ผู้ขายหนังสือวิจารณ์รัฐบาลจีนซึ่งเคยหายตัวไปในประเทศไทย ถูกจีนตัดสินจำคุก 10 ปี 

25 กุมภาพันธ์ 2563

Amnesty International

สืบเนื่องจากการประกาศของศาลว่า ได้ตัดสินให้นายกุยมินไฮ อดีตผู้จำหน่ายหนังสือจากฮ่องกงมีความผิด และลงโทษจำคุกเป็นเวลา 10 ปีในประเทศจีน ในข้อหา “นำข่าวกรองไปให้กับหน่วยงานต่างชาติอย่างผิดกฎหมาย” แพททริก พูน นักวิจัยเกี่ยวกับประเทศจีน แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลกล่าวดังนี้

 

“คำตัดสินที่น่าเสียใจและบทลงโทษที่รุนแรงจนน่าตกใจต่อกุยมินไฮ ในข้อหาที่ปราศจากมูลความจริงอย่างสิ้นเชิง สะท้อนให้เห็นอีกครั้งว่า ทางการจีนไม่ปล่อยให้การรับมือกับโคโรนาไวรัส เบี่ยงเบนความสนใจจากการปราบปรามผู้เห็นต่าง 

“ดูเหมือนนายกุยจะต้องเข้ารับการพิจารณา และตัดสินว่ามีความผิดอย่างเป็นความลับ ไม่มีโอกาสได้รับการพิจารณาที่เป็นธรรม แม้ทางการอ้างว่านายกุยได้ส่งมอบ ‘ข่าวกรอง’ ให้ระหว่างถูกควบคุมตัว แต่เหตุผลที่แท้จริงในการจับกุมเขา น่าจะเกี่ยวข้องกับความพยายามเดินทางไปกรุงปักกิ่งพร้อมกับเจ้าหน้าที่การทูตสองคนจากสวีเดนในปี 2561

“หากจีนไม่สามารถนำเสนอพยานหลักฐานอย่างเป็นรูปธรรม น่าเชื่อถือ และรับฟังได้ในศาล เพื่อยืนยันความผิดของนายกุยตามข้อกล่าวหา เขาต้องได้รับการปล่อยตัวโดยทันทีและอย่างไม่มีเงื่อนไข” 

 

ข้อมูลพื้นฐาน

ศาลประชาชนกลางเมืองหนิงปัวประกาศผ่านเว็บไซต์ในวันนี้ว่า กุยมินไฮถูกตัดสินให้จำคุกเป็นเวลา 10 ปี และตัดสิทธิทางการเมืองห้าปี ในข้อหา “นำข่าวกรองไปให้กับหน่วยงานต่างชาติอย่างผิดกฎหมาย”  

คำประกาศของศาลระบุโดยไม่มีการอธิบายเพิ่มเติมว่า นายกุยได้ขอรับสัญชาติจีนอีกครั้งหนึ่งเมื่อปี 2561 หลังจากเคยเป็นพลเมืองสวีเดนตั้งแต่ปี 2539 

นายกุยเป็นหนึ่งในผู้จัดพิมพ์และผู้ขายหนังสือที่ฮ่องกงห้าคน ซึ่งหายตัวไปในปี 2558 หลังตีพิมพ์หนังสือวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลจีน เขาหายตัวไประหว่างอยู่ในประเทศไทย และปรากฏตัวอีกครั้งผ่านการรายงานของสื่อของรัฐจีนในปี 2559 เป็นภาพขณะที่เขากำลังรับสารภาพว่าเคยก่อคดีชนแล้วหนีเมื่อหลายปีก่อนหน้านี้ แต่มีพฤติการณ์เหมือนถูกบังคับให้สารภาพ 

เขาได้รับการปล่อยตัวในปี 2560 แต่ดูเหมือนจะอยู่ใต้การติดตามตัวอย่างเข้มงวดของตำรวจ มีการจำกัดเสรีภาพในการเดินทางของเขา เขาถูกเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบจับ ระหว่างเดินทางไปกรุงปักกิ่งเพื่อพบแพทย์ พร้อมกับเจ้าหน้าที่การทูตจากสวีเดนในเดือนมกราคม 2561