แอมเนสตี้ร่วมรำลึกถึงการจากไปของ “หลิว เสี่ยวโป”

ผู้กล้าที่ยืนหยัดเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย

21 กรกฎาคม 2560

 

นักกิจกรรมแอมเนสตี้ร่วมแสดงความไว้อาลัยครบรอบ 1 สัปดาห์การจากไปของ "หลิว เสี่ยวโป" นักปกป้องสิทธิมนุษยชนชาวจีนเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ​

 

นักกิจกรรมแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทยรวมตัวกันฝั่งตรงข้ามสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทยเพื่อวางดอกไม้ไว้อาลัยแด่การจากไปของ หลิว เสี่ยวโป นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย นักโทษทางความคิด และยังเป็นชาวจีนคนแรกที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ โดยหลิว เสี่ยวโปเสียชีวิตลงด้วยโรคมะเร็งเมื่อวันที่ 13 ก.ค. 60 ระหว่างถูกจำคุกในประเทศจีนโดยนักกิจกรรมร่วมกันวางดอกเบญจมาศสีขาวต่อหน้ารูปของหลิว เสี่ยวโป และถือป้ายข้อความให้กำลังใจต่อครอบครัวของเขา​

 

นางปิยนุช โคตรสาร ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทยกล่าวว่า “ในวันนี้เรามาวางดอกไม้เพื่อแสดงความอาลัยต่อการจากไปของหลิว เสี่ยวโป ผู้กล้าหาญยืนหยัดต่อสู้เพื่อหลักการสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย เขาได้เป็นแรงบันดาลใจให้แก่คนหลายล้านคนทั่วโลกให้ลุกขึ้นมาเรียกร้องเพื่อเสรีภาพในการแสดงออก เพื่อความยุติธรรมแม้อยู่ในสภาวะที่ถูกกดขี่และนอกจากนี้ ทางแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลยังขอเรียกร้องให้ทางการจีนปล่อยตัว หลิว เสีย ภรรยาของหลิว เสี่ยวโปให้เป็นอิสระจากการถูกกักบริเวณ และยุติการคุกคามสิทธิเสรีภาพของเธอ”

 

หลิว เสี่ยวโปเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยระดับโลก เคยเข้าร่วมการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยครั้งใหญ่ที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน และเคยถูกจับจากการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลคอมมิวนิสต์จีนหลายครั้ง จนกระทั่งการจับกุมครั้งล่าสุดในปี 2552 ด้วยข้อหา "ยุยงให้เกิดการบ่อนทำลายอำนาจรัฐ" เขาถูกตัดสินจำคุก 11 ปีและถูกตัดสิทธิทางการเมืองสองปี และได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพขณะอยู่ในคุกเมื่อปี 2553

 

13 ก.ค. 2560 หลิว เสี่ยวโปเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งตับในวัย 61 ปี ขณะรักษาโรคมะเร็งตับระยะสุดท้ายที่โรงพยาบาลในเมืองเซิ่นหยาง ก่อนหน้านี้ แอมเนสตี้และนานาชาติพยายามเรียกร้องให้ทางการจีนปล่อยตัวเขาเพื่อเข้ารับการรักษาที่เหมาะสมแล้วแต่ทางการจีนไม่ยอม

 

ขณะที่ "หลิว เสีย" ภรรยาของเขาก็ถูกกักบริเวณมาตั้งแต่ปี 2553 หลังจากออกมาเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับความอยุติธรรมที่เกิดขึ้นกับสามีของเธอ

 

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลทั่วโลกขอแสดงความเสียใจกับการจากไปของหลิว เสี่ยวโป ซึ่งถือเป็นบุคคลสำคัญที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้สนับสนุนสิทธิมนุษยชนทั่วโลกมาอย่างยาวนาน และขอเรียกร้องให้ทางการจีนปล่อยตัวหลิว เสีย เป็นอิสระ

 

ร่วมลงชื่อเรียกร้องปล่อยตัวหลิว เสีย ภรรยาของหลิว เสี่ยวโป