แอมเนสตี้ย้ำทางการไทยถอนฟ้องสามนักปกป้องนักสิทธิฯที่เผยแพร่รายงานการทรมานภาคใต้

17 กุมภาพันธ์ 2560

 

แอมเนสตี้เรียกร้องไทยสั่งไม่ฟ้องและถอนฟ้องสามนักปกป้องสิทธิมนุษยชนที่ทำรายงานกรณีการทรมานโดยเจ้าหน้าที่รัฐในพื้นที่ชายแดนใต้ โดยทั้งสามเตรียมไปรายงานตัวอีกครั้งที่ปัตตานี 21 ก.พ. นี้

 

สำนักเลขาธิการใหญ่ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ออกปฏิบัติการด่วนเชิญชวนผู้สนับสนุนที่มีอยู่มากกว่าเจ็ดล้านคนทั่วโลก ร่วมกันเขียนจดหมาย อีเมล แฟกซ์ และโทรศัพท์ถึงผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 และอัยการจังหวัดปัตตานี เพื่อเรียกร้องให้สั่งไม่ฟ้องและถอนฟ้องคดีหมิ่นประมาททางอาญาและกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ต่อสามนักปกป้องสิทธิมนุษยชนที่เผยแพร่รายงานเกี่ยวกับการทรมานโดยเจ้าหน้าที่รัฐในจังหวัดชายแดนใต้ รวมทั้งแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญาโดยให้ยกเลิกโทษอาญาต่อความผิดฐานหมิ่นประมาท

 

สามนักปกป้องสิทธิมนุษยชน ได้แก่ นายสมชาย หอมลออ นางสาวพรเพ็ญ คงขจรเกียรติ และนางสาวอัญชนา หีมมิหน๊ะ โดยคาดว่าเร็วๆ นี้ พนักงานอัยการจะมีคำสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องต่อ หลังทั้งสามถูกล่าวหาว่าหมิ่นประมาททางอาญาและกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ จากการจัดทำข้อมูลและเผยแพร่ข้อมูลผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ก่อนหน้านี้ เจ้าพนักงานสอบสวนที่สถานีตำรวจภูธรเมืองปัตตานีได้เรียกตัวทั้งสามมาพบที่สถานีตำรวจในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2560 และปฏิเสธที่จะขยายเวลาสอบปากคำของพยานเพิ่มเติมตามที่นักปกป้องสิทธิมนุษยชนทั้งสามคนเสนอ

 

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่าตำรวจได้สรุปสำนวนการสอบสวนแล้ว และคาดว่าจะนำตัวนัปกป้องสิทธิมนุษยชนทั้งสามคนไปที่สำนักงานอัยการและเสนอให้มีการสั่งฟ้อง ข้อหาดังกล่าวมีโทษจำคุกสูงสุดไม่เกินเจ็ดปี และปรับไม่เกิน 300,000 บาท

 

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลหลายประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะออสเตรเลีย แคนาดา ฝรั่งเศส เนปาล สวีเดน ลักเซมเบิร์ก เบลเยียม เวเนซุเอลา โปแลนด์ ฯลฯ ได้ร่วมกันรณรงค์เรียกร้องให้ทางการไทยยกเลิกข้อกล่าวหาต่อนักปกป้องสิทธิทั้งสามคนมาโดยตลอด