"หลิว เสี่ยวโป" เจ้าของรางวัลโนเบลสันติภาพ เสียชีวิตขณะติดคุกจีน

14 กรกฎาคม 2560

 

แอมเนสตี้แสดงความเสียใจต่อกรณี "หลิว เสี่ยวโป" นักโทษทางความคิดเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพคนแรกของจีนเสียชีวิตขณะติดคุก พร้อมเรียกร้องปล่อยตัวภรรยาที่ยังถูกกักบริเวณ

 

"หลิว เสี่ยวโป" นักวิชาการ นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย และนักโทษทางความคิดชาวจีน ซึ่งได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพเมื่อปี 2553 เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งตับระหว่างติดคุกในมณฑลเหลียวหนิง ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าเขาไม่ได้รับการดูแลรักษาอย่างเหมาะสมจากทางการจีน

 

หลิว เสี่ยวโป เป็นชาวจีนคนแรกที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ เขาเคยเป็นอาจารย์ในหลายมหาวิทยาลัยทั่วโลก ก่อนจะเดินทางกลับจีนเพื่อเข้าร่วมการประท้วงที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในปี 2532 และถูกจับติดคุกจากการปราบปรามครั้งใหญ่ของรัฐบาลคอมมิวนิสต์จีน

 

663.jpg

 

หลังจากนั้น เขาต้องถูกจับติดคุกอีกหลายครั้งจากการเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยในประเทศ จนกระทั่งการจับกุมครั้งล่าสุดในปี 2552 ด้วยข้อหา "ยุยงให้เกิดการบ่อนทำลายอำนาจรัฐ" เขาถูกตัดสินจำคุก 11 ปีและถูกตัดสิทธิทางการเมืองสองปี และได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพขณะอยู่ในคุก

 

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เจ้าของรางวัลโนเบลคนอื่นๆ ตลอดจนผู้สนับสนุนสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยทั่วโลก ซึ่งรวมถึงในประเทศไทยด้วย ได้เรียกร้องให้ทางการจีนปล่อยตัวหลิว เสียวโป อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะหลังจากพบว่าเขาเป็นโรคมะเร็งตับระยะสุดท้าย แต่ไม่เป็นผล

 

ขณะที่ "หลิว เสีย" ภรรยาของเขาก็ถูกกักบริเวณมาตั้งแต่ปี 2553 หลังจากออกมาเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับความอยุติธรรมที่เกิดขึ้นกับสามีของเธอ

 

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลทั่วโลกขอแสดงความเสียใจกับการจากไปของหลิว เสี่ยวโป ซึ่งถือเป็นบุคคลสำคัญที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้สนับสนุนสิทธิมนุษยชนทั่วโลกมาอย่างยาวนาน และขอเรียกร้องให้ทางการจีนปล่อยตัวหลิว เสีย เป็นอิสระ

 

ร่วมลงชื่อเรียกร้องปล่อยตัวหลิว เสีย ภรรยาของหลิว เสี่ยวโป