แอมเนสตี้ฯเรียกร้องไทยสอบสวนคดีเอ็ม79ใส่กปปส.

16 พฤษภาคม 2557

Amnesty International 

รองผู้อำนวยการภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เรียกร้องทางการไทยสอบสวนคดีคนร้ายยิง M79 ใส่กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงรัฐบาล

นายรูเพิร์ต แอบบอตต์ (Rupert Abbott) รองผู้อำนวยการภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล
ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทางการไทยนำตัวผู้สังหารประชาชนอย่างน้อยสามคนมาลงโทษ จากเหตุการณ์ปาระเบิด และกราดยิงใส่ที่ตั้งของกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลในกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

โดยระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าว สะท้อนภาพความรุนแรงทางการเมืองที่เข้มข้น ทางการไทยจึงต้องดำเนินการสืบสวนสอบสวนอย่างละเอียดตามพันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศของไทย หากไม่สามารถสอบสวนการโจมตีครั้งนี้ และนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ ย่อมส่งสัญญาณถึงการปล่อยคนผิดในไทย และความเสี่ยงที่จะเกิดการตอบโต้ด้วยความรุนแรงยิ่งมีมากขึ้น ทั้งยังเป็นการปฏิเสธ ‘สิทธิด้านความยุติธรรม’ ของเหยื่อ และครอบครัวอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม นายรูเพิร์ต กล่าวด้วยว่า ในส่วนของแกนนำทางการเมืองของทุกฝ่ายต้องมีความรับผิดชอบในการประกันว่าจะไม่ให้สถานการณ์ลุกลามบานปลายจนควบคุมไม่ได้ และต้องแสดงท่าทีอย่างชัดเจนต่อผู้สนับสนุนของตนว่า ไม่อาจยอมรับให้มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนได้ รวมทั้งที่มีสาเหตุมาจากความเห็นทางการเมือง และควรให้ความร่วมมือกับการสอบสวนเมื่อเกิดการละเมิดดังกล่าวขึ้น ส่วนกองกำลังฝ่ายความมั่นคงต้องให้การคุ้มครองอย่างเพียงพอต่อผู้ประท้วง ต้องเคารพและคุ้มครองสิทธิ์ที่จะมีชีวิต สิทธิในการชุมนุมอย่างสงบและสันติ และเสรีภาพในการแสดงออกด้วย