แอมเนสตี้พบสเปนใช้กำลังเกินจริงต่อประชาชนในกาตาลุญญา

4 ตุลาคม 2560

แอมเนสตี้ลงพื้นที่แคว้นกาตาลุญญา พบตำรวจสเปนใช้กำลังเกินจำเป็นและไม่ได้สัดส่วนต่อประชาชน ขัดต่อมาตรฐาน UN เรียกร้องสเปนเร่งสืบสวนอย่างเป็นกลาง

 

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ส่งนักวิจัยลงพื้นที่เพื่อสังเกตการณ์และเก็บข้อมูลแคว้นกาตาลุญญาของสเปนนานหลายวัน โดยพบว่าตำรวจและกองกำลังความมั่นคงของสเปนใช้กำลังแบบเกินความจำเป็นและไม่ได้สัดส่วนต่อผู้ชุมนุมที่คัดค้านการปิดคูหาประชามติเพื่อแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน

 

จอห์น ดัลฮูเซน ผู้อำนวยการภูมิภาคยุโรปและเอเชียกลาง แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดเผยว่า "ในหลายกรณี ตำรวจสเปนเข้าข่ายใช้กำลังแบบเกินจำเป็นและไม่ได้สัดส่วน และมีการใช้อุปกรณืปราบจลาจลกับผู้ที่มารรวมตัวชุมนุมอย่างสงบ ส่งผลให้มีประชาชนบาดเจ็บหลายร้อยคน"

 

นักวิจัยของแอมเนสตี้ค้นพบว่าตำรวจและกองกำลังความมั่นคงสเปนใช้กระสุนยางยิงใส่ประชาชน ซึ่งเป็นอาวุธที่อาจทำให้บาดเจ็บสาหัสได้หากใช้แบบไม่มีมาตรฐาน และมีการใช้กำลังทุบตีประชาชนที่ไม่มีทางสู้ ซึ่งไม่เป็นไปตามมาตรฐานของสหประชาชาติว่าด้วยการใช้กำลังและอาวุธของผู้บังคับใช้กฎหมาย

 

ข้อค้นพบดังกล่าวได้มาจากการเดินทางไปยังคูหาประชามติหลายแห่งในแคว้นกาตาลุญญาและพูดคุยกับพยานในเหตุการณ์จำนวนมาก ตลอดจนการวิเคราะห์ภาพถ่ายและวิดีโอในเหตุการณ์ ขณะเดียวกัน ก็มีภาพถ่ายอีกจำนวนหนึ่งที่ทำให้เห็นว่ากลุ่มผู้ชุมุนมบางส่วนมีพฤติกรรมรุนแรงต่อเจ้าหน้าที่เช่นเดียวกัน

 

จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขท้องถิ่นของแคว้นกาตาลุญญาระบุว่าขณะนี้มีผู้เข้ารับการรักษาอาการบาดเจ็บที่เกิดจากตำรวจและกองกำลังความมั่นคงแล้ว 893 คน โดยมีสองคนที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส อย่างไรก็ตาม ในจำนวนผู้บาดเจ็บมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและกองกำลังความมั่นคงรวมอยู่ด้วยมากกว่า 30 คน

 

การใช้อาวุธแบบไม่ได้สัดส่วนและเกินความจำเป็นควรถูกนับเป็นอาชญากรรมประเภทหนึ่ง แอมเนสตี้ทั่วโลกเรียกร้องให้รัฐบาลสเปนสืบสวนการใช้กำลังของตำรวจและกองกำลังความมั่นคงอย่างอิสระ โปร่งใส และเป็นกลางว่าการกระทำดังกล่าวเป็นไปอย่างสมเหตุสมผลตามมาตรฐานระหว่างประเทศหรือไม่ และหากพบว่ามีการทำผิดจริง จะต้องนำตัวผู้ก่อเหตุเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมอย่างเหมาะสม