ศิลปินชาวโตเกียวเข้าร่วมรณรงค์ My Body My Rights

8 เมษายน 2557

Amnesty International Thailand

ด้วยการนำเสนอศิลปะบนเรือนร่างเสมือนจริง

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ได้เปิดตัวโครงการรณรงค์ในหัวข้อ “My body, my rights” ผ่านงานศิลปะของฮิคารุ โช ศิลปินชาวญี่ปุ่น นักศึกษาโตเกียววัย 20 ปี งานศิลปะชุดนี้ของเธอน่าประทับใจอย่างมาก มีตั้งแต่รูปผู้หญิงถือกุญแจของร่างกายเธอเอง ภาพข้อมือของผู้หญิงหายไปแต่กลับมีแผงยาคุมกำเนิดต่ออยู่ หรือภาพกองหนังสือติดอยู่กับหลังผู้ชาย นี่คืออีกหนึ่งงานศิลปะที่สามารถสื่อความหมายได้มากมาย

รูปภาพเหล่านี้เป็นศิลปะบนเรือนร่างที่วาดบนร่างกายคนจริงๆโดย ฮิคารุ โช ศิลปินชาวโตเกียว เพื่อเข้าร่วมรณรงค์กับแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลภายใต้โครงการที่มีชื่อว่า “My Body My Rights” หรือ “ร่างกายของฉัน สิทธิของฉัน” ซึ่งเป็นโครงการรณรงค์เพื่อสนับสนุนให้ผู้คนจากทั่วโลกได้ใช้สิทธิขั้นพื้นฐาน นั่นคือสิทธิในการตัดสินใจเกี่ยวกับสุขภาพ ร่างกาย และชีวิตของพวกเขาเอง

งานศิลปะของฮิคารุ โช แต่ละชิ้นได้แสดงสะท้อนถึงปัญหาด้านสิทธิมนุษยชนที่ยังคงเกิดขึ้นทั่วโลก เธอได้กล่าวถึงแนวคิดและแรงบันดาลใจในการเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมรณรงค์ในครั้งนี้ว่า

“คุณมีสิทธิที่จะเลือกคนที่คุณรัก คนที่คุณอยากจะมีเพศสัมพันธ์ด้วย และสร้างครอบครัวในแบบที่คุณอยากให้เป็น คุณสามารถตัดสินใจว่าพร้อมจะมีลูกหรือไม่และจะมีเมื่อไหร่ สิทธิที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์และความสัมพันธ์ระหว่างคนรัก คุณต้องสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารหรือบริการสาธารณสุขทั่วไปเกี่ยวกับอนามัยเจริญพันธุ์ และจะต้องมีชีวิตที่ปลอดภัยจากการทำร้ายและความรุนแรงทางเพศทุกรูปแบบ ฉันหวังว่างานศิลปะของฉันจะช่วยคนหนุ่มสาวทั่วโลกให้ตระหนักถึงสิทธิเหล่านี้”

ศิลปินวัย 20 ปีคนนี้เป็นนักศึกษาปีสองของคณะนิเทศศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปะมูซาชิโนะ ในโตเกียว เธอเป็นที่รู้จักในโลกโซเชียลมีเดียว่า “Choo Shan” หรือ ชูจัง

แมดดู มอลโฮทรา ผู้อำนวยการโครงการรณรงค์สิทธิทางเพศและบทบาทหญิงชาย แอมเนสตี้อินเตอร์เนชั่นแนลกล่าวถึงการทำงานรณรงค์ในครั้งนี้ว่า แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลเลือกที่จะทำงานกับฮิคารุเพราะชื่นชอบในผลงานศิลปะที่เป็นเอกลักษณ์ของเธอ รูปภาพหลายๆ ภาพนั้นตั้งใจที่จะให้มีการตีความไปในหลายรูปแบบเพื่อส่งเสริมความคิดที่หลากหลายของผู้คน

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลมีความตั้งใจที่จะให้การรณรงค์เรื่องสิทธิทางเพศและสิทธิอนามัยเจริญพันธุ์เป็นงานรณรงค์สำหรับทุกคน

© Amnesty International (Artista: Hikaru Cho / photo: Jim Marks)

 คุณมีสิทธิที่จะตัดสินใจว่าพร้อมจะมีลูกหรือไม่และจะมีเมื่อใด
 
 
 
คุณมีสิทธิที่จะได้รับบริการด้านอนามัยเจริญพันธ์รวมถึงการคุมกำเนิด ซึ่งหมายถึงสิทธิในการเข้าถึงการบริการสุขภาพที่ดี การคุมกำเนิดฉุกเฉิน และการทำแท้งสำหรับเด็กและผู้หญิงที่ต้องการอีกด้วย
 
 
 
คุณมีสิทธิที่จะเรียนรู้และทำความเข้าใจเกี่ยวกับร่างกาย สุขภาวะทางเพศ และความสัมพันธ์ของส่วนต่างๆ
 
 
 
คุณมีสิทธิ์เลือกคู่ครองและเลือกเพศสภาพของตนเอง ไม่ว่าจะเกิดมาเป็นเพศใดก็ตาม
 
 
 
เราทุกคนมีสิทธิในร่างกายของตัวเองและชีวิตของตัวเราเอง
 
 
 
คุณมีสิทธิที่จะมีชีวิตที่ปลอดภัยจากการถูกทำร้ายและความรุนแรงทางเพศทุกรูปแบบ