แอมเนสตี้เปิดตัวแอปพลิเคชันเกมเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ด้านสิทธิมนุษยชน

24 มกราคม 2565

Amnesty International Thailand

เนื่องในวันการศึกษาสากล แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลได้เปิดตัวเกมไรท์อาร์เคด (Rights Arcade) เป็นแอปพลิเคชันเกมสิทธิมนุษยชนที่สามารถใช้งานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อให้ความรู้กับนักปกป้องสิทธิมนุษยชนรุ่นใหม่เกี่ยวกับสิทธิในเสรีภาพการแสดงออกและการชุมนุมโดยสงบ 

 

 

ไรท์อาร์เคด– เป็นแอปพลิเคชันเกมแรกที่แอมเนสตี้ได้จัดทำขึ้น ซึ่งออกแบบเพื่อช่วยสร้างความเข้มแข็งให้ขบวนการสิทธิมนุษยชนผ่านการเรียนรู้เชิงปฏิบัติ เกมนี้จะช่วยให้ผู้เล่นมีความรู้เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน และส่งเสริมให้ผู้คนร่วมปฏิบัติการด้านสิทธิมนุษยชนในประเด็นต่าง ๆ 

คุณลักษณะสำคัญอย่างหนึ่งของเกมไรท์อาร์เคดคือเป็นเกมที่ผู้เล่นสามารถกำหนดจังหวะการเล่นของตนเอง เพื่อเรียนรู้ ทบทวน และปฏิบัติการในจังหวะที่ตนเองพอใจระหว่างการเล่นผ่านเหตุการณ์ต่าง ๆ ภายในเกม  

แอกเนส คาลามาร์ด เลขาธิการ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า “เป็นเกมที่ออกแบบมาเพื่อสร้างความเข้มแข็งและสนับสนุนให้ทุกคนในโลกโดยเฉพาะเยาวชน สามารถเรียนรู้เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนผ่านประสบการณ์อย่างใกล้ชิด” 

“เยาวชนมีส่วนสำคัญในการกำหนดวาระสิทธิมนุษยชนทั้งในปัจจุบันและรวมถึงในอนาคต การเข้าถึงพวกเขาในพื้นที่ของเขาหรือพื้นที่ที่พวกเขามีปฏิสัมพันธ์อย่างสม่ำเสมอ เป็นกุญแจสำคัญในการช่วยเหลือนักกิจกรรมรุ่นใหม่ และสร้างความเข้มแข็งให้กับพวกเขาในการต่อสู้เพื่อปกป้องและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ทั้งในปัจจุบันและอนาคต”  

 

 

 

ผู้เล่นจะเดินทางตามเส้นทางสิทธิมนุษยชน ผ่านประสบการณ์ของบุคคลที่มีชีวิตจริง ไม่ว่าจะเป็น อาห์เหม็ด คาเบียร์ กีชอร์ นักวาดการ์ตูนที่ถูกดำเนินคดีอย่างไม่เป็นธรรม ตามพระราชบัญญัติความมั่นคงทางดิจิทัลในบังกลาเทศ จาง จ่าน นักข่าวพลเมืองที่ถูกศาลสั่งจำคุกสี่ปี จากการายงานข่าวเกี่ยวกับการระบาดของโรคโควิด-19 ในจีน และปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล นักศึกษาที่เคลื่อนไหวประเด็นทางสังคมซึ่งถูกดำเนินคดีกว่า 25 ข้อหาจากการชุมนุมโดยสงบในไทย 

ผู้เล่นสามารถเลือกเรียนรู้เรื่องราวต่าง ๆ ผ่านเกมซึ่งเป็นประสบการณ์สมมติที่ได้แรงบันดาลใจจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในโลก  

ผู้เล่นจะได้สวมบทบาทเหล่านี้และเดินทางพร้อมกับประสบการณ์ของตัวละครหลักทั้งสามตัว พวกเขาจะต้องตัดสินใจจากพื้นฐานความรู้ด้านสิทธิมนุษยชนที่มีอยู่ และศึกษาวิธีการนำแนวคิดด้านสิทธิมนุษยชนมาใช้ในชีวิตประจำวัน 

ผู้คนทั่วโลกจะสามารถเข้าถึงชุดเกมทั้งสามเกมได้พร้อมกันในสี่ภาษา ทั้งภาษาอังกฤษ จีน ไทย และเกาหลี 

สามารถดาวน์โหลดไรท์อาร์เคดได้บนอุปกรณ์ iOS และ Android เพื่อให้ประชาชนในทุกภูมิภาคเข้าถึงเกมนี้ได้ รวมทั้งในพื้นที่ที่การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตยังไม่ดีพอ 

จะมีการอัพเดทไรท์อาร์เคดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ในภาษาอื่น ๆ และจะมีการนำเสนอเกมใหม่ในอีกไม่กี่เดือนและไม่กี่ปีข้างหน้า  

 

ข้อมูลพื้นฐาน: 

ดาวน์โหลดแต่ละเวอร์ชันได้ที่ iOS และAndroid