แอมเนสตี้เรียกร้องทางการเวียดนามยุติการดำเนินคดีผู้ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐ

 

5 มิถุนายน 2562

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล

Photograph: Vietnam News Agency/AFP/Getty Images

ก่อนจะเริ่มพิจารณาคดีต่อเหงียนง๊อคอาห์นในวันที่ 6 มิถุนายน   นิโคลัส เบเคลัง ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออกและตะวันออกเฉียงใต้ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า

“การดำเนินคดีแบบจอมปลอมต่อเหงียนง๊อคอาห์น แสดงให้เห็นว่าคนใช้้เฟซบุ๊กในเวียดนามจะปลอดภัยอีกต่อไป อาห์นเป็นคนล่าสุดในบรรดาผู้ใช้อินเตอร์เน็ตจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ ที่ถูกดำเนินคดี ถูกจับ หรือถูกควบคุมตัวเพียงเพราะพูดถึงประเด็นทางการเมือง หรือวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล

“ทางการเวียดนามกำลังขยายการควบคุมทางอินเตอร์เน็ต แบบที่ทำกับการใช้สิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองในประเทศมาหลายทศวรรษ โดยใช้เฟซบุ๊กเป็นเครื่องมือเพิ่มการปราบปรามเสียงที่เห็นต่าง

“ศาลควรยกฟ้องคดีที่มีแรงจูงใจทางการเมืองเหล่านี้ และควรปล่อยตัวเขาโดยทันทีและอย่างไม่มีเงื่อนไข”

 

ข้อมูลพื้นฐาน

เหงียนง๊อคอาห์นเป็นวิศวกรด้านทรัพยากรน้ำจากจังหวัดเบนเตร มีบทบาทสำคัญทางโซเชียลมีเดียในการวิพากษ์วิจารณ์ประเด็นทางการเมือง โดยเฉพาะการใช้เฟซบุ๊กเพื่อแสดงความเห็นและแชร์เนื้อหาของผู้ใช้เฟซบุ๊กคนอื่น

ในเดือนมิถุนายน 2561 สมัชชาแห่งชาติเวียดนาม ได้เตรียมการพิจารณาร่างกฎหมายใหม่ เพื่อกำหนดพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ (SEZs) ทำให้เกิดความเสี่ยงว่าที่ดินจำนวนมากจะตกอยู่ใต้การถือครองของต่างชาติเป็นเวลานานถึง 99 ปี กฎหมายดังกล่าวก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ และมีการเดินขบวนประท้วงทั่วประเทศ ทางการตอบโต้ด้วยการปราบปรามผู้ประท้วงอย่างสงบที่โฮจิมินห์ซิตี้ และจังหวัดอื่น ๆ ทางเวียดนามใต้

เหงียนง๊อคอาห์นถูกจับเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2561 ในข้อหา “จัดทำ เก็บ เผยแพร่ หรือโฆษณาสื่อและสินค้าใด ๆ ที่มีเป้าหมายเพื่อต่อต้านรัฐแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม” ซึ่งเป็นความผิดตามมาตรา 117 ของประมวลกฎหมายอาญา พ.ศ. 2558 หากศาลตัดสินว่ามีความผิด เขาอาจได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 20 ปี