว ภายหลังการรณรงค์หลายปีของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล และองค์กรสิทธิมนุษยชนอื่น ๆ ตามข้อมูลของโมฮัมหมัด อัล-จีชี หนึ่งในทนายความของเขา ศาลอนุญาตให้นาบิลใช้ชีวิตนอกเรือนจำ สำหรับโทษที่เหลืออยู่อีกสามปี

 

มิถุนายน

 

กรกฎาคม

  • ภายหลังการรณรงค์หลายปีของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ศาลสหพันธรัฐของแคนาดาวินิจฉัยว่า การส่งตัวผู้ขอรับสถานะผู้ลี้ภัยกลับไปยังสหรัฐฯ โดยอ้างความตกลงประเทศที่สามที่ปลอดภัย เป็นการดำเนินงานที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ 

 

ผู้สนับสนุนจากแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ไต้หวันเขียนจดหมาย ส่งกำลังใจไปให้กับมาไก มาติลอป วัยรุ่นชาวซูดานใต้ ภาพ: แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ไต้หวัน

 

  • ศาลมีคำสั่งยกเลิกคำตัดสินประหารชีวิตต่อมาไก มาติลอป วัยรุ่นชาวซูดานใต้ ซึ่งเป็นเป้าหมายการรณรงค์ในโครงการ Write for Rights ของเรา และนำตัวเขาออกจากที่คุมขังของนักโทษประหาร เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม ประชาชนทั่วโลกที่สะเทือนใจกับชะตากรรมของเขา ส่งข้อความมากมายอย่างเหลือเชื่อ 765,000 ชิ้น เพื่อให้กำลังใจเขา คดีของมาไกกระตุ้นให้เกิดการอภิปรายถกเถียง เกี่ยวกับการใช้โทษประหารต่อเยาวชนในซูดานใต้ นับเป็นพัฒนาการเชิงบวกที่หาได้ยากและสำคัญอย่างยิ่ง
  • ไม่กี่ชั่วโมงหลังการตีพิมพ์เผยแพร่ รายงานของเรา เกี่ยวกับการตัดไม้ทำลายป่าและการยึดครองที่ดิน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของห่วงโซ่อุปทานของบริษัทผลิตเนื้อสัตว์ขนาดใหญ่สุดของโลกอย่างเจบีเอส พนักงานอัยการแห่งสหพันธรัฐของบราซิลที่รัฐรอนโดเนีย ประกาศว่าจะเริ่มสอบสวนข้อกล่าวหาตามรายงานของเรา อีกหนึ่งสัปดาห์ต่อมา อดีตผู้ตรวจสอบอิสระของบริษัท ยืนยันว่า ได้เคยโต้แย้งเจบีเอสแล้วว่า เป็นการพูดโกหกที่บอกว่า กิจการในป่าอเมซอนของบริษัทไม่ส่งผลให้เกิดการตัดไม้ทำลายป่า ต่อมาบริษัทนอร์เดีย แอสเสท แมเนจเมนต์ ซึ่งเป็นบริษัทลงทุนชั้นนำของยุโรป ได้ตัดชื่อเจบีเอส ออกจากกลุ่มบริษัทที่เข้าไปลงทุน โดยอ้างว่าเป็นผลมาจากรายงานเปิดโปงที่เผยให้เห็นการมีส่วนร่วมในทางอ้อมของเจบีเอสในห่วงโซ่อุปทานนี้ และในเดือนตุลาคม เจบีเอส ให้คำมั่นสัญญา ว่าจะตรวจสอบห่วงโซ่อุปทานทั้งหมดภายในปี 2568 รวมทั้งฟาร์มเลี้ยงสัตว์ที่สร้างปัญหาแม้จะเป็น “ซัพพลายเออร์ในทางอ้อม” ก็ตาม กรณีที่มีส่วนเชื่อมโยงกับการตัดไม้อย่างผิดกฎหมาย 

 

ผู้ประท้วงจากทั่วโลกได้รวมตัวส่งกำลังใจ สนับสนุนขบวนการแบล็กไลฟ์แมทเทอร์ ภาพ: เกตตี อิมเมจส์

 

  • รายงานความรุนแรงของตำรวจของเราในสหรัฐฯ ในระหว่างการประท้วงของกลุ่ม#BlackLivesMatter protests เปิดโปงการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ และต่อมามีการนำข้อมูลนี้ไปจัดทำเป็นวีดิโอของ New York TimesWashington Post และ CNBC นักวิจัยของแอมเนสตี้ยังได้รับเชิญไปให้การในรัฐสภา และให้การต่อรัฐสภาของรัฐโอเรกอน ทั้งนี้เพื่อช่วยในการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายเกี่ยวกับการใช้แก๊สน้ำตา

“ดิฉันประทับใจมากกับกำลังใจและแรงสนับสนุนที่ได้มาจากกลุ่มคนต่าง ๆ ทั่วทุกมุมโลก” 

ซามีรา  ซาบัว ผู้สื่อข่าวและประธานสมาคมชาวบล็อกเกอร์แห่งไนเจอร์ 

  • ซามีรา  ซาบัว ผู้สื่อข่าวและประธานสมาคมชาวบล็อกเกอร์แห่งไนเจอร์ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำ ภายหลังการเรียกร้องของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ตอนที่ถูกปล่อยตัวออกมา ซามีราบอกว่า “ดิฉันไม่เคยลืมว่า แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลเป็นกลุ่มที่รณรงค์ให้เห็นความลันลั่นในการจับกุมตัวดิฉัน ดิฉันประทับใจมากกับกำลังใจและแรงสนับสนุนที่ได้มาจากกลุ่มคนต่าง ๆ ทั่วทุกมุมโลก”

 

สิงหาคม

  • เจ้าหน้าที่ระดับสูงที่มีชื่อรหัสว่า G-3 ของคาราบีนีโรส หรือสำนักงานตำรวจแห่งชาติของชิลี ถูกจับและดำเนินคดี สองเดือนหลังจาก แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลเผยแพร่หลักฐาน ที่ชี้ว่าเขามีส่วนรับผิดชอบทำให้กุสตาโว คาติกา ที่เป็นนักศึกษาต้องตาบอด ในการประท้วงเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากการใช้กำลังอย่างไม่ชอบด้วยกฎหมายของตำรวจ 
  • ในรัสเซีย เจนนาเดีย ชาปาคอฟสกี ผู้นับถือศาสนาพยานพระยะโฮวาและนักโทษด้านความคิด ซึ่งถูกดำเนินคดีเพียงเพราะใช้สิทธิที่จะมีเสรีภาพด้านศาสนา ได้รับการเปลี่ยนโทษ และได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำ เป็นผลมาจากการรณรงค์ของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล
  • ทางการเวเนซูเอลา ปล่อยตัวนักโทษ 110 คน รวมทั้งรูเบน กอนซาเลซ นักโทษด้านความคิดและแกนนำสหภาพแรงงาน ซึ่งถูกควบคุมตัวตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2562 

ในระหว่างที่ยังมีการก่อสร้างสนามกีฬาที่ใช้เพื่อจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2022 ที่ประเทศกาตาร์ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลรณรงค์ให้ปรับปรุงสิทธิของแรงงานข้ามชาติ ภาพ: เกตตี อิมเมจส์

 

  • เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการคุ้มครองไม่ให้แรงงานข้ามชาติถูกเอารัดเอาเปรียบ กาตาร์ยกเลิกข้อกำหนด ที่บังคับให้แรงงานข้ามชาติต้องขออนุญาตจากนายจ้าง ก่อนจะเปลี่ยนงานได้ และประกาศใช้อัตราค่าจ้างขั้นต่ำใหม่ที่ไม่เลือกปฏิบัติ การแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2022 จะจัดขึ้นที่กาตาร์ และแอมเนสตี้ได้รณรงค์อย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปี เพื่อปรับปรุงสิทธิของแรงงานข้ามชาติ แม้เราจะยินดีกับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ แต่ก็หวังว่าจะต้องมีการนำไปปฏิบัติโดยเร็วและอย่างเต็มที่

 

กันยายน 

  • สำนักงานอัยการสูงสุดโซมาเลียระบุว่า รัฐบาลกำลังจัดตั้ง สำนักงานสำหรับพนักงานอัยการใหม่เพื่อรับผิดชอบกับคดีต่อนักข่าว เป็นคำประกาศหลังจากประธานาธิบดีโมฮัมหมัด อับดุลเลาะห์ โมฮัมหมัด “ฟาร์มาโจ” แห่งโซมาเลียประกาศต่อสาธารณะว่า จะปฏิรูปประมวลกฎหมายอาญา พ.ศ. 2504 ที่ล้าหลัง ซึ่งที่ผ่านมามักถูกใช้เพื่อดำเนินคดีกับนักข่าวอย่างไม่เป็นธรรม การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เกิดขึ้น ภายหลังการเผยแพร่รายงานเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ของเราที่ชื่อ “เราอยู่ท่ามกลางความหวาดกลัวอย่างต่อเนื่อง” ซึ่งให้ข้อมูลการละเมิดสิทธิที่จะมีเสรีภาพในการแสดงออกในโซมาเลีย และเป็นผลมาจากการกดดันโดยตรงต่อทางการ และการกดดันที่เพิ่มขึ้นจากกลุ่มรณรงค์ด้านสื่อในประเทศ 

 

กลุ่มเด็กชาวเยซิดีที่เป็นผู้รอดชีวิต ได้เข้าพบนายแพทย์ยาน อิลฮาน คีซิลฮาน นักจิตบำบัดและหัวหน้าสถาบันจิตบำบัดและศาสตร์การดูแลบาดแผลทางจิตใจ มหาวิทยาลัยดอฮุก ภาพ: อดัม เฟอร์กูสัน  

 

  • สืบเนื่องจาก รายงาน เมื่อเดือนกรกฎาคมของแอมเนสตี้ เกี่ยวกับเด็กผู้รอดชีวิตชาวเยซิดี ซึ่งเคยถูกควบคุมตัวโดยกลุ่ม Islamic State (IS) ส่งผลให้รัฐบาลภูมิภาคเคอร์ดิสถานประกาศยอมรับข้อเสนอแนะหลักของเราอย่างเปิดเผย เพื่อให้เด็กเข้าสู่กระบวนการเยียวยา เนื่องจากพวกเขาไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มที่จะได้รับการเยียวยาตามร่างกฎหมายการเยียวยาเด็กชาวเยซิดีที่เป็นเหยื่อของกลุ่มไอเอส และเป็นร่างกฎหมายที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของรัฐสภาอิรัก 

 

ตุลาคม

“เราทำสิ่งนี้ไม่สำเร็จแน่นอนหากไม่ได้รับความช่วยเหลือจากแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล” 

ตัวแทนสหภาพแรงงานจากมาเลเซีย 

  • ศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวนักกิจกรรมชาวมาเลเซียห้าคน ที่ถูกดำเนินคดีจากการชุมนุมอย่างสงบ เพื่อแสดงความสนับสนุนต่อพนักงานทำความสะอาดในโรงพยาบาล แต่ไม่ถึงขั้นเป็นการยกฟ้อง (หมายถึงว่าพวกเขาอาจถูกดำเนินคดีได้อีก แม้มีโอกาสน้อย) เราได้รายงานกรณีนี้ใน รายงานเปิดโปง ปิดปาก โจมตี  และจากการทำงานของเราส่งผลให้นักกิจกรรมเหล่านี้น่าจะไม่ถูกดำเนินคดีอีก ตัวแทนสหภาพแรงงานบอกว่า “เราทำสิ่งนี้ไม่สำเร็จแน่นอนหากไม่ได้รับความช่วยเหลือจากแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล”
  • คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ได้ขยายอำนาจหน้าที่ของคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเวเนซูเอลา ออกไปอีกสองปี ทำให้มีโอกาสจะเกิดความยุติธรรมระหว่างประเทศ ไม่นานหลังจากที่คณะทำงานออกมาสนับสนุน ข้อค้นพบของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ว่า มีความเป็นไปได้ที่รัฐบาลนายมาดูโรเป็นผู้ก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ 
  • ผลจากการรณรงค์อย่างต่อเนื่องของผู้สนับสนุนของแอมเนสตี้ ทำให้บุคคลจำนวนมากที่ถูกควบคุมตัวอย่างไม่เป็นธรรมได้รับการปล่อยตัว รวมทั้งนาร์เจส โมฮัมมาดี จากอิหร่าน และอาลา ชาบัน ฮามิดา จากอียิปต์ ในซูดานใต้ คานิบิล นูน นักกิจกรรมได้รับการปล่อยตัว หลังถูกควบคุมตัวโดยไม่มีข้อหา 117 วัน จนทำให้สุขภาพร่างกายทรุดโทรม เนื่องจากไม่ได้รับอนุญาตให้พบกับแพทย์ ภายหลังได้รับการปล่อยตัว คานิบิลบอกว่า “ผมรู้สึกขอบคุณกับความช่วยเหลือ ผมขอแสดงความขอบคุณกับเจ้าหน้าที่ทั้งหมด ผมรู้สึกเป็นหนี้บุญคุณกับบริการของท่านเป็นอย่างมาก”  

 

เด็กกลุ่มที่เสียเปรียบในแอฟริกาใต้ สามารถได้รับการศึกษาตามที่ควรจะได้แล้ว ภาพ: แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล

 

 

พฤศจิกายน

  • สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินแห่งยุโรป ระบุว่าจะ เริ่มสอบสวน ต่อข้อกล่าวหาว่า คณะกรรมาธิการยุโรป ไม่ดำเนินการ เพื่อประกันให้ทางการโครเอเชียต้องเคารพสิทธิขั้นพื้นฐาน ในระหว่างปฏิบัติการตามแนวพรมแดนที่ได้รับทุนสนับสนุนจากสหภาพยุโรป ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้เข้าเมืองและผู้ลี้ภัย คำประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล และองค์กรอื่น ๆ ได้รวบรวมข้อมูลการละเมิดที่เกิดขึ้น ทั้งการทุบตีและการทรมานในรูปแบบอื่นของตำรวจโครเอเชียต่อผู้เข้าเมืองและผู้ขอลี้ภัย โดยตำรวจเหล่านี้รับเงินเดือนที่มาจากเงินสนับสนุนของสหภาพยุโรป
  • รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมของหมู่เกาะโซโลมอน ยืนยันคำสั่งไม่ให้สัมปทานทำเหมืองแร่บอกไซต์ที่คุกคามชุมชนในเกาะวาจินา ซึ่งเป็นประเด็นหลักในการสอบสวนของเราช่วงปลายปี 2562 นับเป็นชัยชนะที่ได้มาด้วยความยากลำบากของชาวเกาะวาจินา ซึ่งต้องพึ่งพาเกาะและทะเลโดยรอบเพื่อการดำรงชีพ ในพื้นที่ที่เดิมถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่ทำเหมือง 

 

กลุ่มสนับสนุนสิทธิสตรีรวมทั้งแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ต่างเรียกร้องให้มีการทำแท้งอย่างถูกกฎหมายในอาร์เจนตินามาเป็นเวลาหลายปี ภาพ: แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล อาร์เจนตินา 

 

  • ประธานาธิบดีอัลแบร์โต เฟอร์นันเดซ แห่งอาร์เจนตินา ปฏิบัติตาม คำสัญญาที่ให้ไว้ระหว่างหาเสียง ที่จะเสนอร่างกฎหมายประวัติศาสตร์ต่อรัฐสภา เพื่อให้มีการทำแท้งอย่างถูกกฎหมาย ภายหลังการรณรงค์เป็นเวลาหลายปีของกลุ่มสิทธิสตรี รวมทั้งแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล
  • หลังจากเม็กซิโกได้กลายเป็นประเทศที่ 11 ที่ให้สัตยาบันรับรอง ความตกลงเอสกาซู สนธิสัญญาระดับภูมิภาคเพื่อคุ้มครองสิ่งแวดล้อมและนักปกป้องสิ่งแวดล้อมฉบับนี้ จึงเริ่มมีผลบังคับใช้ เป็นผลมาจากการรณรงค์อย่างเข้มข้นของแอมเนสตี้และองค์กรภาคีในประเทศละตินอเมริกาหลายแห่ง 

  

จากการเข้าร่วมในรณรงค์โครงการ Let's Talk About Yes ของแอมเนสตี้ ประชาชนจากเดนมาร์กเรียกร้องให้ถือว่าการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ได้เกิดจากการยินยอม เป็นการข่มขืน ภาพ: แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เดนมาร์ก

 

  • ในเดนมาร์ก รัฐบาลเห็นชอบที่จะแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา เพื่อกำหนดให้การมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ได้เกิดจากการยินยอม เป็นการข่มขืน ภายหลังการรณรงค์หลายปีของกลุ่มสิทธิสตรีและกลุ่มผู้รอดชีวิต และโครงการ Let’s Talk About Yes ของแอมเนสตี้ 
  • ภายหลังการลอบบี้อย่างหนักของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล รวมทั้งการประชุมกับประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดี ส่งผลให้รัฐบาลคอสตาริกากำหนดสถานะเข้าเมืองเป็นพิเศษด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม สำหรับผู้อพยพจากนิคารากัว คิวบา และเวเนซูเอลา ซึ่งก่อนหน้านี้ถูกปฏิเสธไม่ให้ได้รับสถานะผู้ลี้ภัย ส่งผลให้พวกเขาสามารถทำงานอย่างถูกกฎหมาย และไม่ต้องเผชิญกับผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชน จากการมีสถานะผู้เข้าเมืองที่ผิดปรกติของตน 
  • คิริน บริษัทเบียร์จากญี่ปุ่น ประกาศงดจ่ายเงินให้กับบริษัทเอ็มอีเอชแอลของกองทัพเมียนมา ในขณะที่บริษัทแพน-แปซิฟิก ซึ่งเป็นโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าจากเกาหลี ตัดสินใจยุติความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับบริษัทเดียวกัน ทั้งนี้เป็นผลมาจากรายงาน Military Ltd. เมื่อปี 2563 ของแอมเนสตี้ ที่เผยให้เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่างธุรกิจข้ามชาติกับกองทัพเมียนมา 

 

ธันวาคม

  • แอมเนสตี้สามารถเข้าถึงผู้สนับสนุนจากทั่วโลกได้กว่า 10 ล้านคนในปี 2563 นับเป็นความสำเร็จอย่างเหลือเชื่อ และแอมเนสตี้อยากขอบคุณพวกคุณทุกคนที่มีส่วนช่วยในการดำเนินงานและทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลง