แอมเนสตี้เรียกร้องทางการกัมพูชายกเลิกการดำเนินคดี “ร็อท โมนี” นักกิจกรรมด้านแรงงาน

31 พฤษภาคม 2562

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลแถลงเรียกร้องทางการกัมพูชายกเลิกการดำเนินคดีต่อ “ร็อท โมนี” ประธานสหพันธ์สหภาพแรงงานก่อสร้างกัมพูชา (CCTUF) วัย 47 ปี ที่ถูกดำเนินคดีอาญาในข้อหา “ยุยงให้เกิดการเลือกปฏิบัติ”  จากการที่เขามีส่วนช่วยเหลือสถานีโทรทัศน์ Russia Today (RT) ถ่ายทำภาพยนตร์สารคดีเรื่อง “แม่ขายหนูให้คนอื่น” หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า My Mother Sold Me” ที่เปิดโปงการแสวงหาผลประโยชน์ทางเพศต่อเด็กในกัมพูชา โดยออกอากาศเมื่อเดือนกันยายน 2561

 

ทางการกัมพูชาอ้างว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นการกล่าวหาเท็จ และทำลายชื่อเสียงของกัมพูชา และมีการออกหมายจับเขา ซึ่งข้อหา “ยุยงให้เกิดการเลือกปฏิบัติ” มักถูกนำมาใช้ด้วยเหตุผลทางการเมือง เพื่อเอาผิดกับบุคคลที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลหรือผู้นำของกัมพูชา

 

นิโคลัส เบเคลัง ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออกและตะวันออกเฉียงใต้ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลเผยก่อนการเริ่มการพิจารณาคดีต่อร็อท โมนี ที่ศาลแขวงกรุงพนมเปญในวันที่ 30 พฤษภาคมว่า

 

“โมนีกำลังถูกลงโทษเพียงเพราะทำงานเพื่อเปิดโปงความน่ากลัวของการแสวงหาผลประโยชน์ทางเพศต่อเด็กในกัมพูชา การใช้ข้อหาที่กำกวมมีเป้าหมายเพื่อเล่นงานและข่มขู่บุคคลที่ออกมาเปิดโปงสิ่งเลวร้าย นอกจากนั้นยังแสดงให้เห็นถึงการเพิกเฉยของภาครัฐในการแก้ไขปัญหาที่กำลังเกิดขึ้น

“ทางการกัมพูชาควรยกเลิกการดำเนินคดีใดๆ ต่อ ร็อท โมนี และปล่อยตัวเขาโดยทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไข”

 

ก่อนหน้านี้ ร็อท โมนี และครอบครัวได้เดินทางมาขอลี้ภัยในประเทศไทยแต่ถูกทางการไทยจับตัวและส่งกลับตามคำขอทางการกัมพูชาเมื่อเดือนธันวาคม 2561 หากศาลตัดสินว่าเขามีความผิดในข้อหา “ยุยงให้เกิดการเลือกปฏิบัติ” เขาจะถูกจำคุกไม่เกินหนึ่งปี