30 ชัยชนะของสิทธิมนุษยชนในปี 2019

4 กันยายน 2562

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล

มกราคม 

-               เพื่อเป็นเกียรติแด่ Julián Carrillo นักปกป้องสิทธิมนุษยชนด้านสิ่งแวดล้อมที่ถูกสังหารในเดือนตุลาคม 2561 แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลได้เผยแพร่รายงาน “Caught between bullets and neglect” ที่ตีแผ่ความล้มเหลวของเม็กซิโกในการปกป้องนักปกป้องสิทธิมนุษยชนด้านสิ่งแวดล้อม และเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังการเผยแพร่ สองผู้ต้องสงสัยคดีฆาตกรรม Julián ได้ถูกจับกุม แสดงให้เห็นถึงผลกระทบอันรวดเร็วจากการเรียกร้องความยุติธรรมของเรา

 

-               หญิงวัย 18 ปีจากซาอุดีอาระเบีย Rahaf Mohammed al-Qunun ได้รับการคุ้มครองและเข้าถึง UNHCR ในประเทศไทยหลังจากหนีความรุนแรง การล่วงละเมิด และการคุกคามจากครอบครัวของเธอในซาอุดีอาระเบีย การทำงานอย่างต่อเนื่องของเราในคดีของเธอมีส่วนทำให้เกิดผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยม โดยเธอได้รับอนุญาติให้ลี้ภัยไปแคนาดา ซึ่งเธอจะปลอดภัยที่นั่น

 

-               รัฐสภาแองโกลาอนุมัติการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญาเพื่อลบบทบัญญัติที่เป็นการตีความอย่างกว้างขวางว่า ‘การมีความสัมพันธ์ระหว่างเพศเดียวกันเป็นอาชญากรรม’ พวกเขายังก้าวขึ้นไปอีกขั้นและเป็นประเทศแรกในปีนี้ที่ชี้ว่า การเลือกปฏิบัติต่อผู้อื่นด้วยเหตุผลทางเพศสภาพของเขาถือเป็นอาชญากรรม

 

กุมภาพันธ์

 

-               Abdul Aziz Muhamat นักกิจกรรมผู้ลี้ภัยชาวซูดานผู้ซึ่งถูกควบคุมตัวอยู่ที่เกาะ Manus มาตั้งแต่ปี 2556 ได้รับรางวัล Martin Ennals ในปี 2019 โดย Abdul โดดเด่นในฐานะที่เขาเป็นตัวอย่างให้กิจกรรม Write for Rights ในปี 2561 ซึ่งทำให้เขาได้รับการยอมรับจากนานาชาติในฐานะนักปกป้องสิทธิมนุษยชน เขาได้รับการยอมรับในสถานะผู้ลี้ภัยในสวิตเซอร์แลนเมื่อต้นปีที่ผ่านมา และทำให้เขาได้รับที่พำนักอย่างถาวรในสวิตเซอร์แลนด์

 

-               หลังจากถูกคุมขังเป็นเวลา 76 วันในประเทศไทย นักฟุตบอลและผู้ลี้ภัย Hakeem al-Araibi ก็สามารถกลับบ้านที่เมลเบิร์นได้ในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ โดยนักฟุตบอลชาวบาห์เรนได้ถูกควบคุมตัวเมื่อมาถึงกรุงเทพเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2561 เนื่องจากข้อผิดพลาดจากการแจ้งเตือนขององค์กรตำรวจสากล จึงเกิดแคมเปญที่เปิดตัวโดยแอมเนสตี้และองค์กรอื่นๆ เพื่อปล่อยตัวนักฟุตบอลผู้ซึ่งวิจารณ์เจ้าหน้าที่บาห์เรนอย่างสงบและเปิดเผย โดยได้เติบโตเป็นการเคลื่อนไหวด้วยการติดแฮชแท็ก #SaveHakeem ซึ่งได้ครอบคลุมไปสามทวีปร่วมกับนักฟุตบอล นักกีฬาโอลิมปิก ดารา และได้รับการสนับสนุนจากผู้คนมากกว่า 165,000 คน

 

-               ออสเตรเลียผ่านร่างกฎหมายซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ลี้ภัยที่ถูกกักตัวอยู่บนเกาะ Manus และ Nauru ผู้ซึ่งต้องการการดูแลสุขภาพอย่างเร่งด่วน ให้ได้รับการเคลื่อนย้ายมายังออสเตรเลียอย่างสะดวกยิ่งขึ้น โดยแอมเนสตี้ ในฐานะที่เป็นผู้ร่วมมือกับผู้คนและองค์กร ควบคู่ไปกับการทำงานและสร้างกล้าหาญให้แก่ผู้ลี้ภัย ได้ช่วยให้ขั้นตอนนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก

 

-               หลังจากที่ได้รับความสนใจจากนานาชาติและจากการแคมเปญจากแอมเนสตี้ ทางการซาอุดีอาระเบียได้ทำการยกเลิกการดำเนินคดีในที่สาธารณะเพื่อลงโทษ Israa al-Ghomgham นักเคลื่อนไหวหญิงชาวซาอุดีอาระเบีย ผู้ถูกกล่าวหาในข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการมีส่วนร่วมอย่างสันติในการประท้วง แต่ Israa al-Ghomgham ยังคงถูกจำคุกและแอมเนสตี้ยังคงรณรงค์อย่างต่อเนื่องเพื่อปล่อยตัวเธออย่างไม่มีเงื่อนไข

 

มีนาคม

 

-               ก่อนจะถึงวันครบรอบหนึ่งปีของการสังหาร Marielle Franco นักปกป้องสิทธิมนุษยชนคนสำคัญจากบราซิล ตำรวจได้ทำการจับกุมผู้ต้องสงสัยสองคนซึ่งเกี่ยวข้องกับการฆาตกรรมของเธอ โดยนี่นับเป็นสัญญาณแรกของความก้าวหน้าอย่างแท้จริงในกรณีที่แอมเนสตี้ได้รณรงค์มาเป็นเวลาหนึ่งปี

 

-               เพียงไม่กี่วันหลังจากแอมเนสตี้และองค์กรอื่นๆ แสดงความกังวลเกี่ยวกับการร่างกฎหมายว่าด้วยอาชญากรรมไซเบอร์ที่จะบ่อนทำลายเสรีภาพในการแสดงออกอย่างรุนแรงของอิรัก รัฐสภาอิรักเลือกที่จะถอนร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวและยืนยันกับแอมเนสตี้ว่า “มีการรับฟังข้อกังวล” แอมเนสตี้ยังได้เรียกร้องให้รัฐบาลท้องถิ่นเคอร์ดิสถาน (KRG) ในอิรักให้ยกเลิกข้อกล่าวหาทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับเสรีภาพในการแสดงออกต่อนักข่าวและนักเคลื่อนไหวที่ถูกจับกุมโดยพลการหลังจากการประท้วง และในสัปดาห์เดียวกันนั้น ผู้ถูกควบคุมตัวทั้งหมดได้รับการปล่อยตัวและ KRG ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงว่าพวกเขาได้ปล่อยตัวคนเหล่านี้เพื่อเป็นการตอบสนองต่อการเรียกร้องของแอมเนสตี้

 

-               ในระหว่างการประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติครั้งล่าสุดได้มีการลงมติรับรองที่คำนึงถึงบทบาทที่สำคัญของนักปกป้องสิทธิมนุษยชนด้านสิ่งแวดล้อม และเพื่อเป็นการให้กำลังใจ มตินี้ยังเรียกร้องให้รัฐสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและเสริมสร้างสภาพแวดล้อม สำหรับความคิดริเริ่มที่จัดโดยคนหนุ่มสาวเช่น การนัดหยุดเรียนเพื่อสภาพภูมิอากาศ

 

-               หลังจากการตีพิมพ์ผลการสอบสวนของแอมเนสตี้เรื่อง “The Hidden US War in Somalia: Civilian Casualties from Air Strikes in Lower Shabelle” AFRICOM ได้ออกมายอมรับเป็นครั้งแรกว่าการโจมตีทางอากาศของพวกเขาทำให้ประชาชนชาวโซมาเลียบาดเจ็บหรือเสียชีวิต รายงานฉบับนี้เปิดการสอบสวนและตรวจสอบเกี่ยวกับการโจมตีทางอากาศ ปิดท้ายด้วยเอกสารทางการทหารจากสหรัฐที่ยืนยันว่าพวกเขารู้ถึงการบาดเจ็บล้มตายของพลเรือนที่เกิดจากการโจมตีทางอากาศในโซมาเลีย

 

เมษายน

 

-               เมื่อสองปีที่แล้ว Esther Kiobel และผู้หญิงอีกสามคน ได้เข้าต่อสู้เพื่อความยุติธรรมกับบริษัทน้ำมันรายใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลกอย่าง Shell โดย Esther ได้ติดตามบริษัทนี้มานานกว่า 20 ปี และเธอได้กล่าวว่าบริษัทนี้มีส่วนในการประหารสามีเธอโดยพลการที่ไนจีเรีย โดยแอมเนสตี้ได้มีการแบ่งปันข้อความแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกว่า 30,000 ข้อความกับเธอ และในเดือนเมษายน ศาลแขวงแห่งกรุงเฮกได้มีคำพิพากษาชั่วคราวเพื่อเป็นประโยชน์แก่เธอ ตามคำพิพากษาศาล ศาลมีอำนาจที่จะฟังคดีและคำร้องไม่มีจำกัดระยะเวลา Mark Dummett นักวิจัยด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนกล่าวว่า “เราขอแสดงความยินดีด้วยกับ Esther Kiobel Victoria Bera, Blessing Eawo และ Charity Levula เป็นเพราะความกล้าหาญและความเพียรของพวกเขาที่เราได้มาถึงจุดนี้”

 

-               หลังจากการเปิดตัวรายงานประหารชีวิตทั่วโลกของแอมเนสตี้อินเตอร์เนชั่นแนล ประธานาธิบดีของอิเควทอเรียลกินีประกาศว่ารัฐบาลของเขาจะออกกฎหมายเพื่อยกเลิกโทษประหาร

 

-               นักข่าวชาวโมซัมบิก Amade Abubacar ถูกจับกุมโดยพลการในเดือนมกราคม และถูกควบคุมตัวในสถานกักกันตัวของทหารที่ซึ่งไม่สามารถติดต่อกับภายนอกได้ และถูกควบคุมตัวก่อนการจับกุมมากกว่า 90 วัน โดยนักข่าวชาวโมซัมบิกถูกปล่อยตัวชั่วคราวหลังจากการรณรงค์อย่างยาวนานโดยแอมเนสตี้ เขายังคงต่อสู้กับข้อกล่าวหาที่ถูกกุขึ้นและเราจะยังคงผลักดันให้รัฐบาลยกเลิกข้อกล่าวหาทั้งหมด

 

-               ศาลรัฐธรรมนูญของเกาหลีใต้ออกคำสั่งให้รัฐบาลยกเลิกกฎหมายทำแท้งและปฏิรูปกฎหมายการทำแท้งที่เข้มงวดของประเทศ โดยภายในสิ้นปี 2563 กฎหมายของประเทศเกาหลีใต้เกี่ยวกับการทำแท้งจะต้องได้รับการแก้ไขซึ่งถือเป็นชัยชนะสำหรับผู้สนับสนุนความเสมอภาคสิทธิสตรีและสิทธิในทางร่างกายทั่วโลก

 

พฤษภาคม

 

-               ไต้หวันกลายเป็นประเทศแรกในเอเชียที่ออกกฎหมายให้เพศเดียวกันสมรสกันได้ หลังจากผ่านกฎหมายอันเป็นประวัติศาสตร์นี้ในวันที่ 17 พฤษภาคม และได้มีการจัดงานแต่งงานครั้งแรกในวันที่ 24 พฤษภาคม ร่วมกับกลุ่มสิทธิ LGBTI จากไต้หวัน แอมเนสตี้ได้รณรงค์เรื่องนี้เป็นเวลาหลายปี เช่นเดียวกันกับการทำให้การสมรสเพศเดียวกันถูกกฏหมาย กฏหมายยังอนุญาติให้คู่รักเพศเดียวกันสามารถรับเลี้ยงบุตรบุญธรรมได้อีกด้วย ความก้าวหน้าครั้งยิ่งใหญ่ของสิทธิของ LGBT ในเอเชียในครั้งนี้ได้รับการเฉลิมฉลองโดยแอมเนสตี้และผู้สนับสนุน

 

-               ประธานาธิบดี Adama Barrow ของแกมเบียได้สั่งลดโทษให้นักโทษประหาร 22 คน โดยได้เปลี่ยนไปเป็นการจำคุกตลอดชีวิตแทน นี่เป็นไปตามภารกิจของแอมเนสตี้อินเตอร์เนชั่นแนลในแกมเบีย เพื่อเสนอข้อเสนอแนะการปฏิรูปที่ครอบคลุม 10 ด้านเพื่อปกป้องและส่งเสริมสิทธิมนุษยชน ข้อเสนอแนะนี้รวมถึงการยกเลิกโทษประหารและการเปลี่ยนแปลงจากโทษประหารเป็นการจำคุก  

 

-               องค์การอนามัยโลกได้ยกเลิกการจัดหมวดหมู่ของโรคที่เกี่ยวกับการข้ามเพศว่าเป็นความผิดปกติทางจิตและพฤติกรรม ซึ่งนั่นหมายความว่าคนข้ามเพศจะไม่ถูกระบุว่าเป็นผู้มีอาการป่วยทางจิตอีกต่อไป โดยแอมเนสตี้ได้รณรงค์ประเด็นความหลากหลายทางเพศมาตั้งแต่ปี 2557

 

-               แรงกดดันด้านสิทธิมนุษยชนมีบทบาทสำคัญต่อการตัดสินใจของ FIFA ที่จะยกเลิกแผนการขยายการแข่งขันฟุตบอลโลกเป็น 48 ทีม ในกาตาร์ในปีพ. ศ. 2565 ซึ่งการขยายนี้จะเกี่ยวข้องกับการเพิ่มประเทศเจ้าภาพใหม่ในภูมิภาค แอมเนสตี้ได้ทำงานร่วมกับองค์กรเอกชน สหภาพการค้า แฟนๆ และกลุ่มผู้เล่นที่ให้ความสนใจกับความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนจากการขยายตัว รวมถึงสภาพความเป็นอยู่ของแรงงานข้ามชาติที่ทำหน้าที่สร้างโครงสร้างพื้นฐาน และเรียกร้องให้ฟีฟ่ารักษาความรับผิดชอบขององค์กรในการเคารพสิทธิมนุษยชนและเกณฑ์สิทธิมนุษยชนของตนเอง ความสำเร็จนี้แสดงให้เห็นว่าการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพนั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร และเราสามารถใช้สิทธิมนุษยชนร่วมกันในการสร้างองค์กรที่มีประสิทธิภาพให้เป็นประโยชน์

 

มิถุนายน

 

-               Greta Thunberg นักกิจกรรมด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และกลุ่ม Friday For Future ของเด็กนักเรียนได้รับรางวัล Ambassador of Conscience จากแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลในปี 2019 นี่คือเกียรติสูงสุดของเรา เพื่อเป็นเกียรติแด่ผู้คนที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นผู้นำและความกล้าหาญในการยืนหยัดเพื่อสิทธิมนุษยชน โดยเกรตากล่าวว่า “นี่ไม่ใช่รางวัลของฉันนี่คือรางวัลของทุกคน มันวิเศษมากที่ได้เห็นว่าเราเป็นที่รับรู้และรู้ว่าเรากำลังต่อสู้เพื่อสิ่งที่สำคัญ”

 

-               เกิดความก้าวหน้าที่สำคัญเกี่ยวกับการค้าอาวุธ โดยแคนาดาได้กลายเป็นประเทศที่ 104 ที่เข้าร่วมสนธิสัญญาการค้าอาวุธ จากการทำงานอย่างไม่เหน็ดเหนื่อยของแอมเนสตี้ในการรณรงค์เพื่อหยุดการขายอาวุธให้แก่พื้นที่ขัดแย้งในเยเมน ศาลอุทธรณ์ในสหราชอาณาจักรออกคำตัดสินในเดือนพฤษภาคม ประกาศว่าการที่รัฐบาลอังกฤษตัดสินใจออกใบอนุญาตส่งออกอุปกรณ์ทางทหารไปยังประเทศซาอุดีอาระเบียผิดกฎหมาย ตามการพิจารณาคดีโดย CAAT และมีแอมเนสตี้ Human Rights Watch และคนอื่น ๆ เป็นผู้เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้อง วุฒิสภาสหรัฐอเมริกาลงมติให้หยุดการขายอาวุธฉุกเฉินมูลค่า 8 พันล้านเหรียญสหรัฐให้แก่กลุ่มพันธมิตรที่นำโดยซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในเดือนพฤษภาคม เบลเยียมยกเลิกใบอนุญาตส่งออกอาวุธหลายใบสำหรับซาอุดีอาระเบียและสั่งการสอบสวน หลังจากที่เราเปิดเผยอาวุธเบลเยียมที่ใช้โดยกลุ่มกองกำลังติดอาวุธ การตัดสินใจที่คล้ายกันเกิดขึ้นในอิตาลีและสวิตเซอร์แลนด์ นอกจากนั้นสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติยังมีมติให้ลงมือปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศเพื่อห้ามการค้าขายเครื่องมือทรมาน และเคร่งครัดกับการขายอุปกรณ์ที่ตำรวจจะนำไปใช้กับผู้ประท้วง

 

-               หลังจากที่ตำรวจฮ่องกงใช้ความรุนแรงกับผู้ประท้วง แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลได้จัดทำเอกสารสรุปการตรวจสอบหลักฐานการใช้กำลังมากเกินไปกับการประท้วงอย่างสันติ โดยเอกสารสรุปได้รับการเผยแพร่อย่างกว้างขวางในฮ่องกงและมีการทำการรณรงค์ออนไลน์ถึง 46,000 ครั้งในเวลาไม่กี่วัน

 

-               เจ้าหน้าที่ซาอุดีอาระเบียได้สั่งยกเลิกการดำเนินคดีเพื่อลงโทษ Murtaja Qureiris ชายหนุ่มชาวซาอุดีอาระเบียที่ถูกจับกุมเมื่ออายุ 13 ปีเนื่องจากความผิดที่เขาถูกกล่าวหาเมื่อเขาอายุ 10 ขวบ

 

-               ในบอตสวานา ศาลสูงได้ตัดสินลดความเป็นอาชญากรรมให้แก่อาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ทางเพศเดียวกัน จากการรณรงค์จากหลายหน่วยงานรวมทั้ง แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล

 

-               กรีซเปลี่ยนกฎหมายเพื่อยอมรับว่าการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้รับความยินยอมนั้นเป็นการข่มขืน และรัฐบาลของเดนมาร์กมุ่งมั่นที่จะทำเช่นเดียวกัน การพัฒนานี้เป็นเครื่องยืนยันถึงความยึดมั่นและความกล้าหาญของเหยื่อข่มขืนและนักรณรงค์ ซึ่งได้สร้างแรงผลักดันที่แท้จริงไปทั่วยุโรป ตามรายงานของแอมเนสตี้เรื่องอุปสรรคในการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมของผู้รอดชีวิตจากการถูกข่มขืน

 

-               Tom Ciotkowski นักปกป้องสิทธิมนุษยชนชาวอังกฤษถูกกล่าวหาว่าดูถูกเหยียดหยาม และทำร้ายร่างกาย ในขณะที่เขาช่วยเหลือผู้ลี้ภัยและผู้อพยพในเมืองกาเลส์ของฝรั่งเศส ได้รับการปล่อยตัวแล้ว โดยเขากล่าวว่า “สภาพแวดล้อมที่ไม่เป็นมิตรต่อผู้ลี้ภัยและผู้สนับสนุนผู้ลี้ภัย จะต้องถูกยุติ และทางแก้ที่มีมนุษยธรรมจะปรากฏ”

 

กรกฎาคม

-               ในการพิจารณาคดีในรัฐสภาสหรัฐฯ ผู้บริหารระดับสูงของ Google ให้การยืนยันอย่างชัดเจนว่า บริษัท ได้ยุติโครงการ Dragonfly ซึ่งเป็นโครงการลับในการพัฒนา Search Engine ที่จะอำนวยความสะดวกในเซ็นเซอร์อินเทอร์เน็ตของรัฐบาลจีน ตามแคมเปญ Amnesty's DropDragonfly ของแอมเนสตี้และจากการที่พนักงาน Google หลายร้อยคนออกมาร่วมเรียกร้อง

 

-               ด้วยความร่วมมือของการสื่อสาร การสนับสนุน และการล็อบบี้ แอมเนสตี้อินเตอร์เนชั่นแนลได้ประสบความสำเร็จในการรณรงค์ในศรีลังกา เพื่อยุติการประหารชีวิตครั้งแรกของศรีลังกาในรอบ 43 ปีเป็นการชั่วคราว โดยศาลฎีกาจะกลับมาพิจารณาคดีนี้อีกครั้งในเดือนตุลาคม

 

สิงหาคม

 

-               แอมเนสตี้ได้เน้นย้ำถึงการเลือกปฏิบัติอย่างรุนแรงของสตรีในซาอุดีอาระเบียภายใต้ระบบการปกครองแบบกดขี่ของประเทศมาหลายทศวรรษ โดยในเดือนสิงหาคมซาอุดีอาระเบียประกาศการปฏิรูปครั้งใหญ่เพื่อลดข้อจำกัดที่สำคัญของผู้หญิง  รวมถึงการอนุญาตให้พวกเขามีสิทธิได้รับหนังสือเดินทาง ซึ่งควรจะทำให้พวกเขาเดินทางได้โดยไม่ต้องได้รับอนุญาตจากผู้ปกครองชาย การเปลี่ยนแปลงยังให้สิทธิแก่สตรีในการจดใบสมรส หย่าร้าง เกิดและเสียชีวิต และทำให้ได้รับบันทึกครอบครัว อย่างไรก็ตามในขณะที่เรายินดีต้อนรับการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ ยังมีผู้คนที่รณรงค์เพื่อสิทธิสตรียังคงอยู่ในคุก และเราต้องทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้เพื่อเสรีภาพของพวกเขา

 

-               หลังจากปล่อยตัวบล็อกเกอร์ชาวมอริเตเนีย Mohitan Mkhaïtir ผู้ถูกตัดสินประหารชีวิตและถูกควบคุมตัวโดยพลการเป็นเวลานานกว่าห้าปีหลังจากการเผยแพร่บล็อกเกี่ยวกับการเลือกปฏิบัติ เขากล่าวว่า “หากปราศจากความพยายามของพวกคุณ ฉันคงยังไม่ถูกปล่อยตัวออกมา ในช่วงห้าปีในคุกฉันได้เห็นดวงอาทิตย์เพียงหกครั้ง มีการเปลี่ยนแปลงมากมายในช่วงห้าปีที่ผ่านมา และฉันยังคงต้องปรับตัวให้เข้ากับชีวิตนอกคุก ตอนนี้ฉันมีอิสระแล้ว และความหวังของฉันคือกลับไปศึกษาต่อและกลับไปโรงเรียน”