กัมพูชา: การรอลงอาญาของห้านักปกป้องสิทธิมนุษยชนเป็น ‘ผลจากการเมือง’

3 ตุลาคม 2561

จากการที่ศาลในประเทศกัมพูชาพิพากษาคดีติดสินบน ‘ADHOC 5’ นักรณรงค์โดยสันติด้วยการสั่งจำคุกห้าปีแต่รอลงอาญา นายมินาร์ พิมเพิล ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายปฏิบัติการระดับโลกของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลได้ออกมากล่าวว่า

 

"คำตัดสินนี้เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของการใช้อำนาจศาลในกัมพูชาเพื่อกลั่นแกล้งและหยุดยั้งความเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน การนับความช่วยเหลือทางกฎหมายเป็น ‘สินบน’ เป็นเรื่องเพ้อเจ้อ นี่คือผลทางการเมือง เพราะเจ้าหน้าที่ ADHOC ทั้งห้าไม่ควรถูกจับกุมหรือดำเนินคดีด้วยซ้ำ นี่เป็นความพยายามลงโทษนักสิทธิมนุษยชนอย่างซึ่งหน้าเพื่อข่มขู่คนอื่นๆ ทั้งข้อกล่าวหาและคำตัดสินต้องถูกล้มเลิกทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข"

 

กรณีนี้จะเป็นเงามืดซึ่งทาบทับเหล่านักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนโดยสันติในกัมพูชา ผู้ซึ่งถูกจู่โจมโดยรัฐบาลมากขึ้นทุกที และการกวาดล้างนี้ต้องยุติโดยด่วน

 

ข้อมูลพื้นฐาน

 

เจ้าหน้าที่ ADHOC ทั้งห้าคือ Nay Vanda, Ny Sokha, Yi Soksan, Lim Mony และNy Chakrya -- ทั้งหมดคือเจ้าหน้าที่จากสมาคมสิทธิมนุษยชนและการพัฒนากัมพูชา (ADHOC) หนึ่งในองค์กรผู้นำด้านสิทธิมนุษยชนของกัมพูชา โดยเมื่อเดือนพฤษภาคม 2560 คดีของเจ้าหน้าที่ ADHOC ทั้งห้าเป็นส่วนหนึ่งในรายงานของแอมเนสตี้ความอยุติธรรมของศาล: การกดขี่นักกิจกรรมผ่านระบบยุติธรรมในกัมพูชา

 

พวกเขาถูกจับกุมเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2559 โดยหน่วยปราบปรามการคอร์รัปชั่นของกัมพูชาด้วยข้อหาสินบนที่ถูกกุขึ้น ทั้งห้าได้รับการประกันตัวออกมาในวันที่ 29 มิถุนายน 2560 หลังถูกคุมขังก่อนการตัดสินถึงปีกว่า แต่ก็ยังคงอยู่ใต้การจับตาของศาล และห้ามออกนอกประเทศ

 

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทางกัมพูชาเพิ่มกำลังในการหยุดยั้งสิทธิในการแสดงออก การรวมตัว และการชุมนุมโดยสันติ ด้วยการข่มขู่ กักขัง และดำเนินคดีกับผู้ทำงานด้านสิทธิมนุษยชนหรือแสดงความเห็นโดยสันติ

 

ในขณะที่มีการปล่อยนักโทษในคดีใกล้เคียงกันออกมาแล้ว 20 คนตั้งแต่การเลือกตั้งระดับประเทศที่ผ่านมา นักโทษส่วนมากมักจะยังคงมีคดีติดค้างอยู่หรือเป็นเพียงการพักโทษที่อาจสานต่อได้ทุกเวลา สถานีวิทยุและหนังสือพิมพ์จำนวนมากถูกสั่งปิดในปี 2560 และการเปลี่ยนแปลงทางข้อกฎหมายได้ให้อำนาจเจ้าหน้าที่รัฐในการในการสลายพรรคการเมือง สลายการชุมนุม หรือแทรกแซงองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรได้ตลอดเวลา