Credit - Elvert Barnes

โอบามาลดโทษ “เชลซี แมนนิง” เตรียมปล่อยตัว พ.ค. นี้

18 มกราคม 2560

 

โอบามาลดโทษให้ “เชลซี แมนนิง” อดีตทหารผู้ส่งข้อมูลลับของสหรัฐฯ ให้วิกิลีกส์ เตรียมปล่อยตัว พ.ค. นี้ แอมเนสตี้ยินดีและเรียกร้องอภัยโทษสโนว์เดน

 

ช่วงโค้งสุดท้ายในการดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ บารัก โอบามา ประกาศลดโทษให้กับ “เชลซี แมนนิง” หรืออดีตสิบตรีแบรดลีย์ แมนนิง ทหารที่ส่งเอกสารลับที่เกี่ยวข้องกับข้อกล่าวหาการก่ออาชญากรรมโดยกองทัพสหรัฐฯ ให้กับเว็บไซต์วิกิลีกส์

 

แมนนิงถูกจับกุมในปี 2553 และถูกตัดสินจำคุก 35 ปีในปี 2556 จากหลายข้อหา รวมถึงข้อหาส่งข้อมูลให้เชลยศึกตามกฎหมายจารกรรมอันล้าหลังของสหรัฐฯ ซึ่งมีมาตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 1 การลดโทษในครั้งนี้จะส่งผลให้แมนนิงได้รับการปล่อยตัวในวันที่ 17 พฤษภาคม 2559 ที่จะถึงนี้ จากเดิมที่มีกำหนดจะพ้นโทษในปี 2588

 

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลทั่วโลกรณรงค์เพื่ออิสรภาพของเชลซี แมนนิงมาอย่างต่อเนื่องนานหลายปี และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เราได้เรียกร้องไปยังประธานาธิบดีโอบามาให้ลงจากตำแหน่งอย่างสมเกียรติด้วยการผ่อนผันโทษให้แมนนิง อภัยโทษให้เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ปิดคุกกวนตานาโม และปล่อยตัวนักกิจกรรมชาวอเมริกันพื้นเมือง ลีโอนาร์ด เพลเทียร์

 

มาร์กาเรต หวง ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล สหรัฐฯ ระบุว่าเชลซี แมนนิงเปิดโปงการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่ร้ายแรง แต่ผลที่ได้คือเธอกลับถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนเสียเองโดยรัฐบาลสหรัฐฯ ขณะที่ผู้เกี่ยวกับกับการละเมิดในข้อมูลที่เธอนำมาเปิดเผยกลับยังคงลอยนวล

 

หวงกล่าวว่า “ประธานาธิบดีโอบามาทำถูกแล้วที่ลดโทษให้กับเธอ แต่มันก็เป็นกระบวนการที่กินเวลายาวนานมาก มันเป็นเรื่องน่าละอายที่เธอต้องทนทุกข์อยู่ในคุกหลายปี ขณะที่ผู้เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิในข้อมูลที่เธอนำมาเปิดเผยกลับยังไม่ถูกนำตัวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม”

 

ในระหว่างการพิจารณาคดี แมนนิงไม่มีสิทธิที่จะเสนอหลักฐานว่าการเปิดเผยข้อมูลลับของเธอทำไปเพื่อประโยชน์สาธารณะ ส่วนผู้แทนพิเศษด้านการทรมานของสหรัฐฯ ระบุว่าการกักขังเธอก่อนนำตัวขึ้นศาลนาน 11 เดือนเป็นการปฏิบัติที่โหดร้ายทารุณและลดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และโทษจำคุก 35 ปีที่เธอได้รับนั้นน้อยกว่าทหารคนอื่นๆ ที่ก่ออาชญากรรมอย่างฆาตกรรม ข่มขืน หรืออาชญากรรมสงครามเสียอีก

 

ทั้งนี้ แมนนิงเริ่มกระบวนการแปลงเพศหลังจากถูกตัดสินจำคุก แต่เธอกลับไม่ได้รับการปฏิบัติอย่างเหมาะสมตามเพศวิถีของเธอในหลายๆ กรณี นอกจากนี้ ระหว่างถูกจำคุก แมนนิงยังถูกย้ายไปขังเดี่ยวหลังจากเธอพยายามฆ่าตัวตาย

 

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ยินดีกับข่าวการลดโทษของเธอในครั้งนี้ ตลอดจนขอเรียกร้องให้ประธานาธิบดีโอบามาประกาศอภัยโทษแก่ เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน เช่นกัน