แอมเนสตี้-ICJ ผิดหวัง "ร่าง พ.ร.บ.ทรมานและอุ้มหาย" ล่าช้า

13 มีนาคม 2560

 

แอมเนสตี้แถลงร่วม ICJ ผิดหวังต่อข่าวที่ระบุว่า "ร่าง พ.ร.บ.ทรมานและอุ้มหาย" ต้องล่าช้าออกไปอีก พร้อมเรียกร้องทางการไทยให้เร่งออกกฎหมายนี้โดยเร็ว

 

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลและคณะกรรมการนักนิติศาสตร์สากล (ICJ) ออกแถลงการณ์ร่วมแสดงความผิดหวังต่อมติของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่ชะลอการพิจารณาร่างร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการบังคับบุคคลให้สูญหาย (ร่าง พ.ร.บ.ทรมานและอุ้มหาย) ตลอดจนเรียกร้องให้ทางการไทยให้รับรองด้วยว่าจะมีการออกกฎหมายดังกล่าวโดยเร็ว

 

แอมเนสตี้และ ICJ เรียกร้องทางการไทยให้ยุติการกระทำใดๆ ที่จะทำให้การออกกฎหมายเอาผิดการทรมานและการอุ้มหายล่าช้าออกไปอีก ตลอดจนให้เร่งรัดการแก้ไขเพิ่มร่างกฎหมายฉบับนี้ให้มีเนื้อหาสอดคล้องกับกฎหมายระหว่างประเทศด้วย

 

เมื่อช่วงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (OHCHR) เปิดเผยว่า สนช.ว่าจะไม่มีการผ่านร่างกฎหมายนี้ และในวันต่อมา เจ้าหน้าที่ใน สนช. ยืนยันต่อต่อบีบีซีไทยยืนยันว่าร่างกฎหมายฉบับนี้ “จะถูกส่งกลับไปพิจารณา (โดยคณะรัฐมนตรี) และรับฟังความคิดเห็นเพิ่มเติมจากฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง”

 

ร่างกฎหมายฉบับนี้เป็นผลจากความพยายามหลายปีของหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและภาคประชาสังคม ซึ่งรวมถึงแอมเนสตี้และ ICJ ด้วย การออกกฎหมายฉบับนี้จะกลายเป็นก้าวสำคัญที่นำไปสู่การป้องกันการทรมานและการบังคับบุคคลให้สูญหายในประเทศไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในพันธกิจหลายประการที่ทางการไทยได้ประกาศไว้ในเวทีโลก