แอมเนสตี้ผิดหวังผลโหวต #พรบคอม
ขอบคุณ 366,000 เสียงที่ร่วมคัดค้าน

16 ธันวาคม 2559

 

แอมเนสตี้ผิดหวัง สนช. โหวตผ่านร่างแก้ไข พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ วาระ 3 พร้อมขอบคุณผู้ร่วมลงชื่อมากกว่า 366,000 คน

 

สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ลงมติผ่านร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ …) พ.ศ. …. (ร่างแก้ไข พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ หรือ #พรบคอม) โดยมีมติเห็นชอบ 168 ต่อ 0 งดออกเสียง 5 คน จากผู้เข้าร่วม 172 คน ส่งผลให้ร่างดังกล่าวผ่านการพิจารณาทั้งสามวาระแล้ว และเตรียมส่งให้รัฐบาลเพื่อดำเนินการออกเป็นกฏหมายต่อไปซึ่งจะมีผลใน 120 วัน

 

นางปิยนุช โคตรสาร ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ในฐานะองค์กรหนึ่งที่ร่วมคัดค้านเนื้อหาที่เข้าข่ายละเมิดสิทธิมนุษยชนในร่างแก้ไข พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ ร่วมกับเครือข่ายพลเมืองเน็ต (Thai Netizen Network) และโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) ขอขอบคุณผู้ร่วมลงชื่อคัดค้านมากกว่า 360,000 คน เพราะทำให้เห็นว่าคนไทยจำนวนมากมีความตื่นตัวที่จะออกมาปกป้องสิทธิของตนเองและผู้อื่น อย่างไรก็ตาม ผลที่ออกมาถือว่าน่าผิดหวังอย่างมาก โดยยืนยันว่าเนื้อหาในร่างแก้ไข พ.ร.บ. ฉบับนี้เปิดช่องให้เกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชนและขัดต่อพันธกรณีระหว่างประเทศของไทย

 

"ทางเรารู้สึกผิดหวังเป็นอย่างมากที่ผลการพิจารณาออกมาเป็นเช่นนี้ พ.ร.บ. ควรออกมาเพื่อปกป้องคุ้มครองประชาชน แต่ในหลายจุดของร่างแก้ไข พ.ร.บ. ฉบับนี้กลับเปิดช่องให้เกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชนและขัดต่อพันธกรณีระหว่างประเทศของไทย ซึ่งไม่ใช่แค่แอมเนสตี้ที่แสดงความเป็นห่วงและเสนอให้มีการปรับแก้มาอย่างต่อเนื่อง ประชาชนที่ลงชื่ออีกกว่า 360,000 คน ตลอดจนประชาคมโลกเองก็จับตามอง สนช. อย่างใกล้ชิดเช่นกัน หลังจากนี้เราก็คงต้องติดตามกันต่อไปในเรื่องของการบังคับใช้และการแก้ไขในอนาคต" ปิยนุช โคตรสาร กล่าว