Photo - Prachatai

แอมเนสตี้ชี้คำตัดสินคดี "อานดี้ ฮอลล์" เป็นเรื่องน่าตกใจ
ระบุเป็นคดีที่ไม่ควรเกิดขึ้นตั้งแต่แรก

20 กันยายน 2559

 

ศาลตัดสินจำคุกนักปกป้องสิทธิแรงงานข้ามชาติกรณีทำรายงานเปิดโปงโรงงานไทยละเมิดสิทธิแรงงานข้ามชาติ แอมเนสตี้ชี้เป็นจุดจบที่น่าตกใจของคดีที่ไม่ควรเกิดขึ้นตั้งแต่แรก

 

ตัวแทน แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล แสดงความเห็นภายหลังศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำพิพากษาว่า "อานดี้ ฮอลล์" (Andy Hall) นักปกป้องสิทธิแรงงานข้ามชาติชาวอังกฤษมีความผิดฐานหมิ่นประมาทและความผิดทางคอมพิวเตอร์ต่อ "บริษัท เนเชอรัลฟรุต จำกัด" จากการจัดทำรายงานที่ระบุว่าบริษัทดังกล่าวละเมิดสิทธิมนุษยชนแรงงานข้ามชาติอย่างกว้างขวาง ต้องโทษจำคุกสามปี รอลงอาญาสองปี และปรับอีก 150,000 บาท

 

แชมพา พาเทล (Champa Patel) ที่ปรึกษาอาวุโสด้านงานวิจัยในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลกล่าวว่า “คำพิพากษาในวันนี้เป็นจุดจบอันน่าตกใจของคดีที่ในความจริงแล้วไม่ควรเกิดขึ้นเลยด้วยซ้ำ ประเทศไทยต้องให้ความสำคัญอย่างจริงจังต่อพันธกรณีที่จะต้องคุ้มครองผู้ทำงานเพื่อสิทธิมนุษยชน มากกว่าที่จะปล่อยให้กฎหมายถูกปล้นใช้โดยบริษัทเอกชนที่ต้องการปิดปากผู้เปิดโปงการละเมิดสิทธิ”

 

"น่าเสียใจที่คดีอานดี้ ฮอลล์เป็นเพียงหนึ่งในคดีหมิ่นประมาททางอาญาหลายคดีที่นักปกป้องสิทธิมนุษยชนต้องเผชิญจากการทำงานอันสำคัญเพื่อช่วยเหลือบุคคลและชุมชนที่เสี่ยงอันตราย ปัจจุบัน มีการใช้กฎหมายหมิ่นประมาททางอาญาปิดปากผู้ที่ทำงานเปิดโปงความอยุติธรรมเพื่อประโยชน์สาธารณะ ทางการไทยจำเป็นต้องพิจารณาอย่างจริงจังเกี่ยวกับกฎหมายที่ถูกใช้เพื่อทำลายมากกว่าเพื่อส่งเสริมความยุติธรรม ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง” แชมพา พาเทล กล่าวปิดท้าย

 

ด้านสำนักข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (OHCHR) ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แถลงผ่านเฟซบุ๊กว่าทางสำนักงานกังวลต่อสิ่งที่เกิดขึ้น พร้อมระบุว่าคำพิพากษาดังกล่าวนับว่าน่าผิดหวังอย่างยิ่ง เพราะเป็นการพิพากษาเพียงหนึ่งวันหลังจากบรรดาผู้นำโลกยอมรับปฏิญญาฉบับประวัติศาสตร์ของสหประชาชาติที่จะสนับสนุนแรงงานย้ายถิ่น

 

ทั้งนี้ รายงานฉบับดังกล่าวมีชื่อว่า “สินค้าถูกมีราคาสูง” (Cheap Has a High Price)" ซึ่งอานดี้ ฮอลล์มีส่วนร่วมทำงานกับภาคประชาสังคมกลุ่มฟินน์ว็อชต์ (Finnwatch) ซึ่งมีเนื้อหาระบุว่าเนเชอรัลฟรุตละเมิดสิทธิมนุษยชนแรงงานข้ามชาติหลากหลายรูปแบบ การฟ้องร้องโดยเนเชอรัลฟรุตต่ออานดี้ ฮอลล์หลายคดีเริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2556 ศาลสั่งปรับอานดี้ ฮอลล์เป็นเงินจำนวน 150,000 บาท และให้รับโทษจำคุกเป็นเวลาสามปี โดยให้รอลงอาญาไว้สองปี เขาจะไม่ต้องถูกควบคุมตัวในเรือนจำ เว้นแต่มีการประพฤติที่เป็นการละเมิดต่อเงื่อนไขการรอลงอาญา