100 วันผ่านไป เยาวชนฮ่องกง 12 คนที่ถูกควบคุมตัวในประเทศจีน ต้องได้รับการเคารพสิทธิ 

30 พฤศจิกายน 2563

Amnesty International Hong Kong

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ฮ่องกง กล่าวเนื่องในโอกาส 100 วัน หลังจากการจับกุม เยาวชนฮ่องกง 12 คน ว่าต้องมีการเคารพสิทธิมนุษยชนของพวกเขา หลังจากถูกทางการจีนควบคุมตัวโดยไม่ให้ติดต่อกับโลกภายนอกนับแต่ถูกจับกุมระหว่างเดินทางจากฮ่องกงด้วยเรือสปีดโบ้ท

เยาวชน 12 คนได้รับการปฏิเสธ ไม่ให้เข้าถึงทนายความที่แต่งตั้งโดยครอบครัวของตนเอง นับแต่ถูกควบคุมตัวเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม และเสี่ยงที่จะถูกทรมาน สองคนในกลุ่มมีอายุต่ำกว่า 18 ปีขณะถูกจับ 

 

“ชะตากรรมของเยาวชนทั้ง 12 คนนับว่าน่ากังวลอย่างยิ่ง ในช่วง 100 วันที่ผ่านมา พวกเขาถูกปฏิบัติตามยุทธวิธีแบบที่ตำรวจจีนมักนิยมใช้มากสุด" 

“พวกเขาถูกปฏิเสธไม่ให้ได้รับสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน ที่จะต้องเข้ารับการพิจารณาอย่างเป็นธรรม รวมทั้งการเลือกทนายความของตนเอง และเสี่ยงจะถูกทรมานและปฏิบัติอย่างโหดร้าย ครอบครัวของพวกเขาถูกปฏิเสธหลายครั้งไม่ให้เข้าเยี่ยมพวกเขา และทนายความอย่างน้อยหกคนถูกทางการจีนข่มขู่ จนทำให้ไม่กล้าว่าความในคดีนี้"

“ประเทศจีนต้องปล่อยตัวชาวฮ่องกงทั้ง 12 คน ซึ่งมีอยู่สองคนที่เป็นเด็กขณะที่ถูกจับกุม เพื่อให้พวกเขาสามารถเข้าถึงครอบครัวได้อย่างเป็นปรกติ และสามารถเข้าถึงทนายความที่ครอบครัวแต่งตั้งได้ ทั้งยังต้องประกันว่า เยาวชนหนุ่มสาวเหล่านี้จะไม่ถูกทรมานและปฏิบัติอย่างโหดร้าย”  

 

 

ข้อมูลพื้นฐาน 

เฉิงชีโฮ (鄭子豪), เฉิงชุนฟู (張俊富), หลิวชีมัน (廖子文), คุยอึนมูน (喬映瑜), ตังไค่หยิ่น (鄧棨然), ลีชีหยิน (李子賢), ลียูฮิน (李宇軒), หว่อองวายยิน (黃偉然) และอีกสี่คน ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจการชายฝั่งทะเลของจีนแผ่นดินใหญ่จับกุม ระหว่างเดินทางออกจากฮ่องกงด้วยเรือสปีดโบ้ทเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2563 

ในวันที่ 30 กันยายน 2563 สำนักงานอัยการเขตเหยียนเทียนประกาศว่า เห็นชอบในการจับกุมชาวฮ่องกงทั้ง 12 คน ส่งผลให้ทั้ง 12 คนต้องถูกฝากขังเป็นเวลาสามสัปดาห์หรือกว่านั้น ระหว่างรอการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ  

คุยอึนและตังถูกจับในข้อหา “เป็นธุระจัดให้บุคคลอื่นเดินทางข้ามประเทศอย่างเป็นความลับ” ส่วนอีก 10 คนถูกจับในข้อหา “เดินทางข้ามประเทศอย่างเป็นความลับ”  

รัฐบาลฮ่องกงประกาศอย่างชัดเจนว่า ไม่มีความประสงค์จะเข้าไปแทรกแซงการบังคับใช้กฎหมายในเขตอำนาจศาลอื่น  

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เก็บข้อมูลหลายกรณีที่ทางการจีนแผ่นดินใหญ่ควบคุมตัวบุคคล โดยหลายคนเป็นนักปกป้องสิทธิมนุษยชน และมักปฏิเสธไม่ให้พวกเขามีสิทธิพบกับทนายความ ที่ตนเองและครอบครัวเป็นผู้เลือกให้มาว่าความให้ 

ในบางกรณี ทางการแต่งตั้งทนายความให้กับผู้ถูกควบคุมตัว โดยไม่ขอความยินยอมจากพวกเขา หรือครอบครัว ในกรณีอื่น ทางการยังข่มขู่ทนายความจนไม่กล้าว่าความให้

ทางการจีนยังอ้างว่า ผู้ถูกควบคุมตัวปฏิเสธไม่ยอมรับทนายความที่ครอบครัวจัดหาให้ โดยไม่ได้แสดงหลักฐาน รวมทั้งยังขัดขวางไม่ให้ครอบครัวจ้างทนายความเอง การปฏิบัติเช่นนี้ ถือเป็นการปฏิเสธผู้ถูกควบคุมตัวไม่ให้มีสิทธิที่จะมีตัวแทนทางกฎหมาย บุคคลที่ถูกปฏิเสธการมีตัวแทนทางกฎหมายตามที่ตนเลือก มักถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับสิทธิตามกฎหมายของตน เป็นเหตุให้เสี่ยงที่จะเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายที่ไม่เป็นธรรม  

 

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมและการติดต่อเพื่อสัมภาษณ์ โปรดติดต่อ: zleung@amnesty.org.hk