แอมเนสตี้เน้นย้ำให้ทางการไทยคุ้มครองสิทธิเด็กในการชุมนุม จากกรณีสั่งฟ้องเยาวชนในข้อหาละเมิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

28 มกราคม 2564

Amnesty International Thailand

สืบเนื่องจากพนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีเยาวชนและครอบครัวสั่งฟ้องเยาวชนจำนวน 3 คนได้แก่ ลภนพัฒน์ หวังไพสิฐ (มิน) อายุ 18 ปี เบญจมาภรณ์ นิวาส (พลอย) อายุ 16 ปี กลุ่มนักเรียนเลว และคณพศ แย้มสงวนศักดิ์ (ภูมิ) อายุ 16 ปี กลุ่มนักเรียนไท ในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ พ.ศ. 2548 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ จากกรณีเข้าร่วมการชุมนุมที่แยกราชประสงค์ เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2563 จากการดำเนินคดีของภาครัฐต่อเยาวชน นางปิยนุช โคตรสาร ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ให้ความเห็นว่า 

 

เด็กและเยาวชนไม่ควรถูกดำเนินคดีจากการแสดงความคิดเห็นของตนโดยสงบ เพื่อเรียกร้องการปฏิรูปการศึกษาและสิทธิมนุษยชน ทางการไทยต้องคุ้มครองสิทธิของบุคคล โดยเฉพาะเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ที่ได้เข้าร่วมการชุมนุมตามกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองและนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก ซึ่งทางการไทยได้ให้คำมั่นสัญญาไว้ 

นอกจากนั้น รัฐยังมีพันธกิจเชิงรุกในการปกป้องสิทธิเด็ก และจะต้องดำเนินการโดยตระหนักว่าอาจมีเด็กอยู่ในพื้นที่ชุมนุมและปกป้องพวกเขาจากอันตรายใด ๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมาย รวมทั้งปฏิบัติตามพันธกิจที่จะลดความตึงเครียดของสถานการณ์ โดยต้องยุติการใช้กฎหมายในสถานการณ์ฉุกเฉินอย่างมิชอบ ยุติการจับกุมและการใช้กฎหมายคุกคามผู้ชุมนุม 

 

ทั้งนี้ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทยยังคงเน้นย้ำทางการไทยให้เคารพพันธกรณีระหว่างประเทศที่จะต้องคุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่จะมีสิทธิในเสรีภาพการแสดงออกและการชุมนุมโดยสงบ ที่เป็นไปตามกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (ICCPR) รวมทั้งให้คุ้มครองสิทธิของบุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ที่ได้เข้าร่วมการชุมนุมตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก ซึ่งมีผลบังคับใช้ต่อประเทศไทยทั้งสองฉบับ 

 

ข้อมูลพื้นฐาน 

ลภนพัฒน์ หวังไพสิฐเบญจมาภรณ์ นิวาส กลุ่มนักเรียนเลว และ คณพศ แย้มสงวนศักดิ์ กลุ่มนักเรียนไท ถูกกล่าวหาว่าฝ่าฝืนข้อกำหนดตามมาตรา 9 ประกอบมาตรา 11 ของ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน จากกรณีเข้าร่วมการชุมนุมที่แยกราชประสงค์ เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2563 ภายหลังจากการเข้าสลายการชุมนุมบริเวณทำเนียบรัฐบาลเมื่อเช้ามืดของวันเดียวกัน