ปฏิบัติการด่วน : ศาลตัดสินว่าแกนนำเก้าคนของขบวนการร่มมีความผิด

11 เมษายน 2562

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล

ศาลตัดสินว่า แกนนำผู้เรียกร้องประชาธิปไตยเก้าคนในฮ่องกงที่เข้าร่วมการประท้วงเมื่อปี 2557 มีความผิดในข้อหาที่มีความคลุมเครือและกำกวม ได้แก่ ข้อหา “สร้างความเดือดร้อนรำคาญในที่สาธารณะ” และข้อหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ศาลตัดสินว่ามีความผิดจากการที่พวกเขาเข้าร่วมการชุมนุมประท้วงของขบวนการร่ม (“Umbrella Movement”) อย่างสงบ จำเลยระบุว่าจะอุทธรณ์คำพิพากษา เพื่อขัดขวางไม่ให้รัฐบาลใช้คำพิพากษานี้เป็นบรรทัดฐานในการดำเนินคดีกับนักเคลื่อนไหวคนอื่น หรือขัดขวางไม่ให้เกิดการประท้วงเพื่อแสดงความเห็นต่างอย่างสงบ คำพิพากษาให้แกนนำเก้าคนของขบวนการร่มมีความผิดอาจส่งผลสะเทือน สร้างความหวาดกลัวต่อการใช้เสรีภาพในการชุมนุมและการแสดงออกในฮ่องกง

 

ปฏิบัติการ: เขียนจดหมายร้องเรียนด้วยถ้อยคำของท่านเอง หรือใช้ตัวอย่างจดหมายดังต่อไปนี้

 

The Hon. Teresa ChengSecretary for JusticeGovernment of the Hong Kong SAR5th Floor, Main Wing, Justice Place18 Lower Albert Road, CentralHong Kong
โทรสาร +852 39184119 อีเมล์ sjo@doj.gov.hk
 เรียน ท่านเลขาธิการเฉิง:

ในวันที่ 9 เมษายน 2562 แกนนำเก้าคนของกลุ่มผู้เรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงเมื่อปี 2557 ถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาที่มีความคลุมเครือและกำกวม ได้แก่ “สมคบคิดเพื่อสร้างความเดือดร้อนรำคาญในที่สาธารณะ”, “ยุยงปลุก

ปั่นเพื่อสร้างความเดือดร้อนรำคาญในที่สาธารณะ” และ “ยุยงปลุกปั่นเพื่อยุยงให้สร้างความเดือดร้อนรำคาญในที่สาธารณะ” โดยจำเลยแต่ละคนอาจต้องโทษจำคุกไม่เกินเจ็ดปี ศาลจะประกาศผลการกำหนดโทษในวันที่ 24 เมษายนนี้

ในบรรดานักเคลื่อนไหวเก้าคนประกอบด้วย ผู้ร่วมก่อตั้งการรณรงค์ “Occupy Central” ได้แก่ ศาสตราจารย์ด้านกฎหมายเบนนี ไตยิวติง (Benny Tai Yiu-ting) ศาสตราจารย์ด้านสังคมวิทยาเฉินกินมาน (Chan Kin-man) และอดีตศิษยาภิบาลฉู่ยิวเหมิง (Chu Yiu-ming) แกนนำนักศึกษา ได้แก่ ทอมมี ชุงซัวหยิน และเอียสัน ชุงยูวา นักกฎหมาย ได้แก่ ทันยา เฉิน และเชียว คาชุน และหัวหน้าพรรคการเมือง ได้แก่ ราฟาเอล หว่องโฮมิง และลี วิงทัต (Tommy Cheung Sau-yin, Chung Yiu-wa, Tanya Chan, Shiu Ka-chun, Raphael Wong Ho-ming และ Lee Wing-tat) พวกเขาถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดเพียงเพราะใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงออกและการชุมนุมอย่างสงบ

ทั้งเก้าคนระบุว่าจะอุทธรณ์คำพิพากษา เพื่อขัดขวางไม่ให้รัฐบาลใช้คำพิพากษานี้เป็นบรรทัดฐานในการดำเนินคดีกับนักเคลื่อนไหวคนอื่น หรือเพื่อขัดขวางไม่ให้เกิดการประท้วงเพื่อแสดงความเห็นต่างอย่างสงบ

เราขอเรียกร้องให้ท่านเลขาธิการเฉิงยุติการดำเนินคดีที่มีแรงจูงใจทางการเมืองกับแกนนำทั้งเก้าคนของขบวนการร่มและผู้ประท้วงอย่างสันติคนอื่น ๆ ซึ่งเป็นการดำเนินคดีที่มีเป้าหมายเพื่อขัดขวางการมีส่วนร่วมในการชุมนุมอย่างสงบและการปิดปากเสียงวิพากษ์วิจารณ์

 

ขอแสดงความนับถือ

 

 

 

ข้อมูลเพิ่มเติม

 

เบนนี ไตยิวติง เฉินกินมาน และฉู่ยิวเหมิง เป็นผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มรณรงค์ “Occupy Central” เมื่อปี 2556 เพื่อรณรงค์กดดันให้เกิดการเลือกตั้งที่เป็นประชาธิปไตย รวมทั้งการเลือกประมุขฝ่ายบริหารของนครรัฐแห่งนี้ โดยมีเป้าหมายเป็นการจัดการดื้อแพ่งมวลชน รวมทั้งการปิดถนนในย่านเซ็นทรัลของฮ่องกง และได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในวงกว้างในนามขบวนการร่ม ซึ่งโดยรวมเกิดขึ้นอย่างสงบตลอด 79 วัน ระหว่างเดือนกันยายนถึงธันวาคม 2557

 

นักเคลื่อนไหวอีกหกคนที่ถูกศาลตัดสินว่ามีความผิด ส่วนใหญ่ถูกดำเนินคดีเนื่องจากการเข้าร่วมการชุมนุมประท้วงของขบวนการร่มอย่างสงบ เช่น การจัดขบวนผู้ประท้วงในถนนสายต่าง ๆ นอกทำเนียบรัฐบาล และการพูดผ่านเครื่องกระจายเสียง การโทรศัพท์ และการส่งข้อความเพื่อเชิญชวนคนเข้าร่วมประท้วง

 

รัฐบาลฮ่องกงได้จับกุมและดำเนินคดีต่อผู้ประท้วงอย่างสงบ นับตั้งแต่เกิดการประท้วงของขบวนการร่ม ส่วนใหญ่ใช้ข้อหาที่มีเนื้อหากำกวมเกี่ยวกับ “การชุมนุมโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย” “การชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาต” และ “ความไม่สงบเรียบร้อยของสาธารณะ” ข้อหาเหล่านี้มีที่มาจากเทศบัญญัติว่าด้วยความสงบเรียบร้อยของสาธารณะ ซึ่งทั้งข้อบทและการนำมาใช้ได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์หลายครั้งจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เนื่องจากไม่สอดคล้องกับกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ หรือไม่สอดคล้องกับสิทธิในการชุมนุมอย่างสงบ

 

ในช่วงท้ายของการประท้วง รัฐบาลจับกุมบุคคล 955 คนซึ่งเข้าร่วมการชุมนุมของขบวนการร่มกว่า 79 วัน และได้จับกุมเพิ่มเติมอีก 48 คนภายหลังการประท้วงยุติลงแล้ว หลายคนได้รับการปล่อยตัวไม่นานหลังจากนั้น แต่ตำรวจแจ้งว่ายังอยู่ระหว่างการสอบสวนคดีอาญากับพวกเขา และพวกเขาอาจถูกจับกุมอีกครั้งและถูกดำเนินคดีหากพบว่ามีพยานหลักฐานมากเพียงพอ ระยะเวลาที่ห่างกันระหว่างการจับกุมกับการสั่งฟ้องคดีส่งผลให้ผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุมไม่กี่คนเข้ารับการพิจารณาคดีในศาล

 

ในเดือนกรกฎาคม 2559 แกนนำนักศึกษาสามคนถูกศาลตัดสินว่ามีควาผิด หลังปีนเข้าไปใน “Civic Square” จัตุรัสด้านหน้าศูนย์ราชการ ระหว่างการประท้วงเมื่อวันที่ 26 กันยายน 2557 โจชัว หว่อง และอเล็กซ์ โชว ถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดในข้อหา “เข้าร่วมการชุมนุมอย่างมิชอบด้วยกฎหมาย” และเนธาน หลอ มีความผิดในข้อหา “ยุยงให้บุคคลอื่นเข้าร่วมการชุมนุมอย่างมิชอบด้วยกฎหมาย” ศาลชั้นต้นกำหนดโทษโดยไม่จำคุกกับพวกเขา แต่ต่อมาพนักงานอัยการอุทธรณ์เพื่อขอให้ลงโทษหนักขึ้น ในเดือนสิงหาคม 2560 ศาลอุทธรณ์จึงสั่งจำคุกแกนนำนักศึกษาทั้งสามคนเป็นเวลาหกถึงแปดเดือน ก่อนจะได้รับการประกันตัวออกมาในเดือนตุลาคมและพฤศจิกายน 2560 ระหว่างรอการอุทธรณ์ต่อศาลสูงขึ้นไป ในเดือนกุมภาพันธ์ 2561 ศาลสูงสุดได้กลับคำตัดสินให้ลงโทษจำคุก

 

เนื่องจากทางการยังคงพยายามดำเนินคดีที่ล่าช้ากับแกนนำการประท้วงขบวนการร่มอย่างต่อเนื่อง เป็นเหตุให้ผู้ประท้วงอื่น ๆ อีกหลายร้อยคนไม่แน่ใจว่ารัฐมีแผนดำเนินคดีกับพวกเขาด้วยหรือไม่ ความไม่แน่นอนเช่นนี้ ประกอบกับการดำเนินคดีในข้อหาที่กำกวมและคลุมเครือและมีบทลงโทษหนัก ส่งผลสะเทือนทำให้พวกเขาหวาดกลัวต่อการใช้สิทธิที่จะมีเสรีภาพในการแสดงออกและการชุมนุมอย่างสงบในฮ่องกง

 

ควรเขียนจดหมายในภาษา: อังกฤษหรือจีน

ท่านยังสามารถเขียนจดหมายในภาษาของท่านเอง

 

 

โปรดดำเนินการโดยเร็วสุด ก่อนวันที่ 21 พฤษภาคม 2562

กรุณาตรวจสอบกับสำนักงานแอมเนสตี้ในประเทศของท่าน กรณีที่ส่งจดหมายช้ากว่าวันที่กำหนดข้างต้น

 

ชื่อและสรรพนาม: Benny Tai Yiu-ting (เขา), Chan Kin-man (เขา), Chu Yiu-ming (เขา), Tommy Cheung Sau-yin (เขา), Eason Chung Yiu-wa (เขา), Tanya Chan (เธอ), Shiu Ka-chun (เขา), Raphael Wong Ho-ming (เขา) และ Lee Wing-tat (เขา) ลิงค์ไปที่ UA ฉบับก่อนหน้านี้: https://www.amnesty.org/en/documents/asa17/9372/2018/en/