รายงานสถานการณ์โทษประหารชีวิตและการประหารชีวิต ใน พ.ศ. 2556

8 เมษายน 2557

Amnesty International Thailand

ในปี 2556 มีการประหารชีวิตเพิ่มขึ้นเกือบ 15% หากไม่นับรวมการประหารชีวิตในประเทศจีน ทั่วโลกมีผู้ถูกประหารชีวิต 778 คน เกือบ 80% ของการประหารชีวิตเกิดขึ้นใน 3 ประเทศ คือ อิหร่าน อิรัก และซาอุดีอาระเบีย

แม้จะมีความถดถอดในปี 2556 แต่ก็มีความก้าวหน้าในทุกภูมิภาคทั่วโลกเพื่อมุ่งหน้าสู่การยกเลิกโทษประหารชีวิต

สำรวจแผนที่การใช้โทษประหารชีวิตทั่วโลก 

 

สถานการณ์โทษประหารชีวิต ปี 2556

มีการประหารชีวิตเพิ่มขึ้นเกือบ 15% เมื่อเทียบกับปี 2555 กลุ่มประเทศส่วนน้อยที่ใช้โทษประหารชีวิตถูกโดดเดี่ยวมากขึ้นเรื่อยๆ การประหารชีวิตที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในอิรักและอิหร่านเป็นตัวขัดขวางแนวโน้มการยุติโทษประหารชีวิตทั่วโลก

มีประชาชนอย่างน้อย 778 คน ทั่วโลกถูกประหารชีวิต ซึ่งตัวเลขดังกล่าวไม่รวมจำนวนผู้ถูกประหารชีวิตในประเทศจีน ซึ่งรัฐบาลถือว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นความลับของชาติ เกือบ 80% ของการประหารชีวิตทั่วโลกเกิดขึ้นในสามประเทศ คือ อิหร่าน อิรัก และซาอุดีอาระเบีย

การประหารชีวิตในอิหร่านเพิ่มสูงขึ้นอย่างน่าตกใจถึง 18% โดยสถิติของทางการรายงานว่ามีผู้ถูกประหาร 369 คน ในอิรักมีผู้ถูกประหารชีวิต 169 คน เพิ่มขึ้นมากกว่า 30% เมื่อเทียบกับปี 2555 ส่วนมากเป็นความผิดฐานก่อการร้ายที่มีนิยามคลุมเครือ ซาอุดีอาระเบียมีการประหารชีวิต 79 ราย โดยมีผู้ถูกประหารสามรายที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีในขณะที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิด

สี่ประเทศที่รื้อฟื้นการประหารชีวิต ได้แก่ อินโดนีเซีย คูเวต ไนจีเรีย และเวียดนาม โดยส่วนมากมักจะพยายามปกปิดและประหารชีวิตอย่างเป็นความลับ ในปี 2556 เวียดนามรื้อฟื้นการประหารชีวิต หลังจากพักการประหารชีวิตมานานกว่า 18 เดือน โดยมีผู้ถูกประหารชีวิตด้วยการฉีดยาอย่างน้อย 7 คน

 

ความคืบหน้าในการยกเลิกโทษประหารชีวิต

แม้จะมีความถดถอยแต่ก็ยังมีความคืบหน้าในทุกภูมิภาค ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา จำนวนประเทศที่มีการประหารชีวิตลดลงจาก 37 ประเทศในปี 2537 เหลือ 22 ประเทศในปี 2556

เบลารุสเป็นประเทศสุดท้ายในยุโรปและเอเชียกลางที่ใช้โทษประหารชีวิต แต่ไม่มีรายงานการประหารชีวิตในปี 2556 นับเป็นครั้งแรกในรอบสี่ปี

แมรีแลนด์เป็นรัฐที่ 18 ในสหรัฐอเมริกาที่ยกเลิกโทษประหารชีวิต ปากีสถานชะลอการประหารชีวิต และนับเป็นปีที่สองติดต่อกันที่สิงคโปร์ไม่มีการประหารชีวิต ไม่มีการประหารชีวิตในบาห์เรน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  หลายประเทศในทวีปแอฟริกาเริ่มกระบวนการทบทวนกฎหมายเพื่อนำไปสู่การยกเลิกโทษประหารชีวิต

(DEATH PENALTY IN 2013 -ENGLISH VERSION)

 

 

เอกสารที่เกี่ยวข้อง: