ประเทศไทย: การตัดสินลงโทษผู้ประท้วงในคดีแรกภายใต้ระบอบปกครองทหารนับเป็นแบบอย่างที่อันตราย

4 กรกฎาคม 2557

Amnesty International Thailand

ภาพถ่ายจาก: © 2014 Getty Images

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล

แถลงการณ์ (คำแปล)

3 กรกฎาคม 2557

ประเทศไทย: การตัดสินลงโทษผู้ประท้วงในคดีแรกภายใต้ระบอบปกครองทหารนับเป็นแบบอย่างที่อันตราย

การที่ศาลตัดสินให้ผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหารในประเทศไทยอย่างสงบมีความผิดในวันนี้ นับเป็นแบบอย่างที่อันตรายต่อเสรีภาพในการชุมนุม และยิ่งส่งเสริมบรรยากาศความหวาดกลัวภายใต้ระบอบทหาร แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลกล่าว       

ในคำตัดสินคดีการประท้วงเป็นครั้งแรกนับแต่ทหารเข้ายึดอำนาจ ศาลแขวงปทุมวันที่กรุงเทพฯ ได้ตัดสินลงโทษนายวีระยุทธ คงคณาธารในข้อหาละเมิดข้อห้ามมั่วสุมหรือชุมนุม ณ ที่ใดๆ ตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป และให้รับโทษจำคุกเป็นเวลาหนึ่งเดือนโดยให้รอลงอาญาไว้หนึ่งปี และให้จ่ายค่าปรับจำนวน 3,000 บาท          

“สิ่งที่วีระยุทธทำเป็นเพียงการใช้สิทธิในการประท้วงอย่างสงบ ความจริงเขาไม่ควรถูกตั้งข้อหาด้วยซ้ำไป ควรมีการยกเลิกการตัดสินลงโทษและการกำหนดโทษต่อเขา” ริชาร์ด เบนเน็ต (Richard Bennett) ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลกล่าว          

“แม้จะเป็นเรื่องเบาใจเล็กน้อยที่วีระยุทธไม่ต้องติดคุกในวันนี้ แต่คำตัดสินคดีนี้ส่งสัญญาณเตือนว่าทางการจะไม่ยอมให้มีการประท้วงอย่างสงบในประเทศไทย การไต่สวนคดีดังกล่าวเป็นหนึ่งในหลายคดีที่กำลังเกิดขึ้นกับบุคคลจำนวนมากที่ได้แสดงความไม่เห็นด้วยต่อการปกครองของทหาร เราหวังว่าจะมีการไต่สวนคดีแบบนี้เป็นครั้งสุดท้าย”          

วีระยุทธให้การรับสารภาพตามข้อกล่าวหา ส่งผลให้ศาลลดหย่อนโทษ แต่เขาก็อาจถูกจำคุกหากยังเข้าร่วมในการชุมนุมอย่างสงบต่อไปในช่วงหนึ่งปีข้างหน้า          

เขาถูกควบคุมตัวเป็นครั้งแรกในวันที่ 23 พฤษภาคม 2557 จากการเข้าร่วมประท้วงอย่างสงบเพื่อต่อต้านรัฐประหารใจกลางกรุงเทพฯ หนึ่งวันหลังจากทหารยึดอำนาจและจัดตั้งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อปกครองประเทศ          

หลังจากถูกตำรวจควบคุมตัวหนึ่งสัปดาห์ วีระยุทธได้ถูกตั้งข้อหาอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคมที่ศาลแขวงปทุมวันในข้อหาละเมิดข้อห้ามมั่วสุมหรือชุมนุม ณ ที่ใดๆ ตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป          

“การใช้โทษจำคุกเพื่อข่มขู่การประท้วงอย่างสงบ เป็นหนึ่งในมาตรการหลายประการที่ส่งเสริมบรรยากาศความหวาดกลัวในประเทศไทย คสช.ควรยกเลิกกฎอัยการศึกที่ห้ามการชุมนุมอย่างสงบและการใช้เสรีภาพในการ แสดงออก และให้ถอนฟ้องคดีต่อผู้ที่ถูกจับกุมตัวทั้งหมดอันเนื่องมาจากการใช้สิทธิ มนุษยชนของตนในการประท้วงอย่างสงบ” ริชาร์ด เบนเน็ตกล่าว          

Thailand: First conviction of protester under military rule sets dangerous precedent

http://www.amnesty.org/en/news/thailand-first-conviction-protester-under-military-rule-sets-dangerous-precedent-2014-07-03