ทหารเกย์ถูกลงโทษหลังกองทัพล่อจับผ่านแอปฯ หาคู่

3 กรกฎาคม 2560

 

ทหารเกย์ในกองทัพเกาหลีใต้ถูกล่อจับผ่านแอปฯ หาคู่และถูกลงโทษจำคุกราว 20 นาย แอมเนสตี้เรียกร้องยุติการไล่ล่าและแก้กฎกองทัพให้เคารพสิทธิมนุษยชนมากขึ้น

 

ศูนย์สิทธิมนุษย์ชนกองทัพแห่งเกาหลี (MHRCK) ในเกาหลีใต้ รายงานเมื่อไม่นานมานี้ว่ากองทัพเกาหลีใต้ได้ล่อจับทหารเกย์ที่กำลังประจำการผ่านแอปพลิเคชันหาคู่ของเกย์ โดยมีทหารถูกล่อจับและตัดสินจำคุกและระงับการปฏิบัติหน้าที่แล้วอย่างน้อย 20 นาย

 

MHRCK ระบุว่าปฏิบัติการไล่ล่าดังกล่าวมาจากคำสั่งของผู้บัญชาการทหารบก ส่งผลให้เจ้าหน้าที่กองทัพเข้าไปสืบหาทหารที่เป็นเกย์ผ่านแอปพลิเคชันหาคู่ของเกย์และจัดทำบัญชีทหารที่เป็นเกย์ ซึ่งคาดว่ามีประมาณ 40-50 นาย

 

เกาหลีใต้บังคับให้ประชาชนเพศชายทุกคนต้องเข้ารับการเกณฑ์ทหาร ขณะเดียวกันก็มีกฎอันล้าสมัยของกองทัพที่ห้ามทหารมีความสัมพันธ์กับคนเพศเดียวกัน โดยมีโทษจำคุก 6 เดือนและระงับการปฏิบัติหน้าที่ 1 ปี จึงเป็นเรื่องยากสำหรับคนที่เป็นเกย์ที่จะปฏิบัติหน้าที่นาน 2 ปีได้โดยปราศจากการคุกคามและการเลือกปฏิบัติดังกล่าว

 

“การตัดสินลงโทษอย่างไม่เป็นธรรมควรยุติลง ไม่มีใครสมควรที่จะถูก ลงโทษจากรสนิยม กิจกรรม

หรืออัตลักษณ์ทางเพศ สิ่งสำคัญของทหารคือการปฏบิติหน้าที่ไม่ใช่เพศวิถีของพวกเขา”

โรซาน ไรฟ์ ผู้อำนวยการด้านงานวิจัยประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออก แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าว

 

 

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลเรียกร้องให้กองทัพเกาหลีใต้ยุติการไล่ล่าทหารที่เป็นเกย์ ตลอดจนให้ยกเลิกหรือปรับเปลี่ยนกฎกองทัพให้ทันสมัยและเคารพสิทธิมนุษยชนของผู้มีความหลากหลายทางเพศมากขึ้น