แอมเนสตี้ยื่นจดหมายพร้อมรายชื่อผู้สนับสนุนหลักหมื่น จี้ติดตามความคืบหน้ากรณีการหายตัวไปของบิลลี่

14 พฤษภาคม 2557

Amnesty International Thailand

 

วันนี้ (14 พฤษภาคม 2557) สมาชิกแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลในประเทศไทยเดินทางไปพบ นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมยื่นจดหมายและ 9,674 รายชื่อผู้สนับสนุนให้ติดตามความคืบหน้าการหายตัวไปของ “บิลลี่” หรือนายพอละจี รักจงเจริญ หลังแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลได้ออก “ปฏิบัติการด่วน” (Urgent Action) ส่งถึงสมาชิกทั่วโลกให้เขียนจดหมายถึงรัฐบาลไทยเรียกร้องให้มีการสอบสวนการหายตัวไปของบิลลี่

นางสาวปริญญา บุญฤทธิ์ฤทัยกุล ผู้อำนวยการ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดเผยว่า จากกรณีการหายตัวไปของ "บิลลี่" หรือ นายพอละจี รักจงเจริญ นักกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชนชาวกระเหรี่ยง ที่ถูกพบเห็นเป็นครั้งสุดท้ายระหว่างถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่อุทยานเมื่อวันที่ 17 เมษายน 2557 ณ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งเป็นที่สนใจของสังคม โดยปรากฏเป็นข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์และตามสื่อต่างๆ ตามข้อมูลของเจ้าหน้าที่อุทยาน เขาถูกจับกุมฐานครอบครองน้ำผึ้งป่า 6 ขวด และได้รับการปล่อยตัวไปหลังจากการสอบปากคำ อย่างไรก็ดี ไม่มีหลักฐานจากเจ้าหน้าที่ที่แสดงถึงการควบคุมตัว และไม่มีผู้ใดพบเห็นเขาหลังจากนั้น

จากกรณีดังกล่าวแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลจึงได้ออก “ปฏิบัติการด่วน” (Urgent Action) ส่งถึงสมาชิกทั่วโลกให้เขียนจดหมายเรียกร้องถึงรัฐบาลไทยให้มีการสอบสวนการหายตัวไปของนายพอละจี รักจงเจริญ ในช่วงวันที่ 30 เมษายน - 11 พฤษภาคม 2557

“สมาชิกและผู้สนับสนุนแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ในประเทศออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เนปาล มองโกลเลีย มาเลเซีย และฮ่องกง รวมทั้งประเทศไทย ได้ร่วมกันรณรงค์อย่างเข้มข้น และรวบรวมรายชื่อผู้สนับสนุนให้มีการติดตามความคืบหน้าในกรณีนี้ โดยมีผู้สนับสนุนเบื้องต้นในการเรียกร้องนี้จำนวน 9,674 รายชื่อ อย่างไรก็ตาม ทางแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล จะทำการรณรงค์อย่างต่อเนื่องจนกว่านายพอละจี และครอบครัวได้รับความเป็นธรรม”

สำหรับข้อเรียกร้องที่แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลส่งถึงทางการไทยและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นหน่วยงานต้นสังกัดของกรมอุทยานธรรมชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้แก่

  • ดำเนินการโดยทันทีเพื่อค้นหาตัวนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ ซึ่งมีผู้พบตัวเขาเป็นครั้งสุดท้ายระหว่างถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี
  • ปล่อยตัวนายพอละจีโดยทันทีหากเขายังถูกควบคุมตัว หรือไม่เช่นนั้นให้นำตัวเขาไปเข้ารับการพิจารณาของศาลที่เป็นอิสระ ให้มีการตั้งข้อหาตามความผิดที่มีการรับรองในระดับสากล และหากมีการควบคุมตัวระหว่างดำเนินคดี ต้องอนุญาตให้ครอบครัว ทนายความสามารถเข้าเยี่ยมเขาได้ทันที และให้ได้รับการรักษาพยาบาลตามที่จำเป็น

ด้าน นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ตนเองมีความกังวลและให้ความสำคัญเกี่ยวกับการหายตัวไปของนายบิลลี่เช่นกัน ในฐานะที่นายบิลลี่เป็นเพื่อนมนุษย์คนหนึ่งและหายตัวไปในเขตพื้นที่รับผิดชอบของกระทรวงฯ ตนได้ประสานงานกับรองผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 7 อย่างต่อเนื่องและทราบว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังดำเนินการอยู่ ขอให้เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม ส่วนเรื่องหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานที่เป็นผู้รับผิดชอบพื้นที่นั้นเห็นควรให้ย้ายออกจากพื้นที่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำหน้าที่สืบสวนสอบสวนได้อย่างเป็นอิสระ

ทั้งนี้สมาชิกแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลจะรณรงค์และติดตามความคืบหน้าในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่องต่อไป