Credit - Prachatai

ศาลฏีกายกฟ้องคดี อานดี้ ฮอลล์ ฐานหมิ่นประมาทโรงงานไทย

4 พฤศจิกายน 2559

 

ศาลฎีกาพิพากษายกฟ้องอานดี้ ฮอลล์ นักสิทธิแรงงานข้ามชาติชาวอังกฤษ ตามคำฟ้องของบริษัทเนเชอรัล ฟรุต จำกัด ด้านนายฮอลล์ระบุ ทนายแนะนำว่าอาจมีการฟ้องเท็จ และเตรียมดำเนินดำเนินคดีฟ้องกลับ

 

​ศาลฎีกาพิพากษายกฟ้อง "อานดี้ ฮอลล์" นักสิทธิแรงงานข้ามชาติชาวอังกฤษ ที่ถูกบริษัทเนเชอรัลฟรุตยื่นอุทธรณ์ฟ้องให้มีความผิดฐานหมิ่นประมาท เนื่องจากให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวอัลจาซีราในเมียนมาเมื่อเดือนเมษายนปี 2556 ที่ผ่านมา เกี่ยวกับงานวิจัยเรื่องการละเมิดสิทธิแรงงานข้ามชาติของหลายบริษัทในประเทศไทย

 

​ก่อนหน้านี้ กรณีดังกล่าวถูกยกฟ้องโดยศาลชั้นต้น (ศาลแขวงพระโขนง) และศาลอุทธรณ์ เนื่องจากความบกพร่องในกระบวนการสอบสวนซึ่งขัดต่อประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา และความผิดดังกล่าวถือว่าไม่เข้าข่ายความผิดนอกราชอาณาจักรที่ต้องรับโทษในราชอาณาจักร

 

083.jpg

 

อานดี้ ฮอลล์ กล่าวว่า ตนเห็นว่าการดำเนินการของคดีนี้ผิดกฎหมายตั้งแต่แรก ซึ่งทนายของตนได้แนะนำว่าน่าจะมีการฟ้องเท็จ เบิกความเท็จ ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐในคดีดังกล่าว โดยขณะนี้ ตนได้เตรียมขอให้ทีมทนายดำเนินคดีฟ้องกลับบริษัทเนเชอรัลฟรุต อัยการสูงสุด อัยการศาลพระโขนง เจ้าหน้าที่ตำรวจในสถานีตำรวจสน.บางนา และพยานบางคนของโจทก์ อย่างไรก็ตาม ตนรู้สึกเสียใจที่จะต้องฟ้องกลับ เนื่องจากบริษัทไม่ยอมยุติดำเนินการคดีและยังหาช่องทางคุกคามตน โดยนายฮอลล์ยังกล่าวว่ารัฐบาลควรมีความรับผิดชอบเรื่องการฟ้องร้องโดยผิดกฎหมายด้วย

 

​เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ฮอลล์ถูกตัดสินให้รับโทษทางอาญาข้อหาหมิ่นประมาท โดยมีบริษัทเนเชอรัล ฟรุต เป็นผู้ยื่นฟ้อง โดยกล่าวหาว่า นาย ฮอลล์ เป็นหนึ่งในทีมวิจัย เผยแพร่รายงาน “สินค้าถูกมีราคาสูง” (Cheap Has a High Price) ที่ตีพิมพ์ในภาคประชาสังคมฟินน์วอชท์ (Finnwatch) ในปี 2013 ตีแผ่การละเมิดสิทธิแรงงานข้ามชาติในโรงงานผลิตภัณฑ์อาหารในไทยของหลายบริษัท ซึ่งหนึ่งในนั้นคือบริษัทเนเชอรัล ฟรุต จำกัด ทำให้นายฮอลล์ถูกตัดสินให้จ่ายค่าปรับรวม 200,000 บาท และจำคุก 4 ปี อย่างไรก็ตาม ศาลได้ลดโทษให้ เหลือโทษจำคุก 3 ปี และปรับ 150,000 บาท เนื่องจากจำเลยให้การเป็นประโยชน์ต่อศาล และสุดท้าย ศาลได้ตัดสินให้นายฮอลล์รับโทษจำคุกรอลงอาญาแทน เนื่องจากนายฮอลล์ เป็นนักกิจกรรมที่ทำประโยชน์เพื่อสังคม

 

​ซอนญา วาร์เทียล่า ผู้บริหารองค์กรฟินน์วอทช์ ระบุว่าถึงแม้คำพิพากษานี้จะทำให้ตนโล่งใจอย่างมาก แต่คำพิพากษาไม่ได้ยกเลิกข้อกล่าวหาและโทษจำคุกรอลงอาญาที่ศาลตัดสินไปเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งการใช้กระบวนการศาลเพื่อคุกคามนายฮอลล์เกิดขึ้นต่อเนื่องมากว่า 4 ปีแล้ว โดยกรณีดังกล่าวจะทำให้เกิดผลกระทบไม่เพียงแต่ต่อนายฮอลล์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงผู้ใช้แรงงานและนักปกป้องสิทธิแรงงานที่จะเกรงกลัวการเปิดเผยการถูกละเมิดสิทธิแรงงานต่อสาธารณชน

 

​ล่าสุด สำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (OHCHR) ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก็ได้ออกแถลงการณ์ชื่นชมที่ศาลฎีกาของไทยตัดสินยกฟ้องคดีดังกล่าว พร้อมกับเรียกร้องให้ทางการไทยยุติการดำเนินคดีต่อนักปกป้องสิทธิมนุษยชนที่ถูกดำเนินคดีอาญาเนื่องจากออกมาเปิดโปงการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อสาธารณะในทุกกรณีด้วย

 

​แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ติดตามความเคลื่อนไหวของคดีอย่างต่อเนื่องและเรียกร้องให้ทางการไทยยกเลิกข้อกล่าวหาต่ออานดี้ ฮอลล์มาโดยตลอด พร้อมกระตุ้นรัฐบาลไทยให้สร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อให้บุคคลต่างๆ สามารถแสดงความเห็นได้อย่างสงบ และทำงานปกป้องสิทธิมนุษยชนโดยไม่ต้องหวาดกลัวกับการคุกคาม ข่มขู่ หรือตอบโต้ ตลอดจนให้แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญาโดยตัดความผิดทางอาญาของการหมิ่นประมาทออกไปด้วย

 

 


ขอบคุณเนื้อหาจาก Voice TV