เสรีภาพของ “ไผ่ ดาวดิน” หลังถูกคุมขัง 870 วันในเรือนจำ

10 พฤษภาคม 2562

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล

ภาพจาก The Standard

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ร่วมแสดงความยินดีที่ “จตุรภัทร์ บุญภัทรรักษา” หรือ “ไผ่ ดาวดิน” นักกิจกรรม นักศึกษาและนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยถูกปล่อยตัวในวันนี้ หลังได้รับพระราชทานอภัยโทษ โดยเร็วกว่ากำหนดการเดิมถึง 2 เดือน หลังจากที่ถูกคุมขังเป็นเวลากว่า 2 ปีครึ่ง จากการแชร์บทความหนึ่งบนเฟซบุ๊ก

 

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลยินดีกับการปล่อยตัวไผ่หลังจากการถูกจองจำด้วยโทษที่เขาไม่ควรได้รับตั้งแต่แรก การคุมขังไผ่และปฏิเสธสิทธิในการประกันตัวระหว่างที่เขาถูกดำเนินคดีอาญา เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า เจ้าหน้าที่ของไทยกระทำเกินกว่าเหตุเพียงเพื่อที่จะปิดปากผู้วิพากษ์วิจารณ์อย่างสงบและฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง กระทั่งการแสดงความเห็นบนเฟซบุ๊ก การคุมขังไผ่ยังชี้ให้เห็นถึงการกระทำตามอำเภอใจของทางการไทยในการจำกัดสิทธิและเสรีภาพในนามของ “ความมั่นคง” รัฐบาลชุดนี้รวมถึงรัฐบาลใหม่ต้องให้การประกันจะมีระบบยุติธรรมที่เอื้อให้มีเสรีภาพในการแสดงแสดงออก การวิพากษ์วิจารณ์ทางการอย่างสงบ และป้องกันไม่ให้เกิดการละเมิดเสรีภาพดังกล่าวในอนาคต

 

“ไผ่ ดาวดิน” ถูกดำเนินคดีในข้อหาหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ ตามมาตรา 112 ของประมวลกฎหมายอาญาของไทย จากการแชร์บทความหนึ่งของสำนักข่าวบีบีซีไทยบนหน้าเฟซบุ๊ก เขาถูกตัดสินจำคุก 5 ปีและได้รับการลดโทษลงกึ่งหนึ่งจากการสารภาพในเดือนสิงหาคม 2560 โดยถูกคุมขังต่อเนื่องระหว่างเดือนธันวาคมถึงสิงหาคม 2560 ทางการไทยได้ปฏิเสธการประกันตัว โดยอ้างว่าการแสดงความคิดเห็นบนเฟซบุ๊กของเขาเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคง