อัฟกานิสถาน: ประชาคมโลกต้องดำเนินการอย่างจริงจัง เพื่อไม่ให้เกิดโศกนาฎกรรมซ้ำเติมอีก

17 สิงหาคม 2564

Amnesty International Thailand

ภาพถ่ายโดย: WAKIL KOHSAR/AFP via Getty Images

สืบเนื่องจากการล่มสลายของรัฐบาลอัฟกานิสถานภายหลังการยึดอำนาจของกลุ่มตาลีบัน และเหตุโกลาหลที่สนามบินกรุงคาบูล ในขณะที่ประชาชนหลายพันคนพยายามหลบหนีออกนอกประเทศ 

แอกเนส คาลามาร์ด เลขาธิการ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลเผยว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในอัฟกานิสถาน ถือเป็นโศกนาฎกรรมที่คาดการณ์ได้ และควรหลีกเลี่ยงได้ สถานการณ์จะเลวร้ายยิ่งกว่านี้ หากประชาคมโลกไม่ดำเนินการอย่างรวดเร็วและจริงจัง ชาวอัฟกานิสถานหลายพันคนเสี่ยงที่จะถูกตอบโต้เอาคืนจากกลุ่มตาลีบัน ไม่ว่าจะเป็นนักวิชาการผู้สื่อข่าว ไปจนถึงนักเคลื่อนไหวภาคประชาสังคม และผู้หญิงนักปกป้องสิทธิมนุษยชน พวกเขาเสี่ยงที่จะถูกทอดทิ้งท่ามกลางอนาคตที่ยังโกลาหล (อนาคตที่ยังไม่แน่นอน)

“รัฐบาลประเทศต่าง ๆ ต้องใช้มาตรการทุกประการที่จำเป็น เพื่อประกันให้บุคคลทุกคนที่เสี่ยงจะตกเป็นเป้าหมายของกลุ่มตาลีบัน สามารถเดินทางออกจากอัฟกานิสถานได้อย่างปลอดภัย ทั้งนี้รวมถึงการเร่งออกวีซ่า การสนับสนุนการอพยพออกจากสนามบินกรุงคาบูล การเคลื่อนย้ายและให้ที่พำนักในประเทศที่สาม และการชะลอการส่งกลับและการบังคับให้บุคคลเดินทางกลับในทุกกรณี เรากระตุ้นให้สหรัฐฯ ยังคงกองกำลังเพื่อรักษาความปลอดภัยที่สนามบินต่อไป ระหว่างที่การอพยพยังไม่สิ้นสุด  

“ในขณะที่ประชาชนชาวอัฟกานิสถานต้องเผชิญกับสถานการณ์ใหม่ที่ตรงข้ามกับที่เคยเป็นมา คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติต้องมีมติอย่างเร่งด่วนเรียกร้องให้กลุ่มตาลีบัน ซึ่งมีอำนาจปกครองประเทศในปัจจุบัน ต้องเคารพกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ คุ้มครองพลเรือน และยุติการโจมตีเพื่อแก้แค้น ในระหว่างที่การเจรจาเพื่อการถ่ายโอนอำนาจกำลังเดินหน้าต่อไป”   

 

 

ข้อมูลพื้นฐาน 

ประชาชนชาวอัฟกานิสถานหลายพันคนหวาดกลัวที่จะต้องอยู่ใต้การปกครองของกลุ่มตาลีบันอีกครั้ง และพยายามหลบหนีออกนอกประเทศ ผ่านสนามบินระหว่างประเทศฮามิต คาไซ ที่กรุงคาบูล จากวิดีโอที่เผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย ประชาชนหลายร้อยคนต่างกรูกันลงไปที่ทางวิ่งของเครื่องบิน ระหว่างที่ทหารสหรัฐฯ ยิงปืนใส่อากาศเพื่อขู่ พวกเขาพยายามแย่งชิงที่จะขึ้นบันไดและขึ้นไปที่เครื่องบินให้ได้ ส่วนอีกหลายสิบคนพยายามเกาะที่ด้านข้างของเครื่องบินระหว่างที่พยายามนำเครื่องขึ้น  

จากแถลงการณ์ของหน่วยงานควบคุมสนามบิน สายการบินพาณิชย์ทุกเส้นทางจะถูกชะลอออกไป สนามบินกรุงคาบูลเต็มไปด้วยผู้คนเมื่อคืนวันอาทิตย์ โดยมีประชาชนกว่า 2,000 คนที่มุ่งหวังว่าจะสามารถนั่งเครื่องบินพาณิชย์เพื่อหลบหนีจากประเทศ ทั้งนี้ตามรายงานของสื่อ   

มีรายงานว่า ประชาชนอย่างน้อยห้าคนถูกสังหารที่สนามบินกรุงคาบูล ขณะที่อีกหลายร้อยคนพยายามเบียดเสียดกันเข้าไปในเครื่องบิน ไม่เป็นที่ชัดเจนว่าพวกเขาเสียชีวิตเพราะถูกยิงด้วยปืน หรือเพราะถูกเหยียบจนเสียชีวิต ทหารสหรัฐฯ อยู่ระหว่างการให้ความคุ้มครองสนามบิน และกำกับดูแลการอพยพพลเมืองสัญชาติสหรัฐฯ ซึ่งยังไม่สิ้นสุด