แอมเนสตี้เรียกร้อง กสม. ตรวจสอบกรณีผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคงหมดสติเข้ารักษาตัวห้องไอซียู รพ.ปัตตานี หลังถูกคุมตัวเข้าค่ายทหาร

23 กรกฎาคม 2562

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย

ภาพ : ประชาไท

จากรายงานข่าวที่มีการนำเสนอกรณี อับดุลเลาะ อีซอมูซอ ผู้ต้องสงสัยในคดีความมั่นคง ได้หมดสติเข้ารักษาตัวที่ห้องไอซียู โรงพยาบาลปัตตานีเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2562 หลังจากถูกเจ้าหน้าที่ไม่ทราบฝ่ายและจำนวน เข้าไปควบคุมตัวเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2562 เวลาประมาณ 16.00 น. ก่อนจะส่งตัวต่อไปที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี

 

ปิยนุช โคตรสาร ผู้อำนวยการ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ระบุว่า คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติควรดำเนินการสอบสวนอย่างเป็นอิสระ เป็นกลาง และมีประสิทธิภาพโดยทันทีต่อกรณีนายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ ถูกส่งตัวเข้ารักษาที่โรงพยาบาลปัตตานี จากอาการหมดสติและสมองบวม ภายหลังจากถูกเจ้าหน้าที่ทหารควบคุมตัวในค่ายอิงคยุทธบริหาร จังหวัดปัตตานี เป็นเวลาไม่ถึงหนึ่งวัน

 

“การสอบสวนต้องนำมาซึ่งผลที่แน่ชัดว่านายอับดุลเลาะถูกเจ้าหน้าที่รัฐทรมานหรือถูกปฏิบัติอย่างโหดร้ายระหว่างถูกควบคุมตัวตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคม เวลา 16.00 น. จนถึงวันที่ 21 กรกฎาคม เวลา 03.00 น. หรือไม่ โดยการสอบสวนดังกล่าว ควรเป็นภารกิจของหน่วยงานอิสระ ไม่ใช่ปล่อยให้ทหารสอบสวนกันเอง”

“หากการสอบสวนพบว่ามีการทรมานเกิดขึ้น ทางการไทยจะต้องให้การประกันว่าจะมีการดำเนินคดีอาญาในศาลยุติธรรม เพื่อฟ้องร้องดำเนินคดี และลงโทษผู้กระทำผิด”

 

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลยังเรียกร้องทางการไทยให้การรับรองว่าผู้ที่ถูกควบคุมตัวตามสถานที่ต่างๆ และค่ายทหารสามารถเข้าถึงทนายความ ญาติพี่น้อง และได้รับการรักษาพยาบาลอย่างเหมาะสม ตลอดจนอนุญาตให้หน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนที่เป็นอิสระเข้าเยี่ยมสถานที่ควบคุมตัวทุกแห่งได้

 

“เพื่อป้องกันการทรมานและการปฏิบัติที่โหดร้ายอื่นๆ ทางการไทยต้องผ่านร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. .... เป็นวาระเร่งด่วน ซึ่งร่างดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณา หลังมีการแก้ไขเนื้อหาให้สอดคล้องกับพันธกรณีระหว่างประเทศของไทย และให้สัตยาบันในพิธีสารเลือกรับของอนุสัญญาต่อต้านการทรมาน และอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการบังคับสูญหาย รวมถึงการสร้างกลไกระดับชาติในการป้องกันการทรมาน” ปิยนุชย้ำ