ทั่วโลกเรียกร้องปล่อยตัว ผอ.และประธานแอมเนสตี้ตุรกี
ที่ถูกจับแม้ไม่ได้ทำอะไรผิด

16 กรกฎาคม 2560

 

นักกิจกรรมกว่า 30 ประเทศทั่วโลกเตรียมประท้วงหน้าสถานทูตตุรกี เรียกร้องปล่อยตัวผู้อำนวยการและประธานกรรมการแอมเนสตี้ตุรกี รวมทั้งนักปกป้องสิทธิมนุษยชนคนอื่นๆ ที่ถูกควบคุมตัวท่ามกลางการปราบปรามครั้งใหญ่

 

การประท้วงครั้งนี้เกิดขึ้นในโอกาสครบรอบหนึ่งเดือน หลังจากทางการได้สั่งควบคุมตัวนายทาเนอร์ คีลิช (Taner Kiliç) ประธานกรรมการของแอมเนสตี้ตุรกีไว้ชั่วคราวระหว่างรอการสอบสวนในข้อหาที่ไม่มีมูลความจริง และเป็นโอกาสครบห้าวันหลังจากนางสาวไอดิล อีเซอร์ (Idil Eser) ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ตุรกีถูกควบคุมตัวพร้อมกับนักกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชนคนสำคัญอีกเจ็ดคน ทั้งหมดถูกดำเนินคดีอาญา โดยตกเป็นผู้ต้องสงสัยว่าเป็นสมาชิกของหน่วยงานก่อการร้ายติดอาวุธ

 

ในขณะเดียวกันเลขาธิการและผู้อำนวยการแอมเนสตี้อีก 16 ประเทศ ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงบรรณาธิการของสำนักข่าวทั่วโลกเปิดเผยถึงสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นกับนักปกป้องสิทธิมนุษยชนในประเทศตุรกี โดยเรียกร้องให้ผู้นำในที่ประชุมสุดยอดประเทศอุตสาหกรรม 20 ประเทศ (G20) ช่วยกันส่งเสียง โดยต้องบอกกับประธานาธิบดีเออโดวานว่าให้ปล่อยตัวทาเนอร์ คีลิช ไอดิล อีเซอร์ และนักปกป้องสิทธิมนุษยชนที่ถูกควบคุมตัวโดยทันทีและอย่างไม่มีเงื่อนไข และให้ยุติการปราบปรามที่มีต่อภาคประชาสังคมในตุรกี

 

ร่วมลงชื่อปล่อยตัวพวกเขา ด่วน!

 

ซาลิล เช็ตตี้ (Salil Shetty) เลขาธิการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลเผยว่า ในขณะที่ใกล้ถึงวันครบรอบหนึ่งปีของการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในตุรกี การดำเนินคดีเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่าการปราบปรามที่เกิดขึ้นภายหลังรัฐประหารเป็นการกระทำตามอำเภอใจและก้าวร้าว โดยพุ่งเป้าไปที่ฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาลที่แท้จริงหรือเพียงเพราะรัฐบาลคิดว่าเขาเป็นฝ่ายตรงข้าม ในแต่ละวันที่ผ่านไป เสียงเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวเพื่อนร่วมงานของเราโดยทันทีและอย่างไม่มีเงื่อนไขดังมากขึ้นเรื่อย ๆ และไม่มีทางที่จะถูกทำให้เงียบลงได้

 

“เราจะไม่ยอมนิ่งดูดายในขณะที่แชมเปี้ยนด้านสิทธิมนุษยชนที่มีคนเคารพนับถือถูกจับขังคุก ในข้อหาที่กุขึ้นมา และสะท้อนถึงเจตนาร้ายอย่างชัดเจนเพื่อข่มขู่ผู้ส่งเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างกล้าหาญในตุรกี โดยพวกเขาไม่ยอมเงียบเสียงตามคำสั่ง ในขณะที่พวกเขาถูกควบคุมตัว เราจะเดินขบวนเพื่อพวกเขา ในขณะที่พวกเขาถูกห้ามพูด เราจะพูดเพื่อพวกเขาเอง” ซาลิลกล่าว

 

ทางการตุรกีพยายามใช้อำนาจอย่างมิชอบต่อนักกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชนในประเทศ ที่ผ่านมามีการควบคุมตัวประชาชนกว่า 50,000 คนภายหลังการทำรัฐประหารที่ล้มเหลวเมื่อเกือบหนึ่งปีที่แล้ว ทางการกำลังพุ่งเป้าโจมตีเพื่อไม่ให้มีองค์กรภาคประชาสังคมเหลืออยู่ เพื่อไม่ให้มีการวิพากษ์วิจารณ์และเพื่อไม่ให้มีการตรวจสอบรัฐบาลของประธานาธิบดีเออร์โดอัน (Erdoğan)

 

ร่วมลงชื่อปล่อยตัวพวกเขา ด่วน!